Dù thủ đoạn đã cũ và đa phần bị phát hiện, nhưng cũng có không ít trường hợp người dân không rõ thực hư vẫn phải gọi điện đến các trung tâm chăm sóc khách hàng của Điện lực địa phương để kiểm tra lại thông tin.
Trước đó, ngày 9/4, bà L.T.M.N (ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) nhận được nhiều cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người này tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo bà N. chưa đóng tiền điện 3 tháng và yêu cầu cung cấp hóa đơn để kiểm tra.
Sau đó, đối tượng hướng dẫn bà N. kết bạn qua Zalo rồi dụ dỗ cài đặt một ứng dụng lạ... nhằm theo dõi tiền điện, xác minh thông tin và tránh bị cắt điện. Tuy nhiên, đây là ứng dụng chứa mã độc, chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân.
Khi cài ứng dụng xong, đối tượng yêu cầu bà N. xác thực bằng vân tay, khuôn mặt nhiều lần với lý do “mạng yếu”, “lỗi hệ thống” để chiếm quyền điều khiển ứng dụng ngân hàng trong điện thoại của bà N.
Đối tượng đã chuyển 595 triệu đồng từ tài khoản của bà N. sang tài khoản ngân hàng khác để chiếm đoạt.
Trước tình hình lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và linh hoạt, cơ quan công an khuyến cáo tới người dân:
- Người dân tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ các trang web lạ, không rõ nguồn gốc;
- Không cung cấp mã OTP, mật khẩu, dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt… cho bất kỳ ai qua mạng hay điện thoại.
- Trường hợp nghi bị lừa đảo, cần ngắt kết nối internet, tắt nguồn điện thoại và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất.