Miền Bắc sắp đón đợt rét mạnh nhất từ đầu đông, băng giá xuất hiện dài ngày ở vùng núi

Vương Phi
Chia sẻ

Đợt không khí lạnh có cường độ mạnh từ ngày mai sẽ gây rét đậm, rét hại ít nhất đến hết 14/1. Hiện tượng băng giá sẽ xuất hiện nhiều và dài ngày ở vùng núi. Trong khi đó, tại Hà Nội và các tỉnh đồng bằng, nhiệt độ cũng hạ xuống mức thấp nhất từ đầu đông.

Hiện nay (7/1), bộ phận không khí lạnh có cường độ khá mạnh ở phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam và ảnh hướng trực tiếp đến khí hậu nước ta. Dự báo khoảng ngày mai (8/1), không khí lạnh sẽ từ các tỉnh miền Bắc, dần gây ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, sau nhiều ngày liên tục được tăng cường, Bắc Bộ có mưa nhiều nơi. Từ chiều tối 8/1 ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 9/1, trời rét đậm, rét hại, trưa và chiều hửng nắng. Vào ban đêm và sáng sớm, những vùng núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn có thể xuất hiện băng giá trong giai đoạn từ ngày 9 đến 14/1.

Giai đoạn từ 8 đến 14/1, Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra rét đậm, vùng núi rét hại và băng giá; nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 10-12 độ, các tỉnh vùng núi từ 8-10 độ, vùng núi cao dưới 5 độ.

Tại Hà Nội, trời chuyển rét đậm, thấp nhất sẽ xuống 10-13 độ, ban ngày cũng rét sâu 13-14 độ. Đây là mức nhiệt thấp nhất từ đầu đông. Trước khi rét đậm, trong hôm nay và ngày mai, trạng thái thời tiết phổ biến toàn miền Bắc vẫn là mưa nhỏ, mưa phùn trộn lẫn sương mù, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to.

Bên cạnh đó, vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ từ ngày 9/1 có gió Đông Bắc mạnh cấp 6. Khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7. Khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6.

Theo các chuyên gia, đây sẽ là đợt rét nhất từ đầu mùa đông đến giờ, có thể gây hiện tượng băng giá trong nhiều ngày.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết trong tháng 1/2018, không khí lạnh ở phía bắc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động cả về cường độ lẫn tần suất. Các đợt rét đậm kéo dài 5-7 ngày, tập trung vào thời kỳ giữa và cuối tháng. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc tháng 1-4/2018 ở mức thấp hơn so với các tháng cùng thời kỳ của mùa đông - xuân 2016-2017.

Rét đậm khi nhiệt độ trung bình ngày từ 15 độ C trở xuống, rét hại từ 13 độ C trở xuống.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất