Sắc màu Cuộc Sống

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch bày tỏ niềm tự hào về máy thở MV20, 'vũ khí lợi hại' giúp Việt Nam chống dịch COVID-19

Dung Nguyễn
Chia sẻ

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch nhận được nhiều quan tâm của cư dân mạng khi chia sẻ về dự án máy thở MV20.

Thời gian vừa qua, thông tin về MV20 - chiếc máy thở ưu việt bậc nhất hiện nay đang nhận được nhiều sự quan tâm từ đông đảo cư dân mạng. MV20 là thiết bị y tế nằm trong dự án sản xuất 2.000 máy thở do công ty Metran Nhật Bản thực hiện, được Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí với mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam trong tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp. Đây được xem là hành động có ý nghĩa hết sức to lớn và thiết thực. Được biết, nhiều sao Việt như: Võ Hoàng Yến, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, Minh Tú, Ali Hoàng Dương, nhà thơ Nguyễn Phong Việt… cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến dự án này.

Mới đây, trên trang cá nhân, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch nhận được nhiều chú ý khi chia sẻ cảm xúc tự hào cho dự án máy thở MV20.

Cụ thể, anh viết: “Những điều tử tế. Đọc những lời đánh giá về máy thở MV20 mà thấy an tâm, nhẹ lòng. Đây là dự án 2.000 máy thở sản xuất từ công ty Metran có tiếng ở Nhật Bản, được Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí với mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam. Đã có 2 chiếc máy thở về Việt Nam để kiểm định xin cấp phép và chuẩn bị đưa vào sản xuất ngay tại nhà máy ở Bình Dương, theo công nghệ chuyển giao từ ông Trần Ngọc Phúc - người Nhật gốc Việt.

Ông Trần Ngọc Phúc cho biết, 2.000 máy thở MV này chính là tâm huyết của ông, mong muốn được giúp đỡ Việt Nam - quê hương của ông. Ông Phúc bày tỏ mong mỏi hệ thống máy thở MV sẽ sớm được đưa vào sử dụng trên toàn đất nước Việt Nam, nhất là ở những vùng sâu vùng xa để các bác y, bác sĩ không phải chứng kiến những bệnh nhân của mình tử vong một cách bất lực”.

Tại hội thảo, GS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội hồi sức Tích cực Chống độc Việt Nam cũng đánh giá cao các ưu điểm của máy thở MV. Ông cho rằng, máy thở MV20 rất phù hợp với tình hình Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Ưu điểm dễ sử dụng, có thể tiếp tục sử dụng hậu thời kỳ COVID- 19, áp dụng được cho cả trẻ em và người lớn và an toàn cho môi trường. Ngoài những ưu điểm mà GS Nguyễn Gia Bình nêu trên, PGS.TS Công Quyết Thắng - Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam đánh giá cao việc máy thở MV20 có thể triển khai đại trà trên diện rộng cho các bệnh viện trong tương lai từ Trung ương tới tuyến huyện.

Ngay sau đó, bài viết đã nhận được nhiều sự quan tâm của dân mạng. Dưới bài viết, mọi người đều bày tỏ sự vui mừng và tự hào, bình luận:

- “Máy này không chỉ dùng được trong mùa dịch mà còn sử dụng được rất lâu về sau nữa”,

- “Một sáng chế giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân”,

- “Có máy thở MV20 thì có thể cứu được nhiều người hơn rồi, hoan hô”,

- “Hy vọng các bệnh viện nhận được máy sớm để có thể chữa trị được cho nhiều bệnh nhân.”

Được biết, “cha đẻ” của máy thở MV20 là ông Trần Ngọc Phúc - Người Nhật gốc Việt - Nhà sáng lập kiêm chủ tịch công ty Metran Nhật Bản. Công ty Metran có gần 40 năm tích lũy kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực sản xuất máy thở tại Nhật Bản. Theo đó, MV20 là một sản phẩm của người Việt, dành riêng cho người Việt và với hoài bão của một chuyên gia hàng đầu. Máy thở MV20 sở hữu nhiều ưu điểm, đặc biệt phù hợp với điều kiện của Việt Nam chống dịch COVID-19.

Ông Trần Ngọc Phúc là người sáng chế ra máy thở MV20 giúp Việt Nam chống dịch COVID-19

MV20 là dòng máy thở được sản xuất với các chức năng hữu hiệu nhất, tiên phong kết hợp hai chức năng xâm lấn và không xâm lấn. Nhà phát minh khuyến cáo nên sử dụng chức năng xâm lấn để điều trị COVID-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và các y bác sĩ.

Máy thở MV20.

Bên cạnh đó, máy thở MV20 sử dụng công nghệ tiên tiến nhất nhưng gọn nhẹ, dễ dàng thao tác với độ chính xác cao, dễ vận chuyển. Mặc dù MV20 sở hữu công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp sản xuất máy thở nhưng sử dụng thiết kế gần gũi với những nút điều chỉnh quen thuộc, dễ nhận biết sử dụng với các bác sĩ, nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh không những ở các bệnh viện trong những thành phố lớn mà còn dễ sử dụng với các bác sĩ vùng xa, trong các bệnh viện tuyến huyện. Điều này phù hợp với chiến lược phòng chống dịch 4 tại chỗ của Bộ Y Tế, Chính phủ Việt Nam.

Với triết lý: “Đồng sức - Đồng lòng - Hành động. Vì nhau - Cùng nhau - Thành công”, dự án sản xuất 2.000 máy thở MV20 do công ty Metran Nhật Bản thực hiện, được Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí với mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam, chính là sự kết tinh của một quá trình nỗ lực biến ý tưởng thành hành động cụ thể, thiết thực. Với những quyết tâm trên, chiếc máy thở dành riêng cho người Việt này sẽ là một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam chiến thắng đại dịch.

Chia sẻ

Bài viết

Dung Nguyễn

Tin mới nhất