Sắc màu Cuộc Sống

Indonesia: Đàn ông và trẻ em đánh nhau ‘tứa máu’ để cảm tạ thần linh trong lễ hội truyền thống

Hoàng Kì
Chia sẻ

Các thanh niên và bé trai dùng lá dứa có gai sắc nhọn để chiến đấu, khiến đối phương đổ máu... là một trong những hoạt động nổi bật của lễ hội Usabha Sambah diễn ra tại Bali (Indonesia).

Trong bài báo mới được nhà báo Scott Campbell đăng tải trên Dailymail về một lễ hội truyền thống của người Tenganan ở khu vực Pagringsingan, Karangasem, Indonesia, nhiều độc giả đã phải kinh ngạc bởi những hình ảnh chiến đấu khá khốc liệt của những thanh niên, bé trai trong làng để chào mừng lễ hội tôn vinh thánh Indri, vị thần chiến tranh trong tôn giáo Hindu.

Theo những gì Campbell được chứng kiến, các thanh niên trai tráng trong làng đều được chuẩn bị lễ phục cổ truyền và lá dứa có gai sắc nhọn để làm vũ khí đánh nhau.

Lễ hội Usabha Sambah được tổ chức vào trọn tháng 6 hàng năm ở ngôi làng của người Tenganan. Những hoạt động chính của lễ hôi được diễn ra trong hai ngày, vào tháng thứ 5 theo lịch của Bali. Đây được xem là nghi lễ tôn giáo lớn nhất của người Tenganan.

Một trong những nghi lễ chính của lễ hội là Mekare Kare - Trận chiến lá dứa. Trên một mảnh đất trống, nhiều thanh niên, thiếu niên của làng được tập trung và chiến đấu tay đôi mãnh liệt trong trang phục cổ truyền và vũ khí là những bó lá dứa đầy gai nhọn.

Lá dứa được xếp chồng lên nhau và cột lại thành từng bó dày khá chắc chắn. Những vết thương do loại vũ khí đặc biệt này gây nên vô cùng khó chịu và đau đớn.

Tất cả mọi thanh niên trong làng đều phải tham gia vào trận chiến lá dứa. Họ không ngừng tấn công nhau bằng những bó lá dứa sắc nhon và tấm khiên được đan bằng tre. Họ vật nhau và cố gắng không để đối phương hạ gục mình.

Những trận chiến thường chỉ kéo dài trong gần một phút, hầu hết những người tham gia đều bị trầy xước khá nặng khắp người bởi gai dứa. Dù đau đớn nhưng tất cả mọi thanh niên trong làng đều rất tự hào khi được tham gia lễ hội này, bởi họ coi đây là món quà của thần Indra - vị thần chiến tranh được dân làng thờ tụng vì theo truyền thuyết người dân nơi đây được thầnh Indra chọn làm con thánh.

Người dân Tenganan tin rằng mỗi giọt máu đổ ra đều là món quà thể hiện cho sự tôn kính của họ dành cho thần Indra.

Cuộc chiến để lại nhiều vết xước khá nặng.

Sau khi các trận chiến đấu kết thúc, những chiến binh bị thương sẽ được đắp một hỗn hợp thuốc được làm từ nghệ tây, dấm và một số loại thảo mộc khác.

Hỗn hợp thuốc gia truyền được pha trộn ngay tại chỗ.

Các thanh niên giúp nhau thoa hỗn hợp đặc biệt lên những vết thương để giúp sát trùng và mau chóng lành lặn.

Không ai biết truyền thống này xuất hiện từ khi nào, nhưng nó mang ý nghĩa tinh thần vô cùng quan trọng trong đời sống của người dân Tenganan, vùng đất nằm cách Denpasar khoảng 70km về phía Đông, với bốn bề được bao phủ bởi núi đồi và chỉ có 4 lối ra vào.

Với những thanh niên trưởng thành ở Tenganan, nghi lễ này là cơ hội để chứng minh sự mạnh mẽ, nam tính của mình với chị em phụ nữ trong làng.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất