Sắc màu Cuộc Sống

Một gia đình Việt kêu cứu vì nghi con gái có thể đã chết trong thùng container tại Anh

Định Nguyễn
Chia sẻ

Gia đình ông Phạm Văn Thìn (ở thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh) đã trình báo chính quyền về việc con gái Phạm Thị Trà My (26 tuổi) có thể là một trong 39 nạn nhân chết trong container ở Anh.

Sáng 25/10, ông Phạm Văn Thìn, ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã có đơn trình báo chính quyền địa phương về việc con gái ông là Phạm Thị Trà My (SN 1993) đi từ Việt Nam ngày 3/10, sau đó sang Trung Quốc, Pháp và Anh. Có khả năng Trà My là một trong 39 nạn nhân trong xe container ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, Vương quốc Anh vào ngày 23/10.

Theo người thân, trước khi mất tích Trà My nhắn tin về cho mẹ qua mạng xã hội với nội dung: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Mẹ ơi con thương bố mẹ nhiều lắm. Con chết vì không thở được…”

Ông Thìn làm đơn trình báo chính quyền địa phương kèm theo ảnh con gái xác nhận Trà My có hộ khẩu tại thị trấn Nghèn.

Tin nhắn đến vào khoảng 4h28 giờ Việt Nam ngày 23/10 (tức 11h28 tại Anh). Người nhà khi thấy chuyện chẳng lành gọi điện lại song đầu dây bên kia chỉ có tiếng đổ chuông.

Kèm đơn gửi chính quyền thị trấn Nghèn, ông Thìn gửi ảnh con gái Trà My, mô tả cô cao 1,5 m, nặng 46 kg. Ông đề nghị UBND thị trấn Nghèn xác nhận mình là cha của Trà My để làm các thủ tục pháp lý liên quan đến nhận dạng với mong muốn đưa con gái từ Anh về Việt Nam.

Sáng 26/10, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn xác nhận có nhận đơn trình báo của gia đình ông Thìn về việc đề nghị chính quyền địa phương xác nhận em Trà My có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Nghèn.

“Thời gian Trà My đi và nghi xảy ra chuyện khoảng 20 ngày, gia đình nghi ngờ trong số 39 người có Trà My bởi cùng ngày đó Trà My có gửi dòng tin nhắn lạ như trên về cho mẹ ruột. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của gia đính chúng tôi đã báo cáo UBND huyện Can Lộc qua Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện. Hiện nay phía UBND huyện cũng đã làm các thủ tục liên quan báo cáo lên UBND tỉnh Hà Tĩnh”, ông Hùng thông tin.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cho biết, Trà My là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em, học xong lớp 12 ở nhà một thời gian rồi đi xuất khẩu lao động tại Nhật về quê được 3 tháng thì không Nhật nữa rồi tiếp tục đi xuất khẩu lao động.

Hình ảnh Trà My trước khi mất liên lạc với gia đình.

Ông Hùng cho hay, hiện tại thị trấn Nghèn mới tiếp nhận duy nhất về trường hợp Trà My mất tích. “Đối với Trà My do có tin nhắn đó nên gia đình tương đối lo lắng nghi em là một trong 39 nạn nhân trong xe container tại Anh. Khi em đi xuất khẩu lao động có visa của Trung Quốc cấp.

Thủ tục để sang nước ngoài hết sức phức tạp nếu chính xác đây là sự thật thì để đưa được em về là cả một vấn đề. Chính quyền địa phương, các phòng ban liên quan, các cấp ngành đang tích cực hỗ trợ gia đình về mặt pháp lý. Hiện chưa có cơ quan nào chính thống để kết luận chính xác em Trà My trong số nạn nhân trên”, ông Hùng thông tin thêm.

Rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.

Nhân viên sứ quán Trung Quốc tại London tới hiện trường để phối hợp với cảnh sát xác minh thông tin 39 thi thể trong container là công dân nước này.

Khuya 25/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phát đi thông báo sau khi nhận được thông tin đã chỉ đạo Đại sứ quan Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch các nạn nhân.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất