Sắc màu Cuộc Sống

Phó cục trưởng Cục Trang thiết bị y tế lý giải nguyên nhân thiếu khẩu trang giữa dịch virus corona

Định Nguyễn
Chia sẻ

Ông Nguyễn Tử Hiếu - Phó cục trưởng Cục Trang thiết bị - công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, phía đơn vị đã đề nghị với quản lý thị trường để không nâng giá quá cao, thậm chí xử phạt nếu nâng giá khẩu trang.

Nguyễn Tử Hiếu - Phó cục trưởng Cục Trang thiết bị - công trình y tế (Bộ Y tế) - thứ 2 từ trái sang.

Chiều 31/1, Bộ Y tế đã họp báo về tình hình dịch bệnh virus corona. Hiện nay đã có 9.833 ca bệnh, chủ yếu ở Trung Quốc và tử vong 213 ca. Đã xảy ra ở 22 quốc gia.

Tại Việt Nam đến nay mới xác định 5 trường hợp, đều là ca xâm nhập. Còn ở Việt Nam chưa thấy có ca xuất phát từ lây lan trong cộng đồng. Điều này, cần nói rõ cho người dân hiểu, để thấy rằng chúng ta đáp ứng tốt, đáp ứng hợp lý với dịch bệnh.

Hiện có hơn 30 năng lực sản xuất trong nước, đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, thời gian qua có việc gom hàng nên dẫn đến thiếu khẩu trang. Mong thời gian tới các cơ quan sẽ giải quyết được vấn đề này.

Ông Nguyễn Tử Hiếu - Phó cục trưởng Cục Trang thiết bị - công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết: Hiện không có việc hỗ trợ trang thiết bị cho Trung Quốc, cũng không có quy định giá bán này. Theo ông Hiếu, Bộ Y tế cũng đã có công văn để đánh giá hàng tồn kho, giá trang thiết bị.

Sau nghỉ Tết, nhiều đơn vị liên quan đến nhân công nên chưa đi vào sản xuất. Vụ cũng đã có công văn đốc thúc các đơn vị sản xuất, ngày 31/1 các đơn vị sản xuất đã đi vào sản xuất. Đã đề nghị với quản lý thị trường để không nâng giá quá cao, thậm chí xử phạt nếu nâng giá khẩu trang. “Hiện có hơn 30 năng lực sản xuất trong nước, đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, thời gian qua có việc gom hàng nên dẫn đến thiếu khẩu trang. Mong thời gian tới các cơ quan sẽ giải quyết được vấn đề này”, ông Hiếu thông tin. Ông Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, việc đeo khẩu trang phòng được rất nhiều bệnh, nhưng phải xác định trong trường hợp nào, lúc nào.

“Trong trường hợp hiện nay khi dịch chưa bùng phát rộng thì dùng khẩu trang nơi công cộng, bệnh viện… Như hiện nay dùng khẩu trang dùng một lần vứt đi, có thể dùng khẩu trang vải dùng một lần, sau đó về giặt thì vẫn dùng được. Hiện nay khuyến cáo, chỉ người chăm sóc bệnh nhân, đi vào ổ dịch thì mới nên dùng N95. Vì thế, người dân không quá hoang mang”, ông Phu thông tin.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất