Sắc màu Cuộc Sống

Không khí Hà Nội ô nhiễm đáng báo động dịp cuối năm, hàng trăm người bị cúm A, viêm phổi phải nhập viện mỗi ngày

Định Nguyễn
Chia sẻ

Mỗi ngày nhiều bệnh viện tiếp nhận hàng trăm người đến khám chữa bệnh cúm A, viêm phế quản đo thay đổi thời tiết, không khí ô nhiễm.

Bác sĩ cảnh báo tình trạng bệnh nhân nhập viện do không khí ô nhiễm

Mấy ngày gần đây thời tiết Hà Nội liên tục trải qua những ngày khô hanh, không những thế không khí cũng ở trong tình trạng đáng báo động, có hại cho sức khỏe.

Theo ghi nhận của hệ thống quan trắc không khí miền Bắc của Tổng cục Môi trường, tại Hà Nội ở ngưỡng tím (rất xấu, rất có hại cho sức khỏe mọi người) và ngưỡng đỏ (ngưỡng có hại cho sức khỏe mọi người).

Ô nhiễm không khí sáng ngày 14/12 tại Hà Nội, theo ghi nhận của PAMAir.

Nhiều người đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tăng tại Hà Nội được chuyên gia môi trường nhận định là do tình trạng người dân dọn nhà cuối năm, quét dọn đường làng ngõ xóm nhưng sau đó gom rác đốt, làm gia tăng ô nhiễm không khí.

Chuyên gia môi trường khuyến cáo, không chỉ Hà Nội một số tỉnh miền Bắc cũng trong tình trạng ô nhiễm không khí ở mức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Thời điểm ô nhiễm nhất là về đêm và rạng sáng, trong đó có hiện tượng nhiều nơi cùng đốt rác.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, TS. BS Ðỗ Thiện Hải, Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em cho biết, những ngày gần đây miền bắc có đợt lạnh tăng cường, bệnh nhi mắc cúm A vào viện nhiều, nhất là hai tuần trở lại đây.

Tình trạng người bị cúm A, viêm phổi tăng mạnh.

Riêng trong tháng 11, Trung tâm có khoảng gần 500 bệnh nhân cúm nhập viện nội trú. Trong hơn một tuần vừa qua, số bệnh nhi nhập viện gia tăng 10-20% so với trước.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn cho thấy, số người nhập viên vì liên quan đến các bệnh lý hô hấp do thay đổi thời tiết và ô nhiễm không khí liên tục gia tăng. Tại khoa Khám bệnh, dù mới đầu giờ sáng số người đến đăng ký khám bệnh đã rất đông. Tại phòng khám chuyên khoa Nhi số bệnh nhân xếp hàng dài chờ đến lượt khám.

Tại khoa Nội Tổng hợp, số bệnh nhân viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi, viêm tiểu phế quản cũng liên tục gia tăng trong những ngày này.

Bệnh nhân đa phần là trẻ nhỏ, người già.

Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Thị Anh Đào - Phó khoa Nội Tổng hợp (Bệnh viện Thanh Nhàn) cho biết, sở dĩ số bệnh nhân gia tăng là do thời tiết thay đổi và Hà Nội đang ở trong giai đoạn ô nhiễm không khí.

“Khoa chúng tôi chưa nhận được báo cáo hay cảnh bảo nào về tình trạng ô nhiễm không khí. Nhưng qua đài báo đăng tải và thực tế ngoài trời thì tình trạng này là có và điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, nhất là những bệnh nhân có sẵn bệnh lý nền như: tiểu đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm tiểu phế quản, viêm xoang, hen xuyễn…”, bác Đào chia sẻ.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, khoa Nhi là nơi căng thẳng nhất về tình trạng bệnh nhân nhập viện. Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Như Hoa (Khoa Nhi) chia sẻ, ngày 16/12 có hơn 200 bệnh nhi nhập viện, trong đó có hàng trăm trẻ nhập viện điều trị.

Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng trăm ca mắc bệnh về đường hô hấp.

Bác sĩ Hoa cho biết, các bệnh nhi nhập viện chủ yếu là mắc cúm và các bệnh viêm đường hô hấp. Trong đó, đặc biệt là cúm A và viêm tiểu phế quản, một số trường hợp nặng còn bị viêm phổi.

Bác sĩ Hoa nhận định, so với ngày thường khoa tăng đến 3 lần số bệnh nhi nhập viện. “Ngày thường khoa chỉ tiếp nhập 50 đến 70 bệnh nhi, nhiều cũng chỉ 100 bệnh nhi. Nhưng nay số lượng này lên đến 200 là rất đỉnh điểm, ngang với dịch sởi trước đây”, bác sĩ Hoa nói.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhi nhập viện đông là do biến đổi khí hậu và không khí ô nhiễm không khí. Đa số trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, gia đình cho uống hạ sốt không đáp ứng thuốc nên đưa vào viện.

Trước tình trạng trên, bác sĩ khuyên bố mẹ nên giữ ấm cho trẻ, ra đường đeo khẩu trang, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Khi có biểu hiện sốt cao không đỡ, lo mơ, ho không giảm… thì đưa đến viện để được thăm khám.

Người dân nên hạn chế ra khỏi nhà

Trước tình trạng môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo đối với người dân.

Theo đó, người dân nên thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố.

Dù trưa nhưng tại Hà Nội mấy ngày qua luôn có mây mù.

Trong tình trạng không khí xấu như hiện nay, người dân hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

Để bảo vệ sức khoẻ người dân nên thực hiện một số vệ sinh cá nhân như: Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường; Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Đối với người hút thuốc lá nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc lá.

Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm. Bên cạnh đó, người dân cần phải thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất