Người dân chen nhau đốt, vàng mã cháy rực bụi mù mịt trong ngày tiễn ông Công ông Táo về trời

Định Nguyễn
Chia sẻ

Ngày tiễn ông Công ông Táo về trời, tại các khu chung cư, các hộ dân đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đốt vàng mã. Do gió lớn vàng mã được hoá bay tứ tung, khói bụi mù mịt.

Sáng ngày 17/1 (tức 23 tháng Chạp âm lịch) người dân làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Người Việt tin rằng, hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm Giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa.

Ngoài ý nghĩa là “cá hóa long”, nghĩa là cá sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, làm phương tiện cho Táo quân cưỡi về trời, phong tục thả cá chép còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt Nam.

Người dân chuẩn bị đốt vàng mã

Trong tâm thức người Việt, “cá vượt Vũ môn” hay “cá chép hóa rồng” còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công, biểu trưng cho nhân cách thanh cao tiềm ẩn hoặc hướng đến một kết quả tốt đẹp.

Clip: Người dân hóa vàng mã

Cũng chính ngày này mọi người dễ bắt gặp cảnh người dân hoá vàng mã ở từng con phố, ngõ ngách. Theo ghi nhận của chúng tôi tại chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhiều người chen chân đốt vàng mã.

Gió lớn tạt mạnh khiến vàng mã đang cháy bay tứ tung

Do số lượng vàng mã quá lớn người dân đưa thẳng vào lò đốt khiến khu vực này luôn đỏ rực. Do “quá tải” vàng mã thậm chí người dân còn đốt ngay dưới chân lò. Đôi lúc gió lớn tạt mạnh khiến vàng mã đang cháy bay tứ tung, khói bụi mù mịt ra ngoài đường.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất