Sắc màu Cuộc Sống

Những ngôi nhà siêu nhỏ giữa trung tâm thành phố Sài Gòn

Chia sẻ

Ba thế hệ gia đình chung sống và sinh hoạt trong ngôi nhà có diện tích chỉ 2 mét vuông tưởng chừng là điều không thể nhưng nó đã tồn tại hàng chục năm nay ở Sài Gòn.

Giữa Sài Gòn hoa lệ, những ngôi nhà tồi tàn, xập xệ tồn tại hàng chục năm đã gắn liền với cuộc sống của nhiều thế hệ gia đình. Những căn nhà “siêu nhỏ”, sập xệ nằm sâu trong những con hẻm yên bình.

Căn nhà với khoảng chừng 2 mét vuông ngụ tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP HCM là nơi sinh sống của gia đình gồm 7 người. Sống lay lắt và bám trụ nhiều năm qua với họ một căn nhà mang đúng nghĩa là một điều không tưởng giữa đời thực.

1,

Ngôi nhà siêu nhỏ nằm đầu con hẻm là nơi sinh sống của gia đình ông Lê Minh Hải (54 tuổi) ở đã nhiều năm nay. Hiện tại ngôi nhà này có 7 người.

3,

Do diện tích quá nhỏ, các thành viên trong gia đình ông thường chia nhau ra đi làm nhiều nơi đến tối mới tập trung về.

4

“Đêm đến muốn ngả lưng phải dọn dẹp hết đồ đạc lại, cứ mỗi buổi sáng tui phải sắp xếp đồ đem lên gác mới có chỗ chui vào chứ nhà nhỏ quá 1 người ngồi cũng không đủ chỗ nữa”, ông Hải chia sẻ.

5 (2)

Ban ngày, căn nhà siêu nhỏ giống như một cái “lò thiêu”, việc nấu nướng, sinh hoạt của các thành viên hầu như đều diễn ra trước nhà.

Cạnh gia đình ông Hải còn có ngôi nhà siêu nhỏ 2 mét vuông của gia đình bà Phan Thị Quang (62 tuổi), đặc biệt gia đình này có đến 10 người sinh sống. Theo tìm hiểu mỗi ngày gia đình bà Quang phải lặn lội ra chợ Vườn Chuối (quận 3) để tắm, giặt. Còn chỗ ăn uống, nấu nướng hằng ngày đều được diễn ra ngoài đường. “Điều khiến tôi đau lòng nhất là bà ngoại, mẹ và chồng đã qua đời mấy chục năm nay nhưng không có chỗ để thờ, nhà nhỏ quá”, bà Quang chia sẻ.

6

7,

Bà Quang cho biết: “Trước những năm giải phóng vì hoàn cảnh khó khăn, không có nhà cửa nên gia đình bà phải sống lay lắt ngoài đường suốt một thời gian dài. Đến năm 1991, gia đình đưa nhau trở lại Sài Gòn và sống trong căn nhà này.

8

Vì căn nhà quá chật chội nên chỉ có những đứa cháu nhỏ nhất mới được ngủ bên trong nhà. Bà Quang phải tận dụng khoảng trốn trước hẻm để nấu ăn.

10

Ngôi nhà sơ sài dựng tạm bằng tôn, ván ép và chiếc cột gỗ đã mục trở thành trụ chống chính cho căn nhà này.

12

Vật dụng trong nhà được đưa ra ngoài sân để tạm.

Những ngôi nhà siêu nhỏ tồn tại từ nhiều năm qua đã gắn liền với nhiều thế hệ của một gia đình. Tuy cuộc sống vất vả, mọi sinh hoạt khó khăn nhưng họ vẫn bám trụ để mưu sinh giữa thành phố hoa lệ. Đôi khi giấc ngủ chập chờn và thổn thức ấy vẫn cứ tiếp diễn từ năm này sang năm khác như một thói quen đối với những người “phiêu bạt” như gia đình bà Quang, ông Hải…

Chia sẻ
Tin mới nhất