Sắc màu Cuộc Sống

Người dân TP.HCM hưởng nhiều tiện ích từ giao thông thông minh

Theo Vietnamnet
Chia sẻ

TP.HCM vừa công bố kết quả sơ bộ sau 18 tháng triển khai đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh. Trong đó, giao thông là lĩnh vực có kết quả rõ rệt nhất, mang lại nhiều tiện ích nhất cho gần 9 triệu cư dân.

Là một trong những thành phố có mật độ giao thông lớn nhất cả nước, lại thường xuyên phải đối diện với nạn triều cường, ngập úng, TP.HCM đã nỗ lực xây dựng và triển khai các giải pháp đồng bộ ứng dụng công nghệ để tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông.

Mô hình Trung tâm điều hành giao thông thông minh

Cung cấp thông tin chính xác và kịp thời

Gần 2 năm qua, anh Đỗ Đình Long (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) luôn có thói quen cập nhật thông tin giao thông qua ứng dụng Thông tin giao thông trên điện thoại trước khi ra khỏi nhà.

Đây là một cổng thông tin tích hợp cung cấp tình trạng giao thông, cảnh báo kẹt xe, hình ảnh các camera giám sát trên các tuyến đường thành phố, đồng thời cũng cho phép người dân phản ánh trực tiếp về các vấn đề liên quan đến hạ tầng, đường sá, đèn tín hiệu, hoặc đóng góp thông tin về những vị trí đang xảy ra sự cố giao thông.

Liên tục, tức thời, những người dân như anh Long có thể tiếp cận các thông tin về tình hình giao thông trong thành phố từ bất kỳ thiết bị điện tử nào thông qua các nền tảng như website http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn/, bản đồ số, chatbot trên Zalo, cũng như Ứng dụng thông tin giao thông trên thiết bị di động dùng hệ điều hành iOS và Android (thông tin tại https://ttgt.vn). Cổng thông tin giao thông được đánh giá là một trong số 5 ứng dụng nhất định phải cài đặt khi sống và làm việc tại TP.HCM.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, đến hết quý 2/2019, Cổng thông tin giao thông TP đã có 6.761.000 lượt truy vấn thông tin trên các nền tảng, 233.600 lượt tải ứng dụng. Bên cạnh đó, chatbot hỗ trợ tra cứu thông tin giao thông trên nền tảng ứng dụng Zalo cũng nhận được 189.000 lượt quan tâm.

Cổng thông tin là một trong 5 cấu phần của nhóm giải pháp Giao thông thông minh đang được FPT, đơn vị tiên phong đồng hành cùng Tp.HCM tư vấn và xây dựng các giải pháp đô thị thông minh, nghiên cứu và triển khai cho thành phố. Các giải pháp này đều ứng dụng các công nghệ lõi của cuộc cách mạng số giúp thu thập dữ liệu, tự động phân tích, cập nhật thông tin với độ chính xác cao nhất.

Truy cập Cổng thông tin giao thông Tp.HCM, người dân có thể dễ dàng tra cứu tình trạng giao thông trên các tuyến đường để lựa chọn lộ trình phù hợp

Giảm ách tắc và tai nạn giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển

Để lựa chọn lộ trình tiện lợi nhất cho mình, người dân TP.HCM có thể tham khảo tình hình giao thông qua 70 bảng thông tin giao thông điện tử được lắp đặt tại một số khu vực giao thông trọng điểm, cửa ngõ ra vào thành phố. Trung bình mỗi tháng, có khoảng 120.000 tin hướng dẫn giao thông được cập nhật trên các bảng thông tin điện tử này, góp phần giúp người dân hạn chế đi vào các tuyến đường tắc nghẽn, tiết kiệm thời gian lưu thông.

Bên cạnh đó, phải kể đến những nỗ lực của thành phố khi đưa Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông thông minh vào hoạt động từ đầu năm 2019 cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia về giải pháp giao thông thông minh của FPT. Với hệ thống gần 800 camera giám sát giao thông, 188 tủ đèn tín hiệu điều khiển giao thông thông minh, 100 cảm biến đo đếm lưu lượng, 6 vị trí kiểm soát tốc độ, các phương tiện đã được đo đếm, giám sát và điều phối từ trung tâm, nhờ đó tình trạng ùn tắc giao thông đã có những cải thiện đáng kể.

Ngoài nghiên cứu, lắp đặt hệ thống điều khiển giao thông thông minh, FPT còn triển khai phần mềm giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông dựa trên những công nghệ hiện đại như công nghệ xử lý ảnh và máy học. Hình ảnh từ các camera giám sát được hệ thống phân tích, tự động phát hiện các hành vi vi phạm và tự động nhận diện biển số của phương tiện vi phạm, ghi nhận làm bằng chứng thuyết phục để xử lý theo quy định (phạt “nguội”).

Giao thông thành phố được giám sát qua hệ thống camera được kết nối với Trung tâm điều hành thành phố thông minh - Ảnh: Tự Trung

Nâng cao chất lượng giao thông công cộng

Một trong số những vấn đề lớn của thành phố HCM là tình trạng chưa hiệu quả của vận tải hành khách công cộng. Trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của đô thị, lượng dân cư lại quá đông, vận tải hành khách công cộng chỉ mới đáp ứng chưa tới 10% nhu cầu đi lại của người dân.

Tích hợp trong Cổng thông tin giao thông thành phố, hệ thống quản lý giao thông công cộng giúp giám sát tất cả phương tiện xe buýt qua camera và GPS. Chỉ bằng cách truy cập vào website buyttphcm.com.vn, người dân có thể dễ dàng tìm tuyến xe bus phù hợp, tra cứu giờ xe đến, tìm địa điểm bán vé… Công cụ này cho đến nay đã đạt được hiệu quả nhất định, với khoảng 11.500 lượt truy cập tra cứu thông tin mỗi ngày.

Từ tháng 3/2019, TP.HCM tiếp tục phối hợp cùng FPT thí điểm hệ thống giám sát giao thông công cộng bằng công nghệ RFID (nhận dạng bằng sóng vô tuyến) - một công nghệ tiên tiến đang được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. Tuy hiện tại mới chỉ triển khai trên gần 130 phương tiện trên 4 tuyến, hệ thống đã giúp kiểm soát tự động thời gian xe rời/đến bến với độ chính xác lên tới 99.5%.

Trong giai đoạn tiếp theo, để nâng cao tính hiệu quả của Giao thông thông minh, nhiều chuyên gia hiến kế thành phố nên tăng số lượng và độ phủ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao năng lực hệ thống cũng như năng lực quản trị, vận hành. Với sự hợp tác của các doanh nghiệp lớn như FPT, VNPT, Viettel… Tp.HCM quyết tâm dẫn đầu cả nước trên hành trình xây dựng đô thị thông minh, thực hiện định hướng Chuyển đổi số hướng đến Chính quyền số.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Vietnamnet

Tin mới nhất