Sắc màu Cuộc Sống

Nghi vấn trường 'ma' ở Mỹ liên kết với hàng loạt trường tại Việt Nam, người trong cuộc nói gì?

Trân Trân (Tổng hợp)
Chia sẻ

Một ngôi trường "ma" ở Mỹ, không trụ sở, không giáo viên, không được tổ chức nào công nhận... nhưng tổ chức dạy cũng như liên kết ở 14 tỉnh, thành của Việt Nam trong nhiều năm. Nhiều trường phổ thông của Việt Nam cũng đang có chương trình hợp tác với trường này.

Nhiều kiểu liên kết

Theo Thanh niên đưa tin, trường “ma” này là George Washington International School (GWIS), đang là đối tác trong chương trình “du học tại chỗ” của Trường phổ thông quốc tế Newton (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từ năm 2012 đến nay. Tại đây, GWIS giảng dạy chương trình GW song song với chương trình VN nên học sinh nhận bằng của Bộ GD-ĐT VN và của Bộ GD Mỹ.

Chương trình học liên kết trên website trường Quốc tế Newton - (ảnh: Thanh niên). 

Chương trình liên kết giữa Trường GWIS với Trường TC Đông Nam Á - (Ảnh Thanh niên). 

Ở TP.HCM, Trường TC Đông Nam Á (P.Đông Hưng Thuận, Q.12,) cũng tuyển sinh chương trình GWIS. Trường này đăng thông tin trên website: “Sau 2 năm hoạt động thành công tại Hà Nội, chương trình tiếp tục được mở rộng đến các tỉnh thành lớn như TP.HCM, TP.Cần Thơ, tỉnh Bình Dương… nhằm tạo thuận lợi cho học sinh Việt Nam tiếp cận các tiêu chuẩn học tập quốc tế”.

Nhiều tỉnh thành khác như Bình Định, Hải Phòng, Phú Yên, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hà Tĩnh… có hẳn Trường phổ thông quốc tế George Washington được đăng ký dưới danh nghĩa một trung tâm Anh ngữ liên kết dạy chương trình tại một trường phổ thông.

Nghi vấn trường “ma”

Theo Zing.vn, trên trang cá nhân của chủ tài khoản Facebook Phong Nguyen khẳng định đối tác GWIS mà trường Newton và nhiều đơn vị giáo dục khác ở Việt Nam đang hợp tác là trường “ma”. Chủ đề này lập tức thu hút sự chú ý, trao đổi của cư dân mạng.

Theo người này, website của trường quá sơ sài, không giống website của một trường học thực sự. Trang web không đưa tin về hoạt động học hành, trường lớp, bài giảng, chỉ có hình ảnh về trường Newton. Trang cũng không cung cấp thông tin giáo viên, hiệu trưởng, hội đồng giáo dục nhà trường.

Ảnh: Zing

Tất cả thông tin về chương trình học đều chỉ nêu chung chung, khó hình dung học sinh sẽ được học những gì, do ai dạy.

Bên cạnh đó, địa chỉ trụ sở chính của GWIS ghi trên website trường là 11255 Central Ave, Ontario, California 91762, Mỹ không trùng khớp với thông tin trên website trường Newton. Sau đó, trường Newton có sửa lại nhưng trên bằng cấp cho học sinh, địa chỉ GWIS vẫn thuộc thành phố Orlando, bang Florida.

Người này cho biết địa chỉ do chính GWIS cung cấp là một khu nhà kho, không trường lớp, phòng học, bàn ghế như hình ảnh do trường đăng trên website. GWIS cũng không xuất hiện trong danh sách các trường tư thục ở thành phố Orlando hay Ontario.

Ngoài ra, luật pháp bang California yêu cầu các trường tư thục cung cấp chương trình học toàn thời gian cho học sinh từ 6 đến 18 tuổi đang ký tại Bộ Giáo dục California. Trong danh sách các trường tư thục có từ 6 học sinh trở lên, không có tên trường GWIS.

Người trong cuộc lên tiếng

Sau khi báo chí phản ánh về việc trường này ở Mỹ chưa được công nhận, địa chỉ trên website chỉ là một trung tâm cho thuê để hoạt động nghệ thuật, ngày 10/4, Trường Newton đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa phụ huynh và một số báo chí, công bố đại diện pháp nhân của trường GWIS từ Mỹ trở về Việt Nam để làm sáng tỏ sự việc.

Theo Dân Trí đưa tin, trong buổi gặp gỡ này, ông Phillip Nguyen, được cho là Chủ tịch và là người sáng lập GWIS vừa từ Mỹ trở về và đã cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh trường đủ tư cách pháp nhân.

Ông Phillip Nguyen từ Mỹ trở về trao đổi với phụ huynh học sinh Trường Newton (Ảnh: Dân trí)

“Trường được thành lập tại Bang Florida năm 2011. Để thành lập được trường, chúng tôi phải có đề án, có trình nhân sự và hàng năm phải báo cáo lên Bộ Giáo dục Mỹ và bang Florida. Thời điểm đó, chúng tôi có khoảng 200 học sinh.

Khi dời về California vào năm 2017, chúng tôi tiếp tục phải làm lại quy trình thành lập trường như ban đầu vì yêu cầu của mỗi bang là khác nhau. Khi di chuyển, học sinh của chúng tôi cũng không thể dời về do khoảng cách về địa lý”, ông Phillip Nguyen cho biết.

Cùng với đó, ông Phillip Nguyen đã cung cấp bản gốc bộ hồ sơ giấy tờ thành lập trường vào năm 2011, khi còn ở bang Florida.

Ông cũng khẳng định, trước khi gặp gỡ phụ huynh ở trường, ông đã đến Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để làm việc với Đại sứ quán Mỹ và đã được Đại sứ quán Mỹ chứng thực tính hợp pháp của 6 tấm bằng tốt nghiệp THPT do Trường George Washington International School cấp cho những học sinh học chương trình GWIS tại Trường Newton những năm trước.

Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?

Trao đổi với báo Thanh niên, bà Bùi Thị Minh Nga, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Từ ngày 8/4 đến ngày 11/4, ông Philip Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường, có buổi làm việc với Sở và Bộ GD-ĐT để cung cấp các giấy tờ, thông tin cần thiết theo yêu cầu của Sở để minh chứng về tính pháp lý và thực tế của GWIS; làm rõ thêm một số thông tin về hoạt động của nhà trường.

Ông Philip Nguyễn cũng làm việc với Đại sứ quán Mỹ và đã được nơi này chứng thực tính hợp pháp của bằng tốt nghiệp THPT do Trường GWIS cấp cho những học sinh học chương trình GWIS tại Trường Newton.

Bà Bùi Thị Minh Nga - Phó phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội), đã trả lời báo chí về sự việc. (Ảnh: Dân trí)

Bà Nga cho biết, theo phân cấp quản lý, khi thực hiện một chương trình quốc tế đào tạo tại Việt Nam, Bộ GD-ĐT quyết định đồng ý về nguyên tắc cho cơ sở được lựa chọn bộ môn để giảng dạy thí điểm song ngữ cho học sinh có nhu cầu tự nguyện của nhà trường. Trách nhiệm quản lý của Sở là đảm bảo nội dung giảng dạy của các cơ sở giáo dục đúng như nội dung đã trình bày trong đề án; kiểm tra giám sát và tiếp nhận báo cáo định kỳ của các nhà trường trong thời gian thực hiện thí điểm, tính pháp lý của chương trình và những thay đổi (nếu có).

Bà Nga cũng cho hay, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp nhận các thông tin có liên quan từ nhiều kênh khác nhau xung quanh sự việc này để có trách nhiệm cùng với nhà trường giải thích rõ mọi thắc mắc của các đơn vị quản lý và đặc biệt cho phụ huynh và học sinh .

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân (Tổng hợp)

Tin mới nhất