Sắc màu Cuộc Sống

Kinh hãi phát hiện 4 công ty dùng hóa chất tẩy rửa để làm nước mắm

Thiên Ân (Tổng hợp)
Chia sẻ

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố danh sách 4 doanh nghiệp kinh doanh và chế biến nước mắm không đúng quy định.

Nhiều doanh nghiệp bị phát hiện sử dụng soda công nghiệp (chuyên dùng để sản xuất xà phòng và chất tẩy rửa vệ sinh) để làm nước mắm. Ảnh: VOV

Năm 2019, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phát hiện một số vi phạm tại 4 công ty sản xuất nước mắm và nước mắm bán thành phẩm trên địa bàn tỉnh An Giang, Vĩnh Long và TPHCM.

Chiều 13/1, ông Nguyễn Văn Tiến, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp danh tính 4 công ty sản xuất, kinh doanh và chế biến nước mắm không đúng quy định.

4 công ty vi phạm gồm: Công ty TNHH MTV Điều Hương (ấp Hòa Phú 1, thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang); Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (47 Trần Phú, phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long); Công ty TTHH thực phẩm Tấn Phát (tổ 1, ấp Tân Đông, xã Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long); Công ty cổ phần chế biến thủy hải sản Liên Thành (ấp 4, Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Những công ty này đã sản xuất, chế biến không có vật che chắn để côn trùng và các động vật đi qua. Không những vậy, một số doanh nghiệp đã sản xuất nguyên liệu nước mắm dùng phụ gia không đúng quy định - soda công nghiệp (Na2CO3, chuyên dùng cho sản xuất xà phòng, chất tẩy rửa vệ sinh). Các doanh nghiệp vi phạm gồm Công ty TNHH MTV Điều Hương, Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Hiệp và Công ty TNHH thực phẩm Tấn Phát, theo Zing.vn.

Các nguyên liệu này sau khi xử lý được cho chạy qua xác cá ủ chượp (đã loại thải sau khi thu hoạch nước mắm truyền thống) để sản xuất các sản phẩm nước mắm bán thành phẩm có độ đạm khác nhau tùy theo việc cô đặc và phụ gia chế biến (có mùi vị của nước mắm).

Các cơ sở sản xuất nước mắm có quy mô lớn, nhỏ khác nhau mua nước mắm bán thành phẩm để tiếp tục sử dụng các chất điều vị, mùi, màu hoặc tiếp tục xử lý, cô đặc để thành các sản phẩm nước mắm có giá trị khác nhau đưa ra thị trường tiêu thụ.

Kết quả kiểm nghiệm những mẫu nước mắm lấy tại các cơ sở vi phạm đều không đạt yêu cầu. Ảnh: K.L/Zing.vn

Nguyên liệu soda công nghiệp (chuyên dùng cho sản xuất xà phòng, chất tẩy rửa vệ sinh) được sử dụng để khử axit trong dịch bột ngọt. Theo hồ sơ công bố, dịch bột ngọt có tính axit (pH từ 3 - 4), giá rất thấp, tính cả chi phí vận chuyển chỉ có 500 đồng/l.

Với những sai phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành 4 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt số tiền 782 triệu đồng với 4 công ty nêu trên. Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng buộc 3 doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đối với nguyên liệu đã chế biến ra còn nằm lại tại xưởng.

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh nước mắm còn rất nhiều bất cập trong quản lý chất lượng và quy trình sản xuất.

VOV dẫn lời ông Nguyễn Văn Tiến cho rằng, cơ quan quản lý nên sớm ban hành các quy chuẩn về nước mắm để lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất nước mắm quy mô, đầu tư bài bản, nghiêm túc.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất