Sắc màu Cuộc Sống

Lời kêu gọi khẩn thiết từ cộng đồng Google Map Maker đến người chơi Pokemon Go

Liên Thảo
Chia sẻ

Để có thể bắt được Pokemon, nhiều người dùng đã thay đổi dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google map khiến cộng đồng Google map maker Việt Nam buộc phải lên tiếng.

Pokemon Go xuất hiện ở Việt Nam được rất nhiều người chơi đón nhận. Đây là một trò chơi khá đặc biệt khi nó kết hợp camera của người chơi và đưa những chú Pokemon lồng vào trong khung cảnh, màn hình điện thoại sẽ hiện ra cả bản đồ và thế giới thực tại.

Người chơi sẽ hóa thân vào nhân vật chính tự tìm đường, tự trải nghiệm để bắt được nhiều Pokemon. Cũng chính vì thế, từ khi Pokemon Go chính thức được nhà phát hành mở cửa tại Việt Nam, có rất nhiều người dùng đã cố tình thay đổi dữ liệu Google map thông qua công cụ Map Maker để có thể bắt được nhiều Pokemon hơn.

Việc làm này sẽ dẫn đến tình trạng dữ liệu bản đồ bị sai. Không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng mà hành động tự ý sửa bản đồ của người chơi Pokemon còn phá hủy nguồn dữ liệu bản đồ là công sức của hàng trăm nghìn người trong cộng đồng Google Map Maker Việt Nam.

Việc làm này đã đi quá giới hạn và buộc những người là đại diện cho cộng đồng Google Map Maker Việt Nam phải lên tiếng kêu gọi trên trang fanpage.

googlemap5

Banner kêu gọi những người chơi Pokemon Go không thay đổi bản đồ.

“Xin chào toàn thể người dùng Pokémon Việt Nam!
Chúng tôi đang cảm thấy nhói đau vì hành đồng spam ồ ạt của các bạn!

Chúng tôi, Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam kêu gọi các cơ quan báo chí, các tổ chức cùng các hội nhóm hãy làm điều gì đó nhằm bảo vệ nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google maps mà người dùng trong mấy ngày qua đã trực tiếp chỉnh sửa thông qua công cụ Map Maker của Google.

Xin các bạn hãy dừng ngay hành động phá hoại bản đồ vì Pokémon, chúng tôi ở đây, và sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong khả năng có thể. Nhưng không:
- Tạo vị trí Spam hàng loạt
- Không cố tình bổ sung trùng lặp với các vị trí đã có
- Không di chuyển các vị trí công cộng hữu ích như trụ sở, trường học, chùa chiền, cùng nhiều vị trí danh thắng quan trọng khác.
- Không cố tình bổ sung, Spam các vị trí giả mạo nhằm tạo Pokestop…”

Công viên nghĩa Đô đã bị di chuyển vị trí về ngay nhà người chơi Pokemon.

Công viên Nghĩa Đô đã bị di chuyển vị trí về ngay nhà người chơi Pokemon.

Trên trang của cộng đồng Google Map Maker Việt Nam đưa dẫn chứng: “Công viên Nghĩa Đô đã bị di chuyển vị trí về ngay nhà người chơi Pokemon, nhưng may mắn đã được chúng tôi chuyển lại vị trí cũ. Có lẽ người này không muốn ra khỏi nhà, họ muốn ngồi một chỗ bắt Pokemon. Một hành động đáng lên án.” 

googlemap2

Đại học Đại học Pokemon do người chơi tự tạo ra.

“Như các bạn đã biết, nguồn dữ liệu bản đồ mà các bạn đang hằng ngày sử dụng để định vị vị trí, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở y tế, trường học, địa danh… Không phải ngẫu nhiên tồn tại, nó là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng cho các bạn sử dụng, chúng tôi ở đây đã phải đổ bằng máu của mình.”

googlemap3

Các công trình công cộng được bổ sung hoàng loạt tại một vị trí của người dùng này.

“Nhiều người đã ra đi khi đi tới đảo xa, cũng như tới các vùng biên, các anh đã yên giấc cho nguồn dữ liệu bản đồ hôm nay. Có thể các bạn không biết, nhưng chính tôi đã tiễn đưa một bác đã bao năm cố gắng xây dựng cho nguồn dữ liệu này.” - Lời chia sẻ của Lê Bách, Trưởng lãnh đạo Google Map Maker Việt Nam.

googlemap4

Một người dùng đang cố tạo địa điểm mới để thuận lợi chơi Pokemon.

“Vì một chút đam mê, một chút vui các bạn đã vô tình phá đi nguồn dữ liệu sống, mà hằng ngày các bạn đang sử dụng nó cho mục đích của mình. Xin hãy dừng lại, hãy trân trọng công sức của những người đã ngày đêm xây dựng nguồn dữ liệu này.

Chúng tôi, cảm thấy nhói đau!”

Lời kêu gọi khẩn thiết từ cộng động Google Map Maker Việt Nam.

Bạn Châu Thành Trung chia sẻ: “Ngay từ đầu khi mình biết được các bạn admin bên Pokemon Go Việt Nam (và các group nhỏ) phát tán thông tin submit địa điểm trên Google Maps Maker, mình đã cố gắng để phản biện tất cả những bài đó… Mình cũng là người đóng góp dữ liệu trên Google Maps Maker và là 1 người chơi lâu năm của game Ingress nên mình hoàn toàn kiểu các vị trí trên Pokemon Go hoàn toàn không liên quan gì đến Maps Maker, và cảnh báo Google Maps sẽ thành 1 bãi rác địa điểm…”

Chia sẻ

Bài viết

Liên Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất