Sắc màu Cuộc Sống

Lễ khai giảng đặc biệt của con trai nữ lao công bị xe tông tử vong ở đường Láng: 'Em sẽ cố gắng để không làm mọi người thất vọng'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Buổi khai giảng đặc biệt của Trần Đức Anh tại trường Lương Thế Vinh, Hà Nội hôm nay thiếu hình bóng người mẹ. Mẹ của nam sinh lớp 10 vĩnh viễn ra đi sau tai nạn kinh hoàng hồi tháng 4/2019 khi làm lao công trên đường Láng.

Sáng 5/9, học sinh cả nước chính thức khai giảng năm học 2019 - 2020. Trên khắp các ngả đường, cửa ngõ… cảnh phụ huynh hào hứng đưa con đến trường khiến không khí luôn rộn ràng. Hôm nay thật sự là một ngày đặc biệt với em Trần Đức Anh (SN 2004) con trai chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977) - nữ công nhân môi trường qua đời sau vụ tai nạn “xe điên” hồi tháng 4 vừa qua.

Hôm nay, Đức Anh khoác trên mình chiếc áo đồng phục màu trắng của Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội. Thế nhưng khác với những lễ khai giảng trước, năm nay cậu đi một mình và thiếu đi hình ảnh người mẹ thân thương ngày nào. Đức Anh lặng lẽ bước vào cổng trường, không có ai đưa đón. Ban đầu khi mới đến em còn tỏ ra khá rụt rè nhưng sau đó cũng nhanh chóng hòa đồng với bạn bè cùng lớp.

Hôm nay Đức Anh đến dự khai giảng nhưng thiếu vắng người mẹ đi cùng.

Đức Anh cho biết: ‘Em phải cố gắng học tập để không làm mẹ và mọi người thất vọng’.

Chia sẻ với chúng tôi, Đức Anh kể, em đến trường khai giảng một mình và việc này cũng quen rồi nên không cảm thấy tủi thân khi bạn bè được người thân đưa đến. “Buổi đầu tiên đến khai giảng nên tâm trạng của em ban đầu rất hồi hộp nhưng rồi cũng hào hứng vì em được bước vào năm học mới. Giờ em chỉ biết cố gắng học tập để không phụ lòng mẹ, trở thành người có ích cho xã hội. Không làm người thân, bạn bè và những người đã nỗ lực giúp đỡ phải thất vọng vì em”, Thế Anh chia sẻ.

Cách đây gần 5 tháng, vụ việc nữ lao công Lê Thị Thu Hà bị tài xế say rượu, không kiểm soát được tay lái gây tai nạn, tử vong tại đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Đức Anh đã có nguyện vọng vào trường Lương Thế Vinh theo học.

Trong đó, hình ảnh con trai chị Hà là Trần Đức Anh ngồi gục đầu bên lề đường cạnh thi thể mẹ khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Người mẹ ra đi mãi mãi khi chỉ còn ít ngày nữa Đức Anh sẽ bước vào kỳ thi vào lớp 10.

Đức Anh trước đây sống cùng người mẹ đơn thân trong một căn nhà 3 gian dột nát tại cuối ngõ 81 đường Xã Đàn (quận Đống Đa). Chị Lê Thị Hà làm việc ngày đêm hết chạy xe ôm lại đi quét rác để chăm lo cho cuộc sống của 2 mẹ con. Tuy nhiên, tai nạn kinh hoàng đã cướp đi tính mạng người mẹ. Dù chuyện không may xảy đến với gia đình nhưng Đức Anh vẫn cố gắng từng ngày để vươn lên học tập, không phụ lòng mong đợi của mọi người.

Đức Anh trước đây sống cùng mẹ trong căn nhà nhỏ ở sâu trong ngõ Xã Đàn.

Cũng tại thời điểm đó, thầy giáo Đặng Văn Quỳnh, Trường Lương Thế Vinh và tập thể giáo viên trong trường đã đến nhà thăm hỏi, động viên trước những mất mát của gia đình. Nhà trường còn tặng Trần Đức Anh bộ hồ sơ đăng kí vào lớp 10 với hình ảnh cố PGS. Văn Như Cương cùng thông điệp “Có chí thì nên”.

Và đúng theo nguyện vọng, ngày 16/6 là ngày đầu tiên trường Lương Thế Vinh nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 10. Trong số rất đông các em học sinh, có một thành viên đặc biệt đã “gia nhập” đại gia đình lớn là Đức Anh. Đức Anh đăng ký khối A, đạt 81 điểm. Gia đình ban đầu muốn em chọn một ngôi trường gần nhà, tiện đường đi lại. Tuy nhiên, em đã khóc, bày tỏ nguyện vọng được vào học tại trường Lương Thế Vinh. Thay mặt mẹ, bác gái đã đưa Đức Anh tới trường làm thủ tục nhập học.

Ông Văn Như Quỳnh cho hay, trường Lương Thế Vinh sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập trong 3 năm học cho Đức Anh; bao gồm học phí, xe buýt đi lại, tiền ăn buổi trưa, các hoạt động nhóm, câu lạc bộ ngôn ngữ, thể thao, âm nhạc… “Chúng tôi cũng đã có các kế hoạch tạo điều kiện giúp Đức Anh tham gia các hoạt động của trường, tham gia các câu lạc bộ”, ông Quỳnh bày tỏ.

Trong kỳ thi vào lớp 10, Đức Anh cũng đỗ vào Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa, Hà Nội) với số điểm hơn 47 điểm. Trường này lấy điểm chuẩn 43.5 điểm.

Lần đầu được gặp và đón Đức Anh, cô Văn Thuỳ Dương cảm nhận Đức Anh ở ngoài dễ thương và gần gũi hơn trong hình trên báo, có phần non nớt. “Tôi không kịp chụp với Đức Anh một kiểu ảnh nhưng xem facebook đã thấy có ảnh của Đức Anh ở sân trường rồi! Tôi cảm thấy vui lắm!”, cô Dương vui mừng chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất