Sắc màu Cuộc Sống

Vợ người đàn ông hiến tạng nhường sự sống cho 4 người khác: ‘Nghe bạn nói bố mày bị lấy mất tạng, con tôi buồn lắm chỉ biết về ôm mẹ khóc'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Người chồng không may bị chết não sau tai nạn và không có khả năng cứu sống chị Giang cùng người thân đã quyết định hiến tạng anh để nhường sự sống cho 4 người khác.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành lấy tạng từ người hiến chết não để hồi sự sống cho 4 bệnh nhân khác đang trong tình trạng nguy kịch. Người hiến tạng là anh Ngọ Văn Soái (SN 1982) ở Châu Minh, Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Anh Soái là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Trước khi bị tai nạn, anh Soái làm nghề lắp điện dân dụng. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Giang (SN 1987) ở địa phương làm công nhân thời vụ và làm ruộng, nên anh Soái là lao động chính trong gia đình nuôi mẹ già và 3 con nhỏ.

Cách đây vài tuần anh Soái đang đi mua đồ làm công trình cho 1 người trong làng thì bị tai nạn tự ngã, đâm vào gồ bê tông chắn xe lớn đi vào đường làng gây chấn thương sọ não. Khi đưa đến viện cấp cứu anh Soái đã ở trong tình trạng nguy kịch, dù cơ hội sống rất ít nhưng gia đình vẫn hi vọng vào một điều kỳ diệu nào đó và chuyển anh xuống BV Việt Đức để tiếp tục điều trị.

Anh Soái đã ra đi mãi mãi nhưng nhường sự sống cho 4 người khác

Tại đây, sau 2 ngày hồi sức, tình trạng anh Soái không có biến chuyển gì khá hơn, kết quả anh đã chết não. Được các bác sĩ chia sẻ về những người bệnh chờ chết nếu không có tạng để ghép, gia đình anh đã viết đơn đề nghị được hiến mô, tạng cứu người. Anh Soái đã hiến 1 tim, 1 gan, 2 thận, 2 giác mạc, 10 gân và 3 đoạn mạch máu (gân và mạch máu đang lưu trữ ở ngân hàng mô). Nhờ nguồn tạng hiến của anh Soái, đến nay đã có 4 người bệnh được ghép tạng và sự sống đã được hồi sinh.

Chia sẻ sau khi hiến tạng em trai mình, anh Ngọ Văn Chính (anh trai anh Soái) cho biết: “Gia đình tôi đã đồng lòng để em tôi hiến tạng. Tôi nghĩ đến 3 đứa con của Soái. Dù bố cháu đã mất nhưng tôi mong các cháu được tự hào về bố mình, để một lúc nào đó các cháu được thấy hình ảnh của bố mình, vơi nỗi nhớ bố hơn”.

Dù đau xót trước sự ra đi đột ngột của chồng, nhưng chị Giang cũng như các con vẫn tự hào khi nhiều người bệnh đã được hồi sinh nhờ nguồn tạng từ nguời chồng, người cha của mình.

“Chồng tôi không sống được nữa, nhưng tôi mong muốn một phần cơ thể anh ấy vẫn còn tồn tại đâu đó trên thế giới này”, chị Giang nghẹn nào nói.

Dù rất đau đớn khi mất chồng nhưng chị Giang vẫn luôn mong muốn một phần cơ thể anh vẫn còn tồn tại đâu đó trên thế giới này.

Mặc dù gia đình đã có quyết định đầy nhân văn, cứu giúp những mảnh đời nhưng bên cạnh những người thấu hiểu chuyện, gia đình anh Soái lại phải nhận bao điều tiếng, cay đắng. Những người không hiểu biết đã dùng những lời lẽ như cứa vào tim người mẹ già 86 tuổi không còn minh mẫn, người vợ bất chấp tất cả mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho chồng, những đứa con thơ mất bố khi còn quá nhỏ.

Chị Giang kể, con trai cả của chị đi học, bạn bè nói châm chọc rằng: “Bố mày chết rồi!”. Nghe những câu nói đó, con trai chị Giang trả lời: “Không, bố tớ vẫn đang điều trị ở bệnh viện”. Rồi cậu bé đánh nhau với bạn, từ đó cháu trốn tránh ngại đi học, không muốn tới trường nữa. Còn đứa em nhỏ học lớp 5 đi học bị bạn bè nói những thông tin sai sự thật mà chúng nghe được tử người lớn: “Bố mày bị lấy mất tạng…”. “Con tôi buồn lắm, chỉ biết về nhà ôm mẹ khóc”, chị Giang nói.

Không chỉ có vậy, ngay cả bà con thôn xóm cũng bàn tán xôn xao rằng: “Sao tai nạn ngã nhẹ như vậy mà cũng dẫn đến chết não. Chắc gia đình đã bán tạng được vài trăm triệu”. Nghe những lời đau đớn ấy, chị Giang và gia đình chỉ biết gạt nước mắt và sống trong yên lặng.

Giờ đây, anh Soái - trụ cột chính trong gia đình đã không còn nữa, mẹ già và ba con thơ chỉ biết trông cậy vào vợ anh. Chị phải nghỉ làm ở nhà, thay anh chăm sóc gia đình và chịu nhiều lời dèm pha, đàm tếu.

Thế nhưng một lần nữa chị khẳng định: “Tôi không hối hận khi quyết định hiến tạng chồng để người khác có cơ hội được sống”.

Những câu chuyện hồi sinh tưởng như chỉ có trong cổ tích đã trở thành hiện thực nhờ những tấm lòng thiện nguyện hiến mô, tạng sau khi chết não. Những người được ghép tạng ấy không chỉ sống tiếp phần đời của mình mà còn sống cho cuộc đời của ân nhân.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất