Sắc màu Cuộc Sống

Ngôi trường có lớp học mang tên Kim Nhật Thành, Kim Jong Il ở Hà Nội

Theo Zing.vn
Chia sẻ

Được xây dựng cách đây hơn 40 năm bằng vốn viện trợ của chính phủ Triều Tiên, trường mẫu giáo Việt - Triều là biểu tượng cho tình hữu nghị vượt thời gian, khoảng cách của hai nước.

Trường mẫu giáo Việt - Triều chờ ông Kim Jong Un đến thăm. Bà Minh Hà, hiệu trưởng nhà trường, hy vọng ông Kim Jong Un sẽ đến thăm trường khi ông sang Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Trường mẫu giáo Việt - Triều được xây dựng bằng nguồn vốn viện trợ của chính phủ Triều Tiên năm 1978 trên khuôn viên rộng gần 4.000 m2 tại khu B tập thể Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội).

Trong bối cảnh Việt Nam đang tái thiết sau chiến tranh, món quà này của Triều Tiên có ý nghĩa rất lớn. Thời kỳ đầu trường có quy mô chỉ vỏn vẹn 120 học sinh với 4 lớp, mỗi lớp có một cô giáo và một phụ lớp.

Đến nay, trải qua hơn 40 năm, trường vẫn giữ quan hệ thân thiết với đại sứ quán Triều Tiên, những người vẫn thường xuyên đến dự, tặng hoa, quà vào những dịp quan trọng của trường. Các phái đoàn từ Triều Tiên cũng thường xuyên tới thăm trường mỗi khi sang Việt Nam.

Năm 2012, Trường mẫu giáo Việt - Triều lấy tên hai nhà cố lãnh đạo Triều Tiên là Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật để đặt tên cho một số lớp học. Nhân dịp này trường mầm non Kiêng San của Triều Tiên cũng thành lập một lớp học mang tên Hồ Chí Minh.

“Những ngày kỷ niệm như quốc khánh hay thành lập quân đội Triều Tiên hay sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Kim Chính Nhật, Đại sứ quán Triều Tiên đều mời đại diện của trường đến dự”, cô giáo Hoàng Thị Thanh, cựu hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ với Zing.vn.

Hai lãnh đạo của trường cũng rất hào hứng kể về ấn tượng với đất nước Triều Tiên sau những chuyến thăm. “Tôi đi theo hội hữu nghị Việt - Triều, thường là một năm đoàn họ sang thăm Việt Nam và năm sau mình lại sang”, bà Thanh nói. Tuy không phải đoàn Chính phủ nhưng đoàn Hữu nghị vẫn được tiếp đón chu đáo và tham quan nhiều địa danh nổi tiếng ở Triều Tiên”, bà Thanh tiếp lời.

Trải qua hơn 40 năm, đến nay trường mầm non Việt - Triều đã mở rộng thành 17 lớp học, 11 phòng chức năng và là một trong những trường trên địa bàn TP Hà Nội đạt chuẩn số trẻ/lớp.

Vòng quay ngựa mang tên “Thiên lý mã”, một trong những món đồ chơi vẫn còn được lưu giữ lại tại trường mầm non Việt Triều suốt hơn 40 năm qua.

Những món đồ chơi dù đã gần nửa thế kỷ nhưng vẫn có nét cuốn hút đặc biệt đối với các em nhỏ.

Trao đổi với Zing.vn, bà Ngô Thị Minh Hà (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ: “Tôi rất mong lãnh đạo Kim Jong Un khi sang Việt Nam sẽ ghé thăm trường và cũng đã bày tỏ mong muốn đó với phía Đại sứ quán Triều Tiên. Nhà trường đã chuẩn bị sẵn nhiều tiết mục văn nghệ để chào đón ông”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing.vn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất