Sắc màu Cuộc Sống

Nhầm con 29 năm trước tại Hà Nội: Có thông tin trùng hợp

Chia sẻ

Có nhiều chi tiết khá kỳ lạ trong vụ trao nhầm con 29 năm trước tại nhà hộ sinh quận Đống Đa, Hà Nội.

Nhamcon29nam (7)

Chị Lê Thanh Hiền biết mình không phải con đẻ của bố mẹ vào năm chị 27 tuổi - Ảnh: Lê Nam

Chia sẻ với chúng tôi, bà Phan Thị Tuyết Hoa, ở phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, người bị trao nhầm con, nghẹn ngào nói không tin rằng chị Lê Thanh Hiền không phải con gái ruột của mình.

“Phòng đẻ chỉ có tôi và một người phụ nữ khác”

Năm nay 53 tuổi, bà Phan Thị Tuyết Hoa đã quên nhiều thứ từng xảy đến cuộc đời mình, nhưng có những chi tiết mà không bao giờ bà quên. Đó là thời gian bà vào nhà hộ sinh để chuẩn bị sinh con gái đầu lòng, thời gian bà sinh con, khoảnh khắc lần đầu tiên bà nhìn thấy mặt con.

VIDEO Người con gái bị nhầm 29 năm trước nói gì? - Thực hiện: Lê Nam

Bà Phan Thị Tuyết Hoa chia sẻ với Thanh Niên chiều 11.3 - Ảnh: Lê Nam

Bà Phan Thị Tuyết Hoa chia sẻ với Thanh Niên chiều 11/3 - Ảnh: Lê Nam

“Lúc bà sinh con, trong phòng đẻ còn ai nữa không?”, chúng tôi hỏi.

“Chỉ có một người phụ nữ. Họ đến sau tôi khoảng 10 phút, nghĩa là tôi đến khoảng 1 giờ sáng thì chị ấy đến lúc 1 giờ 10 phút. Chị ấy đẻ trước tôi khoảng 15 - 20 phút”, bà Hoa đáp.

“Tôi không nhớ khuôn mặt chị ấy. Chỉ nhớ là chị ấy đẹp. Chị ấy trẻ hơn tôi, béo hơn tôi. Tôi nhớ chắc chắn là chị ấy đẻ trước tôi 15 - 20 phút. Đẻ xong chị ấy ra phòng khác, thì tôi đẻ. Tôi đẻ thường, khá dễ”.

Giấy khai sinh bản gốc của chị Lê Thanh Hiền - Ảnh: Lê Nam

Giấy khai sinh bản gốc của chị Lê Thanh Hiền - Ảnh: Lê Nam

“Bà có nhớ đặc điểm của bất kỳ một nữ hộ sinh nào trong phòng không?”.

“Không, tôi không nhớ bất kể một ai cả. Mọi thứ quá lâu. Và tôi chưa từng một giây phút nào nghi ngờ Hiền không phải là con tôi, nên gần 30 năm qua, chúng tôi yêu thương Hiền và cả em gái của Hiền hết mực”, bà Hoa xúc động.

Chị Lê Thanh Hiền (bìa trái) khác biệt hoàn toàn bố mẹ. Ảnh gia đình chụp cùng ông nội hồi Tết nguyên đán 2016 - Ảnh gia đình cung cấp

Chị Lê Thanh Hiền (bìa trái) khác biệt hoàn toàn bố mẹ. Ảnh gia đình chụp cùng ông nội hồi Tết nguyên đán 2016 - Ảnh gia đình cung cấp

Em gái chị Lê Thanh Hiền, cô bé này là con đẻ của bà Phan Thị Tuyết Hoa. Hiền rất khác biệt so với em - Ảnh gia đình cung cấp

Em gái chị Lê Thanh Hiền, cô bé này là con đẻ của bà Phan Thị Tuyết Hoa. Hiền rất khác biệt so với em - Ảnh gia đình cung cấp

Cuộc tìm kiếm khó khăn

Suốt từ tháng 5/2013 đến nay, chị Lê Thanh Hiền và chồng là anh Triệu Khắc Dũng đã tìm đủ các cách để có thể tìm được mẹ đẻ của mình, cũng như con đẻ của bà Phan Thị Tuyết Hoa, đã trao nhầm cho gia đình khác. Tuy nhiên, hành trình tìm kiếm khá khó khăn.

Chị Lê Thanh Hiền nhờ luật sư giúp đỡ. Nhờ sự hỗ trợ của luật sư, chị được cung cấp thông tin về 6 ca trở dạ và sinh con, từ ngày 9/12/1987 đến ngày 12/12/1987 tại nhà hộ sinh quận Đống Đa. Có 6 đứa bé (tính cả chị Lê Thanh Hiền) chào đời trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, thông tin về bà mẹ và địa chỉ của bà mẹ rất mơ hồ và đến nay đã thay đổi.

Ảnh chị Lê Thanh Hiền ngày nhỏ - Ảnh: Lê Nam

Ảnh chị Lê Thanh Hiền ngày nhỏ - Ảnh: Lê Nam

Ví dụ, sản phụ D.X.H, 23 tuổi, sinh con lúc 12 giờ 45 phút ngày 9/12/1987 có địa chỉ là CP 14 Vĩnh Hồ. Chị Lê Thanh Hiền đến khu tập thể Vĩnh Hồ, quận Đống Đa, và chỉ nhận được cái lắc đầu của những người dân sở tại.

Tuy nhiên, có những điều khiến chị Lê Thanh Hiền vẫn hy vọng. Từ thông tin nhà hộ sinh quận Đống Đa cung cấp: sản phụ T.T.T, làm ở công ty xây dựng Bảo Trang, sinh con ở nhà hộ sinh lúc 4 giờ 20 phút sáng 12/12/1987, con chào đời là một bé gái; chị Lê Thanh Hiền đã tìm được địa chỉ của một phụ nữ, năm nay khoảng ngoài 50 tuổi, hiện đang sinh sống tại Hà Nội.

Nếu giờ sinh lưu tại sổ sinh là chính xác, thì bà T.T.T sinh trước bà Phan Thị Tuyết Hoa đúng 15 phút (trùng hợp với trí nhớ của bà Hoa, bà Hoa đẻ lúc 4 giờ 35 phút sáng, trong phòng chỉ có 2 người đẻ).

Tuy nhiên, khi chị Lê Thanh Hiền đến công ty bà T.T.T đang làm việc và liên lạc với bà T.T.T qua điện thoại để hẹn gặp thì bà đã từ chối thẳng thừng.

Nhamcon29nam (6)

Nhà hộ sinh quận Đống Đa, nơi xảy ra vụ việc lúc 29 năm về trước. Bà Phan Thị Tuyết Hoa sinh con lúc 4 giờ 35 phút, sáng ngày 12/12/1989, trời rất rét, nhà hộ sinh còn phải đốt lò sưởi - Ảnh: Thúy Hằng

“Tôi nói với bà T., cháu đang đi tìm mẹ. Cháu sinh ngày 12.12.1987 ở nhà hộ sinh quận Đống Đa, nhưng mẹ đẻ của cháu không phải mẹ bây giờ. Cô giúp cháu với. Bà T. nói thẳng thừng, bà không sinh người con nào ở Việt Nam, bà đều sinh con ở nước ngoài. Bà cũng không có thời gian để gặp tôi”, chị Hiền kể.

Tuy nhiên, bằng những thông tin tự điều tra, chị Hiền cho hay, bà T.T.T đang có tất cả 4 người con: 2 con trai, 2 con gái. Trong đó, có một người con trai sinh tháng 7/1988. “Tôi đã tìm được facebook cá nhân của bà T.T.T, thật kỳ lạ, ngay khi tôi nhìn những hình ảnh của bà trên facebook, nước mắt tôi cứ trào ra. Tôi thấy rất thân quen, từ vầng trán, cái mắt, cái miệng. Chồng tôi cũng thấy giật mình vì bà T. có nhiều nét rất giống tôi”, chị Hiền hồi tưởng.

Tôi không bao giờ oán trách mẹ tôi

Chị Lê Thanh Hiền chia sẻ với chúng tôi, cuộc sống của chị bây giờ rất đủ đầy. Chị có gia đình 2 bên nội ngoại yêu thương, chồng biết chia sẻ, các con ngoan ngoãn. Chị chỉ khát khao, tìm được mẹ đẻ, để biết nguồn gốc của chị là ai cũng như tìm được đứa con đẻ ruột thịt mà mẹ Phan Thị Tuyết Hoa bao năm thất lạc.

Chị òa khóc: “Tôi không trách giận gì nữ hộ sinh năm xưa. Tôi cũng không oán trách mẹ đẻ tôi, dù có bất cứ lý do gì, để mẹ phải xa tôi 29 năm qua. Tôi làm mẹ nên tôi hiểu, tình mẫu tử thiêng liêng như thế nào. Tôi chỉ mong mẹ đọc được những lời này để lên tiếng với tôi. Mẹ ơi!”.

Bạn đọc có thông tin về vụ việc trên, xin liên lạc đến đường dây nóng Báo Thanh Niên 0906 645 777.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất