Sắc màu Cuộc Sống

Người dân xót xa nhìn trâu chết rét, phải xẻ thịt mang bán dọc quốc lộ

Khải Phong
Chia sẻ

Do phải chịu rét đậm, rét hại kéo dài khiến nhiều con trâu ở tỉnh Lào Cai bị chết. Người dân xót xa giết thịt bán dọc quốc lộ với giá rẻ.

Mấy ngày qua các tỉnh miền Bắc đang hứng chịu đợt rét đậm rét hại kéo dài, dự kiến đợt rét này kéo dài đến ngày 23/12 (âm lịch). Tuyết đã ngừng rơi nhưng nhiệt độ nhiều nơi giảm sâu giao động từ 1-3 độ C khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, thiệt hại gia súc, gia cầm…

Theo ghi nhận, dọc quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa xuất hiện hàng chục điểm bán thịt trâu bò bị chết do rét. Nhiều gia đình xẻ thịt bán không kịp vì trâu chết liên tục.

Trời rét khiến nhiều con trâu bị chết.

Cùng một số người nhà thịt con trâu nhà mình, anh Chiềng (xã Trung Chải, huyện Sa Pa), cho biết, con trâu anh dành toàn bộ vốn liếng mua với giá 10 triệu đồng cách đây không lâu nhưng do trời quá rét nên bị chết và gia đình phải mổ thịt để bán.

“Giờ thịt bán hòng vớt vát được đồng nào hay đồng đó, bán hết thì chỉ thu được khoảng 4 triệu đồng. Tiếc lắm, nhưng nó chết rồi thì phải thịt thôi. Thịt ra cũng rất khó bán vì mọi người chê trâu chết. Năm ngoái nhà tôi cũng bị chết một con”, anh Chiềng chia sẻ.

Người dân phải giết thịt bán dọc quốc lộ với giá rẻ.

Còn anh Lý Phương Chiêu (trú xã Trung Chải, huyện Sa Pa) buồn rầu cho biết, mấy ngày nay do Sa Pa xuất hiện băng tuyết, nhiệt độ xuống thấp nên đàn trâu hơn 10 con của anh bị chết mất hai con.

“Đàn trâu của gia đình thả trên núi, khi thấy trời rét tôi lên lùa về để tránh rét thì phát hiện hai con chết. Một số con trâu khác cũng bị cóng chân không đi được. Tôi hô hoán người thân lên khiêng trâu về thịt bán”, anh Chiêu nói.

Anh Chiêu cũng nói thêm, thịt trâu chết bán rất khó, nếu bán được thì giá cũng chỉ từ 100.000 - 150.000 đồng/kg. Có hôm bán không được, anh phải đem thịt chia cho anh em trong nhà ăn.

Có hộ gia đình bị chết tới vài con trâu trong đợt rét đậm rét hại này. 

Nhà ngay cạnh Quốc lộ 4D, anh Lý Láo Lở (25 tuổi) cũng đang xẻ thịt con trâu con mới chết. Hai ngày mưa rét vừa qua khiến nhà anh này bị chết 3 con trâu. Theo anh Lở, số trâu nhà anh chủ yếu chết trên rừng, sau khi phát hiện, anh xẻ thịt luôn ở giữa rừng rồi nhờ mọi người khiêng về nhà gần quốc lộ để bán.

“Hầu như năm nào nhiệt độ xuống thấp nhà tôi cũng bị chết vài con trâu, khổ lắm. Trong bản mấy hôm nay, nhiều nhà có trâu bị chết lắm”, anh Lở nghẹn ngào.

Một số hộ dân lùa trâu trên núi về nhà tránh rét.

Trong những ngày vừa qua, nhiều người dân xã Trung Chải và Sa Pả đã lên núi lùa đàn trâu chăn thả tự do về tránh đợt rét còn kéo dài nhiều ngày tới.

Ông Nguyễn Chính Cương, Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết, mưa tuyết, băng giá xuất hiện ở Sa Pa 2 ngày qua khiến 26 con trâu, 3 con bò chết, ước tính thiệt hại gần 500 triệu đồng. Thiệt hại về hoa màu chưa xác định được.

Ngoài ra, ông Cương cũng cho biết thêm, tính từ 1/1 - 31/1 toàn tỉnh Lào Cai có 356 con gia súc bị chết, thiệt hại gần 6 tỷ đồng.

“Dự kiến đợt mưa rét, băng tuyết còn kéo dài nhiều ngày do đó địa phương đã triển khai kế hoạch phòng chống thiệt hại về đàn gia súc, gia cầm, nông sản cho người dân. Các gia đình cũng phải tích cực che chắn, chăm sóc cho đàn gia súc của gia đình mình”, ông Cương cho biết thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Khải Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất