Họp báo Bộ Y tế về dịch do virus corona: Xem xét những hiệu thuốc bán khẩu trang tăng giá bằng hình thức phạt tiền hay tước giấy phép

Định Nguyễn
Chia sẻ

Phó Cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế cho biết, mấy ngày qua QLTT các tỉnh đã lập biên bản các cửa hàng tăng giá bán khẩu trang. Các đơn vị này đang liên hệ với Sở Y tế để xem xét những hiệu thuốc bán tăng giá khẩu trang để xem có xứng đáng phạt tiền hay tước giấy phép.

Trong cuộc họp báo cung cấp thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nguồn gốc lây virus corona chưa rõ từ đâu. Qua nghiên cứu ban đầu virus corona lây qua một vật chủ trung gian nào đó có thể là một vật chủ là các loài có vú.

“Các nhà khoa học chưa tìm được ra đường lây, các vật nuôi ở nhà như chó mèo không lây nhiễm virus corona, tuy nhiên khuyến cáo chăm sóc chó mèo cần phải phòng tránh bệnh khác chứ không phải corona”, ông Long thông tin. Hiện Quảng Ninh đã cách ly trên 500 người từ Trung Quốc trở về.

Trong 3 ngày qua đường dây nóng Bộ Y tế tiếp nhận trên 43 nghìn cuộc gọi của người dân. Đa phần các cuộc gọi đều hỏi về cách phòng chống dịch bệnh…

Ông Long cho hay, mùa này rất thuận lợi cho sự phát triển của dịch bệnh như cúm, sởi, hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh lây qua đường ăn uống, nguồn nước. Tuổi bị mắc virus corona thường trên 30 tuổi, nam mắc nhiều hơn nữ, trẻ em mắc ít hơn… những ca tử vong ở Vũ Hán trên 80% trên 60 tuổi, trên 70% có bệnh lý kèm theo như tiểu đường…

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, hiện tại còn quá sớm để đánh giá tình hình dịch. Tuy nhiên với chỉ đạo quyết liệt như hiện nay thì tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát.

Cho đến thời điểm hiện nay các nhà khoa học đang rất cố gắng nghiên cứu về loài virus này, có nguồn gốc từ đâu…

Họp báo Bộ Y tế về dịch do virus corona gây nên.

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế cho biết, Chính Phủ trong đó có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, đã có những chỉ đạo rất quyết liệt trong việc tăng giá bán khẩu trang.

Phó thủ tướng chỉ đạo không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang.

“Mấy ngày qua QLTT các tỉnh đã lập biên bản các cửa hàng tăng giá bán khẩu trang. Các đơn vị này đang liên hệ với Sở Y tế để xem xét những hiệu thuốc bán tăng giá khẩu trang để xem có xứng đáng phạt tiền hay tước giấy phép. Phía Bộ Y tế khuyến khích kêu gọi các nhà thuốc 50-70 nghìn cơ sở có điều kiện tốt cấp phát miễn phí cho nhân dân, việc bán hay không bán cũng phải hướng dẫn cho người dân cách đeo khẩu trang đúng cách”, ông Đông thông tin.

Phó Cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế cho rằng, tất cả các cơ sở bán lẻ thuốc hãy vì hình ảnh của ngành dược chung tay với toàn ngành các cấp, hướng dẫn cho nhân dân cách đeo tốt nhất. Với Sở Y tế các tỉnh trong thời gian này tăng cường kiểm tra các cơ sở bán lẻ không được tăng giá khẩu trang, người dân hết sức bình tĩnh, nghe theo chỉ dẫn của Bộ Y tế, không nhất thiết phải đeo khẩu trang, không phải bằng mọi giá phải mua được khẩu trang.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất