Sắc màu Cuộc Sống

Mùng 1 Tết Nguyên đán: Có những ngõ hẻm thật bình yên, rợp cờ đỏ hoa vàng

Huy Hậu
Chia sẻ

Có những ngày lạ kỳ, bước ra con ngõ con hẻm từng thân quen đông nghịt người qua lại, chợt hôm nay vắng lặng yên ả. Thứ đặc sản mà người ta bảo: chỉ cảm nhận được vào mỗi ngày Tết Nguyên đán mà thôi!

Thế là những ngày cuối năm cũng đã trôi qua. Từ những ngày 28, 29 Tết người ta lại vội vã xếp lại chuyện cũ, trên chuyến tàu trở về bến quê hương.

Khi tiếng pháo hoa nổ vang khắp trời, là lúc Hà Nội, Sài Gòn ồn ã bao ngày trở lại vẻ yên bình vốn có, nơi cụ già thong dong đi trên đường, trong con hẻm nhỏ cờ hoa đỏ rợp, chậu cúc vàng đang xòe những cánh nhỏ tinh sương. Có những ngày thành phố này lạ kỳ đến thế đấy!

Sáng sớm ngày mùng 1 Tết, quanh con đường vòng vèo ra chợ Đồng Xuân, chỉ còn lác đác vài cụ già thong dong đi trên đường ven hồ Hoàn Kiếm hay trên con phố nhộn nhịp ngày nào giờ chỉ còn bóng dáng quen thuộc của cụ già bên gánh hàng rong…

Hồ Gươm sớm đầu năm: yên bình và trong trẻo

Một vẻ bình yên hiếm có của thủ đô nhộn nhịp

Hà Nội vắng vẻ chỉ còn bóng dáng quen thuộc của cụ già bên gánh hàng trên phố

Cờ đỏ sao vàng ngập lối

Hà Nội là thế! Còn Sài Gòn - nơi 9 triệu dân thường ngày đông đúc, nhộn nhịp nay dường như mất tích, ở lại chỉ là một thành phố sớm vẫn chưa chịu thức dậy. Từng hàng quán đóng sập cửa, những con hẻm dài ngoằn nghèo vang lên tiếng bản nhạc xuân nào đó, và người ta thong dong ngồi nghe, kể vào tai nhau chuyện đời người.

Ngõ nhỏ Sài Gòn rợp bóng cờ đỏ hoa vàng

Quán xá cũng làm biếng ngày đầu năm

Người dân Sài Thành có lẽ chưa thức dậy…

Góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Văn Đồng, Võ Thị Sáu,… từng méo mặt vì khói bụi, sáng nay chỉ còn ướm những hạt nắng vàng tươi. Không người, không xe, không tiếng ồn ào,… nói ra thì tức cười, nhưng đó thiệt là đặc sản của Sài Gòn mùng một Tết.

Nhưng cái đặc sản này chắc cũng chỉ kéo dài thêm vài ba ngày nữa. Hết Tết, người người lại kéo về Hà Nội, Sài Gòn để quay lại cuồng quay công việc bộn bề. Lúc đó xe cộ lại đông đúc, chợ lại tấp nập và quán xá lại ồn ào. Nhờ vậy mà mới hiểu khái niệm bình yên đối với Hà Nội và Sài Gòn đáng quý biết nhường nào!

Chia sẻ

Bài viết

Huy Hậu

Tin mới nhất