Sắc màu Cuộc Sống

Những xe cấp cứu tiền tỷ ngày đêm túc trực giúp người gặp nạn với giá 0 đồng ở Đồng Nai

Phương Lê
Chia sẻ

Hơn 3 tháng nay, anh Thông chi số tiền trên 1 tỷ đồng để mua xe cấp cứu chở người bị nạn đến bệnh viện. Vậy mà, chưa cuốc xe nào anh thu phí.

Câu chuyện bỏ tiền tỷ để “mang tặng” người dưng nghe có vẻ vô lí nhưng vẫn từng ngày được tô vẽ bằng tâm huyết của người đàn ông Trần Huy Thông (47 tuổi, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Có người bảo “anh điên”, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng từng vòng xe cấp cứu vẫn hối hả lăn đều khi hay được thông tin: Có người nguy kịch cần được cứu chữa.

Bỏ tiền tỷ mua xe, 20 triệu mỗi tháng để duy trì

Anh Thông sinh ra ở Cần Thơ và tuổi thơ chẳng mấy trọn vẹn khi mẹ mất sớm, kinh tế gia đình khó khăn. Anh phải sớm bươn chải cuộc sống bằng đủ công việc tay chân, bữa đói bữa no lắm lúc phải ngủ ở vệ đường. Rồi tuổi thơ khó nhọc cũng qua đi nhờ vào đôi bàn tay cần mẫn chịu thương chịu khó. Giờ đây, anh và vợ đã có cơ ngơi riêng với 1 công ty bảo vệ, 2 nhà nghỉ, 1 hồ bơi.

“Trải qua nhiều khó khăn mình càng nuôi ước mơ sau này cuộc sống ổn định hơn sẽ giúp đỡ những người trong hoàn cảnh khốn khó như mình ngày trước” - anh bộc bạch.

Trưởng thành từ trong gian khó nên anh Thông đồng cảm với những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Theo lời anh Thông kể lại, trong một lần chứng kiến tai nạn xe máy, hai nạn nhân bị thương rất nặng, mọi người xung quanh hiếu kì xúm lại xem nhưng chẳng ai chở đi cấp cứu vì sợ hệ lụy về sau. Chỉ duy nhất có anh thanh niên chở nước đá phía sốt sắng đưa người bị thương đến bệnh viện. Từ đó, ý tưởng thành lập những chuyến xe chở những người hoạn nạn đến cơ sở y tế được anh bắt tay thực hiện.

Hai chiếc xe cấp cứu luôn túc trực 24/24.

Tính đến nay, con số những bệnh nhân được anh chuyên chở đã lên đến 50, 60 trường hợp. Có lúc 3,4 ngày chẳng có ca nào, nhưng cũng có hôm tai nạn xảy ra liên tiếp, anh chẳng kịp điều động xe.

“Hai chiếc xe hiện tại mua về với giá 650 triệu đồng, sau khi mang về được tháo bớt băng ghế phía sau để tạo khoảng trống lấp băng ca. Ngoài ra cũng trang bị thêm băng gạc y tế phòng cho trường hợp nguy kịch, mất máu quá nhiều. Thời gian gần đây, mọi người biết đến nhiều hơn, số lượt người tìm đến vì thế mà tăng lên. Nhân đó, anh cũng mua thêm 1 xe cấp cứu chuyên dụng với giá lên đến 750 triệu đồng. Hợp đồng đã đâu vào đấy, chỉ còn đợi xe được chuyển về” - anh Thông bộc bạch.

Để duy trì những chuyến xe cấp cứu miễn phí 24/24 chuyển bệnh, mỗi tháng anh Thông phải chi 18 triệu đồng cho 3 tài xế túc trực (mỗi ca 8 tiếng luân phiên) sẵn sàng có mặt tại hiện trường khi nhận được tin báo. Nếu tính luôn cả xăng xe, phí bảo dưỡng thì con số mỗi tháng anh phải chi vượt hơn 20 triệu đồng.

Công việc giúp người của anh được gia đình hết lòng ủng hộ.

Bỏ tiền tỷ mua xe, mỗi tháng tốn trên 20 triệu đồng để duy trì công việc phục vụ “người dưng”, khi được hỏi về điều này, anh Thông chỉ bật cười: “Có người bỏ tiền vào niềm đam mê cây cảnh, thú cưng… còn anh thì muốn giúp mọi người trong khả năng của mình thôi. Doanh thu từ công việc gia đình, anh trích ra một phần để duy trì những chuyến xe miễn phí. Người ta gặp nạn đã khổ lắm rồi, đành lòng đâu mà lấy tiền”.

Những chuyến xe nghĩa tình

Dù xe cấp cứu chỉ đưa vào hoạt động hơn 3 tháng nay nhưng hễ nhắc đến anh Thông cùng 3 số điện thoại “đường dây nóng” thì phần lớn người dân trong khu vực đều rành. Nhắc đến anh, mọi người lại nhắc đến những cuốc xe miễn phí, những lần chạy đua với tử thần để giúp “người dưng” giành giật sự sống.

Và một trong những câu chuyện thường được kể đến là trường hợp của một người phụ nữ bị băng huyết giữa khuya đã được chuyến xe của anh chuyển đến bệnh viện kịp thời. “Bác sĩ bảo với tôi rằng, chậm thêm ít phút nữa thôi, có thể sẽ không thể qua khỏi. Hai trẻ ở nhà (con của bệnh nhân), một đứa 4 tuổi, một đứa 2 tuổi cũng thoát được cảnh mồ côi” - anh Thông nhớ lại.

“Anh luôn căn dặn tài xế kĩ càng: Tuyệt đối không nhận phong bì hay quà cám ơn từ gia đình người bị nạn, vì rơi vào hoàn cảnh như thế, họ còn rất nhiều khoản phải chi tiêu, mình giúp được bao nhiêu thì giúp” - anh Thông chia sẻ.

Rồi trong những câu chuyện về những chuyến xe miễn phí, những trường hợp được đưa đến cứu chữa kịp thời, về những lời cám ơn rối rít của người thân,… đâu đó vẫn còn những tiếng thở dài khi chẳng kịp chạy đua với số phận. Nhiều người gọi anh là ân nhân, là lòng tốt hiếm thấy ở đời, còn anh đơn giản chỉ gọi mình là một kẻ tìm-niềm-vui ở những việc “bao đồng” mà thôi.

Được biết, một vài lần xe của anh Thông bị cảnh sát giao thông chặn lại vì sử dụng đèn tín hiệu ưu tiên. Tuy nhiên, khi trình bày rõ nguyên do cứu người thì đã nhận được sự cảm thông. Về sau, anh đã có đến cơ quan chức năng để xin phép hoạt động xe cấp cứu miễn phí phục vụ người dân, tuy nhiên, nghĩa cử cao đẹp này lần đầu tiên xuất hiện ở khu vực nên đang chờ xử lí thủ tục trong thời gian tới.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất