Sắc màu Cuộc Sống

Hình phạt nào cho 5 học sinh lột quần áo, đánh đập dã man khiến nữ sinh lớp 9 nhập viện tâm thần?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Thơm cho biết, hành vi lột quần áo, đánh nữ sinh lớp 9 nhập viện tâm thần của 5 học sinh ở Hưng Yên đã có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích và tội làm nhục người khác.

Mới đây, thông tin một nữ sinh ở Hưng Yên bị nhóm bạn của mình lột quần áo, đánh đập dã man ngay tại lớp học khiến nhiều người bức xúc. Hình ảnh ghi lại, em N.T.H.Y. (học sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, Hưng Yên) bị nhóm bạn tát, đạp liên tiếp vào đầu.

Hình ảnh nữ sinh bị đánh. Ảnh TTXVN

Theo nhiều học sinh cho biết, đây không phải lần đầu tiên em bị bạn bè hành hạ như vậy. Sau khi xảy ra vụ việc, nạn nhân bất ổn về tâm lý nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Tâm thần kinh Hưng Yên điều trị.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) theo Hiến pháp năm 2013: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”.

Luật trẻ em 2016 quy định: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi, có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em”. Luật sư Thơm cho rằng, xét trong vụ việc này thấy, hành vi của 5 nữ sinh tham gia lột quần áo, đánh đập dã man em N.T. H.Y ngay trước sự chứng kiến của nhiều người đã xâm hại đến 2 khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh, đó là sức khỏe và danh dự nhân phẩm của người khác. “Hành vi phạm tội của 5 nữ sinh đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích và tội Làm nhục người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS và Điều 155 BLHS 2015.

Tuy nhiên, đây vụ việc này xảy ra trong nhà trường giữa các nữ sinh cùng lớp học. Các nữ sinh học lớp 9 đều trong lứa tuổi trẻ em dưới 16 tuổi. Do đó sự phát triển tâm sinh lý trẻ em ở lứa tuổi này chưa hoàn thiện, nhận thức pháp luật còn rất hạn chế. Do đó Bộ luật hình sự 2015 đã quy định về nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội, đặc biệt là trẻ em lứa tuổi từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm về những loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng”, luật sư Thơm nêu rõ.

Sẽ có hình phạt thích đáng cho vụ việc bạo lực học đường này.

Luật sư Thơm cho rằng, như vậy nếu có căn cứ xác định 05 nữ sinh tham gia đánh, lột quần áo bạn học mà chưa đủ 16 tuổi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 BLHS 2015 (tội ít nghiêm trọng với hình phạt cao nhất theo Khoản 2 chỉ đến 02 năm tù giam) Đối với tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS 2015, 05 nữ sinh nếu dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm về tội rất nghiêm trọng (có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm) tương ứng với Khoản 3 hoặc khoản 4 Điều 134 BLHS. Nghĩa là hành vi gây thương tích cho nữ sinh N.T. H.Y phải có tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên thì mới có thể xử lý hình sự cả 05 nữ sinh này được.

Luật sư Thơm cho biết thêm, trường hợp, nếu không có căn cứ xử lý hình sự thì hành vi của 05 nữ sinh cũng cần thiết phải xử lý bằng biện pháp hành chính. Cụ thể, căn cứ Điều 5. Luật xử phạt vi phạm hành chính quy định đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính “Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính” Điều 22. Luật xử phạt vi phạm hành chính quy định “Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Cảnh cáo được quyết định bằng văn bản”.

Ngoài trách nhiệm trước pháp luật, gia đình 05 nữ sinh phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, tổn thất tinh thần cho người bị hại theo quy định của Bộ luật dân sự.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất