Sắc màu Cuộc Sống

Những chàng 'xôi thịt' chụp ảnh sen: Đừng vui tính quá!

Huyền Trân
Chia sẻ

Xin các chàng trai đừng mặc áo yếm váy đụp, uốn éo tạo dáng cùng sen chỉ để mong đòi quyền bình đẳng. Còn để giải trí, làm trò vui ư? Hãy vui thôi, nhưng đừng vui quá!

Từ bao đời nay, hình ảnh của những cô thôn nữ mặc áo yếm thả dáng giữa đầm hái sen đã trở thành biểu tượng của sự duyên dáng, thanh cao và thuần khiết vô cùng của người phụ nữ Việt Nam. 

Ngay cả trong văn hóa nghệ thuật, vẻ đẹp loài hoa vừa có hương, vừa có sắc ấy vẫn luôn được sánh cùng với nụ cười chúm chím e lệ của những cô thiếu nữ, những đường cong lấp ló dưới dải yếm đào mỏng manh nổi bật trên làn da trắng nõn của nàng thôn nữ chân quê… để từ đó đi vào những vần thơ, những câu hát và những bài ca dao dịu ngọt được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

hoa-sen

Chính xác hoa sen và thiếu nữ Việt Nam có những nét tương đồng đến kỳ lạ, và cứ nói đến vẻ đẹp của hoa sen là người ta sẽ liên tưởng đến ngay vẻ đẹp của những người con gái xinh đẹp duyên dáng, e ấp thẹn thùng mà lại mơn mởn xuân thì, tràn đầy sức sống.

Rõ ràng không ai định nghĩa, cũng chẳng ai quy ước, nhưng tất cả những điều đó đã ăn sâu vào trong tiềm thức của hàng bao thế hệ như một chân lý không thay đổi và trở thành một chuẩn mực cho cái đẹp tinh thôi, thanh khiết của người con gái như không có một thế lực nào có thể phá vỡ.

Thế nhưng, giờ đây lại xuất hiện một “thế lực” mới có thể nhẫn tâm mà giẫm đạp lên chân lý ấy, chuẩn mực ấy. Đó là những chàng trai cơ bắp thích mặc áo yếm, váy đụp, tạo dáng làm duyên bên hoa sen để chụp ảnh nghệ thuật, với mục đích “đòi quyền bình đẳng là chính, làm trò vui là chủ yếu”.

hoa-sen2

Liệu có nặng lời quá không khi dùng những từ như “rợn tóc gáy”, “rùng mình” và thậm chí là “buồn nôn” để miêu tả về cảm xúc khi nhìn những bức ảnh nghệ thuật “hững hờ” bên hoa sen của các chàng trai ấy?

Hãy thử nhìn xem, cũng là chiếc yếm đào sặc sỡ che thân, cũng là những bông sen đượm hương tươi sắc, nhưng thay vì thân hình mảnh mai ngọc ngà những cô gái, thì người ta lại chỉ thấy những bắp thịt cuồn cuộn, làn da nâu rám nắng và cả “cánh lông” một màu đen sì của các chàng trai.

Ảnh chụp Màn hình 2016-07-10 lúc 12.39.00

Chưa hết, họ còn tạo dáng bằng cách nghiêng người hái sen, cũng cười e ấp thẹn thùng, cũng mơn trớn dây yếm, cũng té nước lên mình… nhằm tạo sự hấp dẫn, quyến rũ y như những cô gái.

Nhưng họ có hiểu rằng khi nhìn vào những điều đó, người ta chỉ thấy một sự kệch cỡm và lố bịch, chẳng khác nào như họ đang cố tình dẫm đạp lên vẻ đẹp của sự duyên dáng, thuần khiết vốn có của những bông sen bên cạnh mình.

Hãy vui thôi

Không lấy làm khó hiểu khi những bộ ảnh đầy chất “phi nghệ thuật” của các chàng trai lại được chia sẻ rầm rầm trên mạng xã hội. Tất nhiên khen thì ít, chê thì nhiều, nhưng chủ yếu là người ta lấy làm khó hiểu, rằng động cơ nào để các chàng trai “xôi thịt” ấy lại quyết định cho ra đời những bộ ảnh phản cảm đến mức “xuất sắc” như vậy.

Có chàng là vì mong muốn “phá cách”, chụp bộ ảnh với thông điệp “Hãy làm gì bạn thích, hãy xóa bỏ mọi giới hạn”; có chàng còn thẳng thắn chia sẻ “mục đích chính của tôi chỉ là giải trí, chỉ cần thấy vui là được”, và tất nhiên không quên khẳng định thêm thông điệp: “Những gì phụ nữ làm được thì đàn ông chúng tôi cũng làm được”.

hoa-sen3

Hỡi ôi, việc các chàng trai đòi sự công bằng, đòi quyền bình đẳng nam nữ là điều không sai và chẳng ai cấm. Nhưng hãy ngẫm lại, thay vì mặc trang phục từ trước đến nay luôn dành cho người phụ nữ là áo yếm, váy đụp rồi uốn éo thân hình vạm vỡ đầy cơ bắp bên những bông sen vô tội, thì các chàng hãy về nhà, tranh phần nấu cho mẹ một bữa cơm, giành giặt cho vợ một chậu quần áo… Hãy làm những điều bình thường nhất mà những người phụ nữ thân yêu của mình vẫn đang phải làm hàng ngày.

Và xin hãy nhớ cho, người phụ nữ giữ thiên chức làm mẹ, mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày và hy sinh cả một đời nuôi con khôn lớn mới mới là giới hạn cao nhất, thiêng liêng nhất mà quy luật tự nhiên đã vạch ra, để vĩnh viễn không một người đàn ông nào có thể vượt qua được.

Cũng xin đừng lấy hình ảnh thanh cao, duyên dáng của những người phụ nữ ra làm trò giải trí. Xin đừng mang nét đẹp trong văn hóa nghệ thuật của dân tộc và biểu tượng quốc hoa ra để chụp lại vài bộ ảnh vô nghĩa rồi tự tin khẳng định mục đích chỉ nhằm để tiêu khiển.

Đối với những người thuộc thế hệ trẻ sống cuộc sống hiện đại, người ta có thể nhìn các chàng trai “xôi thịt” này bằng ánh mắt “thông cảm không thèm chấp”, dù chẳng mấy thích thú và ngạc nhiên gì với những kiểu “gây bão trên mạng” tương tự như vậy.

Nhưng còn đối với những người thuộc thế hệ cũ, những con người mang gốc gác chân quê với hoài thức đẹp đẽ về miền xa xưa ấy, còn đâu là vẻ đẹp của người mẹ, người chị vất vả ra đầm hái sen trong cái nắng gay gắt giữa buổi trưa hè, còn đâu là hình ảnh trong trẻo đầy sức sống, cuốn hút của những cô gái xuân thì giữa đầm sen ngan ngát, đẹp như bức tranh được vẽ lại qua những vần thơ năm nào:

“Ngỡ ngàng nét đẹp hồn nhiên hoa sen

Em ngồi tạo dáng nhìn hiền yêu sao

Môi hồng da trắng thanh cao

Bên hoa sen với má đào xinh tươi.

Ngắm làm môi chúm chím cười

Mơ màng ánh mắt dáng người thướt tha

Nụ hồng khoe vạn sắc hoa

Yếm đào ôm gọn ngọc ngà tấm thân”.

Vì vậy hỡi các chàng trai “xôi thịt”, xin đừng bao giờ mặc áo yếm váy đụp, uốn éo tạo dáng cùng sen chỉ để mong đòi quyền bình đẳng. Còn nếu để giải trí, để làm trò vui thôi thì thực sự đã đến lúc cần phải dừng ngay lại. 

Chia sẻ

Bài viết

Huyền Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất