Sắc màu Cuộc Sống

Nổ mìn đánh sập 36 hầm khai thác vàng trái phép

Chia sẻ

Sáng 20/7, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục vào rừng Cà Nhút (thôn Trà Ong, xã Trà Quân, huyện Tây Trà) để phá hủy các hầm vàng do "vàng tặc" đào nhiều năm qua. 

Trung tá Châu Thanh Hải, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự Huyện Tây Trà cho biết, ngày 19/7 đơn vị này đã dùng thuốc nổ đánh sập 4 hầm vàng. "Hôm nay, lực lượng công binh sẽ dùng 300 kg thuốc nổ tiếp tục đánh sập thêm 10 hầm vàng trái phép khác", trung tá Hải cho hay.

Tại hiện trường, một vùng rừng núi bị đào xới tan hoang. Nhiều cây cổ thụ với đường kính hơn 1 m bị bật gốc. Hàng chục hầm khai thác vàngđược đào xuyên trong lòng núi. Phía bên sườn núi, hàng chục lán trại được dựng lên. 

Nổ mìn đánh sập 36 hầm khai thác vàng trái phép
Lán trại của "vàng tặc" dựng lên để khai thác vàng trái phép. Ảnh: Huyền Trang.

Dưới những vạt rừng bị đào bới nham nhở là con suối Cà Xó có nước đỏ ngầu, đặc quánh vì bùn đất từ các hầm vàng đổ thẳng xuống.

Tình trạng khai thác vàng trái phép ở đây diễn ra từ năm 2012. Cuối năm 2013 và năm 2014, tình trạng này càng nhức nhối hơn bất chấp sự truy quét thường xuyên của lực lượng chức năng.

"Có thời điểm khu vực này tập trung trên 200 'vàng tặc' từ khắp nơi kéo đến. Họ chia ra từng tốp nhỏ, sử dụng máy móc biến những cánh rừng xanh thành vùng đất chết. Lực lượng chức năng đã phục kích nhiều lần để triệt phá nạn khai thác vàng trái phép nhưng chưa giải quyết được", trung tá Hải nói.

Nổ mìn đánh sập 36 hầm khai thác vàng trái phép
Theo các lực lượng chức năng, hiện có 36 hầm khai thác vàng trái phép ở rừng Cà Nhút. Ảnh: Huyền Trang.

Trước diễn biến phức tạp, chính quyền Huyện Tây Trà đã tổ chức nhiều cuộc họp. Lực lượng công an và quân đội huyện phân công lực lượng chốt chặn các tuyến đường huyết mạch từ các xã lân cận lên núi Cà Nhút. 

Tuy nhiên, những người đào vàng lại tìm cách mở đường ở các khu vực hiểm trở để lên khu vực khai thác vàng. Nơi đây cũng đã xảy ra nhiều vụ sập hầm khiến một người thiệt mạng, nhiều người bị thương. 

Với quyết tâm triệt phá tận gốc nạn khai thác vàng trái phép, chính quyền địa phương đã yêu cầu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chi viện lực lượng và phương tiện. Được sự đồng ý của Bộ tư lệnh Quân khu V, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. 

Đại tá Nguyễn Phương, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Ngãi cho biết, trước khi cho mìn phá hủy các hầm vàng, lực lượng tiền trạm đã khảo sát thực địa. Sau khi có số liệu chính xác từng hầm, lực lượng công binh sẽ vào sâu bên trong đặt thuốc nổ. 

"Khi thấy an toàn tuyệt đối, chúng tôi mới tiến hành kích nổ", đại tá Phương nói và cho hay, từ nay đến cuối tháng 7/2015, lực lượng công binh sẽ đánh sập toàn bộ 36 hầm vàng trái phép trên địa bàn huyện Tây Trà.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất