Sắc màu Cuộc Sống

Nam sinh Hutech tử vong do bê tông rơi trúng đầu: Ai chịu trách nhiệm?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, dù có lỗi hay không, phía ĐH Hutech cũng phải bồi thường dân sự cho cái chết của nam sinh bị tảng bê tông rơi từ tầng 16, gây tử vong ngay tại chỗ khiến dư luận xôn xao suốt những ngày qua.

Đang đứng đợi thang máy cùng một số bạn sinh viên, một tảng bê tông lớn từ tầng 16 bất ngờ rơi xuống, trúng đầu Nguyễn Thanh Long (SN 1988, khoa Kỹ thuật môi trường, ĐH Hutech). Tai nạn khiến nam sinh tử vong ngay tại chỗ. Sự việc xảy ra khiến dư luận xôn xao, những người chứng kiến bàng hoàng, sợ hãi.

Căn nhà riêng của gia đình Long trên đường Nguyễn Duy Trình (Q.2, TP HCM) có nhiều người lặng lẽ đến viếng thăm.

Sự ra đi của Long là một mất mát quá lớn. Tai họa bất ngờ ập đến khiến bố mẹ cậu chỉ muốn hỏi một câu rằng: “Chỉ đi học thôi, sao con tôi lại chết”? Câu hỏi mắc nghẹn ở cổ họng cùng những giọt nước mắt đớn đau khiến ai nghe cũng phải day dứt vì thương cảm.

Cô Mầu, mẹ của Long.

Chẳng ai có thể trả lời cho mẹ Long, nhưng chắc chắn, trong vụ việc lần này, ít nhất, cơ quan chức năng cũng sẽ tìm ra cá nhân/tổ chức phải chịu trách nhiệm cho cái chết thương tâm của nam sinh năm thứ 3 ĐH Hutech.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết: “Đầu tiên cần phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, đây là sự cố ngoài ý muốn của tất cả các bên trong đó có Trường đại học HUTECH. Trong trường hợp này, nhà trường không thể và không có nghĩa vụ phải thấy trước những hiểm nguy có thể xảy ra đối với sinh viên của mình, được gây ra bởi những cấu kiện xây dựng của trường để từ đó có biện pháp phòng tránh.

Tất nhiên nhận định trên sẽ bị loại trừ nếu giả sử đã từng có cảnh báo từ trước hoặc có dấu hiệu từ trước về việc mảng bê tông đó có thể rơi nhưng nhà trường vẫn có ý thức bỏ mặc“.

Luật sư Giang Hồng Thanh.

Luật sư Thanh cho rằng, kể cả khi không có lỗi, Trường đại học HUTECH vẫn phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho sinh viên thiệt mạng, bởi lẽ sinh viên này hoàn toàn không có lỗi.

Bộ luật Dân sự 2015 quy định về vấn đề này như sau:

“Điều 605. Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.”

Các khoản bồi thường cụ thể gồm có: Chi phí hợp lý cho việc mai táng sinh viên và tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho bố mẹ của sinh viên thiệt mạng.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất