Sắc màu Cuộc Sống

Những cuộc nội chiến tỷ đô trong gia đình ông chủ Formosa

Chia sẻ

Sinh ra và lớn lên trong gia đình tỷ phú nhưng các con của ông chủ Formosa Wang Yung-ching (Vương Vĩnh Khánh) chưa hẳn đã hạnh phúc. Trải qua tuổi thơ với cách giáo dục hà khắc, khi lớn lên họ lôi nhau vào cuộc nội chiến gia tộc kéo dài liên miên.

Cha con xa mặt cách lòng

Ông chủ Formosa Wang Yung-ching có 3 vợ. Bà Yueh-Lan Wang là vợ hợp pháp duy nhất của nhà tỷ phú giàu thứ 2 Đài Loan. Bà hai Yang-chiao và bà ba Wang Pao Chu Lee không có hôn thú hợp pháp với ông Wang nhưng vẫn được đối xử như những quý phu nhân đích thực.

Trong khi “Mẹ lớn” Yueh-Lan Wang không có con, hai vợ sau của ông Wang Yung-ching sinh cho ông 9 người con. Trong đó, nổi tiếng nhất là anh cả Winston Wong và hai cô em Cher Wang.

Các con của tỷ phú Wang Yung-ching được sinh sống trong những dinh thự sang trọng nhưng cuộc sống của họ không hoàn toàn dễ dàng như nhiều người vẫn tưởng.

cher-wang

Cher Wang (Vương Tuyết Hồng) người con gái nổi tiếng nhất của ông chủ Formosa

Cher Wang, cô con gái nổi tiếng nhất của ông Wang Yung-ching được biết đến với chức danh CEO của công ty sản xuất smartphone HTC. Cô thường xuyên lọt vào các danh sách “Những người quyền lực”, “Những người thành đạt”, “Những người có tầm ảnh hưởng”,…. Forbes ước tính tài sản của Cher Wang hiện nay vào khoảng 8,8 tỷ USD. Trong đại gia đình, mức độ giàu có của cô thậm chí còn vượt người cha.

Cô là con của bà vợ hai của nhà tỷ phú Đài Loan. Xuất thân từ gia đình giàu có nên cô gái sinh năm 1958 được gửi sang học hành tại một trường tư danh tiếng ở Mỹ. Được biết, cô phải qua tuổi thơ với chế độ nuôi dạy vô cùng hà khắc. Cô gần như không có thời gian rảnh rỗi hay có thú vui bình thường như bao đứa trẻ khác.

Cher Wang từng tiết lộ cha luôn mong muốn cô trở thành người phụ nữ quyền lực. Cha muốn cô và anh chị em cô trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Và Cher Wang đã đạt được những gì vị tỷ phú giàu thứ hai Đài Loan mong muốn. Nhưng đổi lại, vì không sống cùng cha từ nhỏ nên mối quan hệ hai cha con khá xa cách. Thứ đồng điệu duy nhất giữa cô và cha là đam mê và tài năng kinh doanh.

Sau khi tốt nghiệp ở nước ngoài, Cher Wang cũng về làm việc cho cha. Tuy nhiên, cô chỉ làm việc đúng 20 ngày rồi quyết đinh ra đi, tự tạo lập con đường cho riêng mình.

Câu nói hổ phụ sinh hổ tử quả không sai với gia đình tỷ phú Wang. Wang Yung-ching chắc hẳn rất hạnh phúc khi “người thừa tự” Winston Wong cũng rất tài năng. Là con của tỷ phú nhưng Winston Wong rất tập trung cho sự nghiệp học hành cũng như kinh doanh.

1200x-1

Người con trưởng Winston Wong rất tài năng, dẫu là con của tỷ phú nhưng Wong rất tập trung cho sự nghiệp.

Ông từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nan Ya Plastics, một công ty con của Formosa. Mối quan hệ cha con giữa tỷ phú Wang Yung-ching và con trai cả có lẽ vẫn êm đẹp nếu Winston Wong không tạo ra một scandal chấn động Đài Loan.

Tháng 9/1995, cả Đài Loan chấn động khi Annie Lu, 27 tuổi, một sinh viên đã tốt nghiệp buộc tội Winston Wong gây sức ép với Đại học Quốc gia Đài Loan nhằm loại cô ra khỏi danh sách học viên học tiến sĩ, chỉ vì cô từ chối không quan hệ tình dục với ông ta.

Báo chí Đài Loan cho hay Đài Loan không phải đất nước quá khắt khe với vấn đề tình dục. Mại dâm khá phổ biến ở nơi đây và chế độ đa thê chưa hẳn đã chấm dứt. Thế nhưng scandal tình dục này khó có thể chấp nhận được ở một nơi uy tín như Đại học Quốc gia Đài Loan.

Do có vị thế khá “khủng” nên scandal của Winston Wong đã trở thành câu chuyện gia đình, câu chuyện trường đại học và câu chuyện của tập đoàn lớn. Nếu gia tộc Wang và Đại học Quốc gia Đài Loan bị ảnh hưởng nghiêm trọng về uy tín thì Formosa còn thiệt hại thêm về tài sản. Cổ phiếu công ty giảm 14%.

Mặc dù là con trưởng nhưng Winston Wong không nhận được sự thông cảm từ cha. Chỉ 3 tháng sau khi scandal bùng phát, tỷ phú Wang Yung-ching đã sa thải Winston Wong và “đày” ông tới Mỹ để sám hối. Mối quan hệ cha con từ đó đi vào ngõ cụt.

Nội chiến gia tộc dai dẳng

Tỷ phú giàu thứ nhì Đài Loan chỉ có vợ hợp pháp duy nhất là bà Yueh-Lan Wang nhưng “Mẹ lớn” lại không sinh cho ông được người con nào. Hai bà sau sinh cho ông Wang Yung-ching con đàn cháu đống nhưng không phải tất cả đều được công nhận là con hợp pháp của vị tỷ phú này.

Cộng thêm việc không để lại di chúc, khi ông qua đời, cuộc chiến gia tộc Wang nổ ra liên miên nhằm tranh giành tài sản kếch xù mà ông để lại.

Sau khi cha mất 2 năm, Winston Wong đã nộp đơn lên tòa án New Jersey nơi người cha quá cố có một ngôi nhà và yêu cầu quan tòa chỉ định mình làm người điều hành số bất động sản này.

Đến tháng 12/2011, Wong lại tiếp tục đệ đơn lên Tòa án tối cao Hồng Kông, buộc tội 13 người, trong số đó có 3 người chị cùng cha khác mẹ đã sử dụng trái phép tài sản mà người cha để lại.

Năm 2013, những người con vợ ba là Lo Wen-yuan, Lo Hsueh-chen và Lo Hsueh-ying kiện đòi quyền thừa kế dù họ chỉ là con ngoài giá thú. Tòa án tối cao Đài Loan đã đưa ra phán quyết do có quan hệ huyết thống nên Lo Wen-yuan, Lo Hsueh-chen và Lo Hsueh-ying có quyền được chia tài sản.

Tuy nhiên, ba chị em họ Lo không nhận được 34,47 triệu USD vì tòa án Tối cao yêu cầu phải kiểm tra thêm về quan hệ huyết thống. Trong các yêu cầu thử nghiệm y tế, những người con của cựu chủ tịch của Formosa đã từ chối cung cấp mẫu ADN theo thủ tục tố tụng. Tòa án đã phải dùng đến biện pháp khác, trong đó có trưng dụng miếng vàng gia bảo mà ông Wang Yung-ching đã trao cho người vợ ba.

Cùng năm 2013, cậu cả Winston Wong lại khiến gia tộc Wang náo loạn khi đệ đơn kiện với tư cách “người thừa kế và người thụ hưởng các bất động sản của Wang Yung-ching”. Ông Winston Wong kiện gia đình vợ ba của người cha để đòi số tài sản 4 tỷ USD mà ông cho rằng những người anh em cùng cha khác mẹ này đã cố tình biển thủ.

Ngoài ra, Winston Wong cũng kiện một nhà tư vấn đã âm mưu chuyển khối tài sản trị giá 15 tỷ USD của gia đình ông sang một quỹ tín thác tên là Bermuda dưới sự chỉ đạo của một số thành viên khác trong gia đình.

(Còn tiếp)

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất