Cận cảnh cuộc sống

Những ngày đón khách cuối cùng của Bến xe Lương Yên

Hòa Nguyễn

Không khí trong bến xe Lương Yên trong những ngày cuối cùng trước khi chính thức đóng cửa có phần buồn tẻ, lượng khách ra vào trong bến cũng thưa thớt dần.

Những ngày đón khách cuối cùng của Bến xe Lương Yên Ảnh 2

Theo phê duyệt của UBND TP Hà Nội, hợp đồng hợp tác giữa đơn vị quản lý bến với các doanh nghiệp vận chuyển hành khách liên tỉnh tại bến xe Lương Yên sẽ kết thúc vào ngày 26/7. Các điều kiện để dừng hoạt động bến xe Lương Yên đã được chuẩn bị đầy đủ.

Năm 2004, bến xe khách Lương Yên với diện tích 10.200 m2 được đưa vào khai thác, trong thời điểm các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội còn thiếu, đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô.

Trước đây, thời kỳ cao điểm bến xe Lương Yên từng có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh thành, tần suất 335 lượt xe/ngày, với 319 phương tiện vận tải của 52 đơn vị vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân ở các địa phương phía Bắc.

01

Dù đã có sự chuẩn bị nhiều năm, nhưng quyết định đóng cửa bến xe Lương Yên được thực hiện cũng gây ra những xáo trộn nhất định. Nhất là thói quen, nhu cầu đi lại của người dân từ các tỉnh về Hà Nội hơn chục năm qua, nay phải thay đổi khi bến xe không còn nữa.

02

Lượng xe khách trong bến những ngày này thưa thớt hơn, khách ra vào cũng lác đác.

03

Tại cửa ra bến xe, Anh Nguyễn Anh Tuấn - nhân viên kiểm soát xe xuất bến cho biết: “Mấy ngày gần đây không khí trong bến ảm đạm hơn mọi khi, đã chốt ngày đóng cửa bến xe vào ngày 26/7/2016. Dạo trước bến rất đông khách ra vào nhưng thời gian này lưu lượng xe giảm đi đáng kể, hơn nữa khách đến bến ngày một thưa”.

04

Dù người lao động trong bến xe đã biết ngày đóng cửa nhưng vẫn chấp hành nghiêm túc xếp hàng mời khách đi dịch vụ xe ôm.

05

Trước đây bên xe tấp nập khách ra vào trong giờ cao điểm nhưng những ngày này dù có giờ cao điểm thì lượng khách đã giảm đi rất nhiều.

06

Ba bố con phải đứng đợi rất lâu để bắt xe về Hải Phòng.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị phải xây dựng phương án tổ chức các tuyến xe buýt đảm bảo kết nối thuận tiện cho hành khách với phương châm bến xe nào có nhiều tuyến chuyển về, phải bố trí nhiều tuyến xe buýt để thuận tiện cho hành khách đi lại.

08

Anh Nguyễn Anh Tuấn trong ca trực kiểm tra xe xuất bến.

07

Khu Vực trả khách không còn nhộn nhịp như thời gian trước kia.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội - đại diện cho các đơn vị vận tải có kiến nghị việc di dời các tuyến vận tải ra khỏi bến xe Lương Yên được thực hiện càng sớm càng tốt (trước ngày 26/7), để các đơn vị vận tải ổn định tình hình sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

11

Bến xe khách Lương Yên với diện tích 10.200 m2

10 12Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết “38 tuyến xe của 52 doanh nghiệp hoạt động ở bến Lương Yên được điều chuyển về bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa. Sở Giao thông Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe tạo điều kiện tốt cho nhà xe như bố trí biểu đồ hoạt động trên nguyên tắc giữ nguyên hoặc gần với giờ xe xuất bến hiện tại”.

Bến xe Lương Yên nằm trên đường Nguyễn Khoái (vành đai 2) có mặt bằng rộng trên 10.000 m2, đi vào hoạt động từ tháng 10/2004 với mục tiêu là bến xe tạm giải tỏa áp lực cho các bến xe liên tỉnh tại Hà Nội.

Cuối năm 2010, để phục vụ dự án xây dựng tổ hợp nhà cao tầng, công ty Lương thực Lương Yên đầu tư cả chục tỷ đồng để dịch chuyển bến xe rộng 5.500 m2 về phía bắc khu đất.

Tháng 6/2012 Công ty Lương thực cấp I Lương Yên có văn bản gửi Sở Giao thông đề nghị được đóng cửa bến xe Lương Yên từ 1/7/2012. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải kiến nghị UBND thành phố, Sở Giao thông kéo dài hoạt động của bến xe này. Do đó bến Lương Yên tiếp tục được hoạt động cho đến nay.

Theo quy hoạch, khu vực bến xe Lương Yên được chia thành khu đô thị hỗn hợp (hơn 14.000 m2), bãi đỗ xe cao tầng (hơn 5.500 m2) và trường học (2.500 m2).

Chia sẻ FacebookChia sẻ

Bài viết

Hòa Nguyễn

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI