Sắc màu Cuộc Sống

Hoàng Xuân Vinh và những VĐV làm nên 'bảng vàng' của thể thao Việt 2016

Cường Ngô
Chia sẻ

Không ngoa khi nói rằng 2016 là năm của thể thao Việt Nam, bởi từ Hoàng Xuân Vinh, Lê Văn Công đến đội tuyển futsal Việt Nam tại World Cup, tất thảy đều góp phần làm rạng danh thể thao Việt trên đấu trường quốc tế.

Năm 2016 là bước ngoặt đáng nhớ đối với Thể thao Việt Nam bởi những thành tích vô cùng ấn tượng và tự hào. Đây là năm đầu tiên trong lịch sử thể thao nước nhà có một vận động viên (VĐV) giành HCV Olympic và VĐV phá kỷ lục thế giới trong giải đấu Paralympics. Thành tích này không chỉ là động lực và còn là áp lực để các VĐV noi gương và phát huy thế mạnh của mình trong năm 2017.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - HCV bắn súng Olympic Rio 2016

Hoàng Xuân Vinh là người “nổ phát súng” đầu tiên cho chuỗi thành tích ấn tượng của Thể thao Việt Nam trong năm 2016.

Tại đấu trường Olympic Rio 2016, xạ thủ sinh năm 1974 khiến cả thế giới kinh ngạc khi vượt qua đối thủ nước chủ nhà Brazil, Phelipe Almeida Wu, giành HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Với thành tích ấn tượng này, Hoàng Xuân Vinh trở thành VĐV đầu tiên giúp quốc kỳ Việt Nam được kéo lên trên bục nhận huy chương. “Sự tự hào”, “thăng hoa”, “người hùng lịch sử“… là những cụm từ hoa mỹ mà người hâm mộ Thể thao Việt Nam giành cho Hoàng Xuân Vinh ở thời điểm đó.

1

Hoàng Xuân Vinh trở thành người hùng của Thể thao Việt Nam khi giành HCV môn bắn súng ở Olympic Rio 2016.

Giây phút đăng quang của Hoàng Xuân Vinh.

Giây phút đăng quang của Hoàng Xuân Vinh.

https://www.youtube.com/watch?v=ilwfG1aGsUg

Giây phút nghẹt thở khi thi đấu và lên bục nhận giải của xạ thủ sinh năm 1974

Không chỉ giành được HCV, trong ngày thi đấu thứ 2, Hoàng Xuân Vinh còn giành thêm tấm HCB ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm. Đây là kết quả khá bất ngờ với người hâm mộ thể thao Việt Nam, bởi 50m không phải là nội dung thế mạnh của Hoàng Xuân Vinh.

Chắc chắn đây là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời của Hoàng Xuân Vinh.

Chắc chắn đây là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời của Hoàng Xuân Vinh.

Chiến thắng của xạ thủ 42 tuổi đã mở ra một trang sử mới cho Thể thao Việt Nam khi lần đầu tiên có VĐV vô địch ở TVH. Trước đó, thành tích cao nhất của Việt Nam chỉ là 2 tấm HCB của Trần Hiếu Ngân (Taekwondo - 2000) và Hoàng Anh Tuấn (Cử tạ - 2008).

VĐV Lê Văn Công - HCV cử tạ Paralympics 2016

Tiếp nối bảng vàng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, VĐV Lê Văn Công cũng giành HCV môn cử tạ tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympics ở Rio de Janeiro, Brazil. Đây là tấm HCV đầu tiên của đoàn Thể thao Việt Nam sau 5 lần tham dự Paralympics.

Khoảng khắc chiến thắng của VĐV

Khoảnh khắc chiến thắng của VĐV Lê Văn Công tại giải Paralympics 2016.

Theo đó, VĐV người Việt về nhất khi vượt qua mức tổng cử 181 kg, đồng thời 2 lần phá kỷ lục Paralympics ở hạng 49 kg. HCB thuộc về VĐV Omar Qarada (Jordan, 177 kg), HCĐ là Nandor Tunkel - VĐV người Hungary.

8

2016 Rio Paralympics - Powerlifting Final - Men's -49kg Victory Ceremony - Riocentro Pavilion 2 - Rio de Janeiro, Brazil - 08/09/2016. From left, Omar Qarada (JOR) of Jordan holds his silver medal, Le Van Cong (VIE) of Vietnam holds his gold medal and Nandor Tunkel (HUN) of Hungary holds his bronze medal following men's Paralympic Powerlifting competition. REUTERS/Ueslei Marcelino FOR EDITORIAL USE ONLY. NOT FOR SALE FOR MARKETING OR ADVERTISING CAMPAIGNS.

Lê Văn Công lên bục nhận HCV cao quý.

Ngoài ra, tại Thế vận hội Paralympics 2016, VĐV Võ Thanh Tùng còn giành HCB ở nội dung bơi 50m tự do nam hạng thương tật S5, VĐV Đặng Thị Linh Phượng với HCĐ ở nội dung cử tạ hạng cân 50 kg, Cao Ngọc Hùng với HCĐ ở môn ném lao hạng thương tật F56/57.

VĐV Dương Đức - HCV Vật tay thế giới

VĐV được mệnh danh “tay to như chân” đã mang về vinh dự cho đoàn Thể thao Việt Nam khi giành HCV tại giải Vật tay thế giới 2016 được tổ chức ở Jakarta, Indonesia.

Thời điểm đó, VĐV Dương Đức một mình khăn gói sang Indonesia để tranh tài với các đối thủ ở hạng mục 65 kg. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm cao, Dương Đức đã xuất sắc mang “vàng” về cho Việt Nam.

Với quyết tâm cao, VĐV Dương Đức đã vượt qua đối thủ giành HCV Vật tay thế giới.

Với quyết tâm cao, VĐV Dương Đức đã vượt qua đối thủ giành HCV Vật tay thế giới.

Không chỉ giành HCV ở hạng 65kg, Dương Đức còn thắng cả hai VĐV hạng 75kg và 85kg trong cuộc đấu biểu diễn. Phần thể hiện xuất thần của VĐV Việt Nam khiến các trọng tài vô cùng kinh ngạc và thán phục, bởi lẽ môn Vật tay còn khá xa lạ với giới mộ điệu thể thao ở đất nước hình chữ S.

Dương Đức chụp hình lưu niệm với

Dương Đức chụp hình lưu niệm với đối thủ.

Đội tuyển Futsal Việt Nam lập kỳ tích khi lọt vào vòng 1/8 World Cup 2016

Tháng 2/2016 đội tuyển Futsal Việt Nam đã tạo nên cơn sốt với người hâm mộ khi loại đội tuyển Nhật Bản ở tứ kết VCK Futsal châu Á và giành quyền tham dự VCK World Cup.

dc

Đội tuyển Futsal Việt Nam lập kỳ tích khi lọt vào vòng 1/8 World Cup 2016

Ngoài ra, mặc dù để thua Italy 0-2, nhưng tuyển Futsal Việt Nam vẫn vào vòng 1/8 của FIFA futsal World Cup 2016 với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ 3 ở các bảng có thành tích tốt nhất.

giây phút

Giây phút ăn mừng chiến thắng của các VĐV.

13

Ở vòng 1/8, đối thủ của chúng ta sắp tới sẽ là đội tuyển Nga hoặc Bồ Đào Nha

Ở vòng 1/8, đối thủ của chúng ta sắp tới sẽ là đội tuyển Nga hoặc Bồ Đào Nha. Trận đấu này diễn ra lúc 5h30 (giờ VN) ngày 21/9. Theo nhận định của các chuyên gia, nhiều khả năng Việt Nam sẽ chạm trán với tuyển Nga bởi, ở vòng bảng, Nga toàn thắng cả 3 trận trước Ai Cập, Thái Lan và Cuba.

Đoàn thể thao Việt Nam giành vị trí nhất toàn đoàn ABG 5 với 52 HCV

Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á 2016 (ABG 5 - 2016) tổ chức ở TP Đà Nẵng với màn tranh tài của 40 đoàn thể thao khắp châu lục với 172 nội dung thi đấu. Với lợi thế sân nhà, quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, sự tự tin, quyết tâm cao, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 52 HCV, 44 HCB và 43 HCĐ, qua đó giành vị trí nhất toàn đoàn chung cuộc. Điều đáng ngạc nhiên, đoàn Việt Nam bỏ cách xa đoàn xếp thứ nhì là Thái Lan tới 15 HCV.

f

Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 52 HCV, 44 HCB và 43 HCĐ, qua đó giành vị trí nhất toàn đoàn chung cuộc.

Trong số 14 môn thể thao của đại hội, Pencat Silat là môn thi đấu đem lại nhiều HCV nhất cho đoàn thể thao Việt Nam với tổng cộng 9 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ. Đội tuyển đá cầu chiến thắng ở toàn bộ 7 trận chung kết các nội dung. Các VĐV điền kinh bãi biển Việt Nam lập thành tích khi giành được 6 HCV, 7 HCB và 2 HCĐ. Ở môn Võ cổ truyền, các võ sĩ Việt Nam cũng xuất sắc giành 5 HCV.

f

Đoàn thể thao Việt Nam giành vị trí nhất toàn đoàn ABG 5 với 52 HCV. Năm 2016 là một năm xuất sắc với đoàn Thể thao Việt Nam.

Việc các VĐV giành được những thành tích ấn tượng tại giải đấu thế giới góp phần nâng cao vị thế của nền thể thao Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, đây cũng là bước đệm quan trọng giúp các VĐV phát huy thế mạnh và năng lực của mình để gặt hái được những thành quả trong năm 2017.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất