Sắc màu Cuộc Sống

An ninh hàng không Tân Sơn Nhất bị uy hiếp vì đàn chim bồ câu

Theo Phunuonline
Chia sẻ

Từ sáng đến chiều, một đoàn chim bồ câu khoảng 30 con liên tục lờn vờn trong khu vực đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã uy hiếp an ninh hàng không.

Lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, gần 20 trường hợp thả diều, chiếu đèn laze vào buồng lái gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay trong năm 2016.

Sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã cùng với các cơ quan, đơn vị liên ngành tổ chức Hội nghị bàn biện pháp ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay. Đồng thời cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, nhân dân chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn hàng không.

Đàn chim bồ câu khoảng 30 con từ sáng đến chiều lởn vởn khu vực gần đường băng cất, hạ cánh đã uy hiếp đến an toàn hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng thả diều, chiếu đèn laze vào buồng lái tàu bay… trong khu vực phễu bay, cách sân bay khoảng 5-6 km lại tái diễn.

Theo thống kê, đã có 10 vụ chó xâm nhập vào khu bay gây uy hiếp an toàn hoạt động bay. Cá biệt đã xảy ra trường hợp chó xông ra đường băng khiến cho tàu bay không hạ cánh được phải bay vòng. 3 vụ chiếu đèn laze vào buồng lái phi công và 1 vụ thả diều phía đầu đường cất cánh.

Đặc biệt, thời gian gần đây, từ sáng đến chiều, một đoàn chim bồ câu khoảng 30 con liên tục lờn vờn trong vực sân đậu tàu bay gần đường hạ/cất cánh 25. Đây là khu vực giáp ranh với khu vực quân sự và khu dân cư thuộc các quận Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết các hiện tượng trên xảy ra khi tàu bay đang hoạt động trong giai đoạn hạ/cất cánh làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiểm soát tàu bay của phi công, uy hiếp an toàn của tàu bay.

Qua roát kiểm tra, rà soát khu vực lân cận sân bay, khu vực giáp tường rào cảng hàng đã phát hiện một số cơ quan, đơn vị và hộ gia đình còn nuôi, thả chó, chim bồ câu.

Đến nay, tình trạng này đã chấp dứt và các hộ gia đình cam kết không nuôi thả chim. Ngoài ra, một số đơn vị, hộ dân có nuôi thả chó sau khi được nhắc nhở thì tình trạng này cũng đã chấm dứt.

Cảng vụ HKMN, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các lực lượng chức năng liên quan đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định bảo đảm an toàn tĩnh không.

Công an và UBND các phường cũng đã triển khai lực lượng rà soát, kiểm tra trên địa bàn những vị trí có thể phát sinh nguồn chiếu laze hoặc có hoạt động giải trí, thả diều…

Tuy nhiên, đến nay cũng chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào do địa bàn các phường khá rộng, việc di chuyển tìm kiếm khó khăn, thông tin phi công phản ánh về tình trạng thả diều, chiếu laze chưa xác định chính xác tọa độ, vị trí phát sinh nguồn tia laze.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Phunuonline

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất