Sắc màu Cuộc Sống

Hiểm họa methanol chưa dứt, lại thêm 2 người ở Hà Nội nguy kịch sau khi uống rượu

Theo Gia đình.net
Chia sẻ

Người đàn ông 52 tuổi đã uống rượu tại khu vực Kim Mã, La Thành khoảng 24 giờ trước khi vào viện.

Ngày 8/4, BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong ngày 6/4, Trung tâm tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc methanol. Trong đó, một người 52 tuổi ở Ngọc Khánh, đã uống rượu trước khi vào viện khoảng 24 giờ tại khu vực Kim Mã, La Thành.

Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương cả 2 bên bán cầu não, toan chuyển hoá nặng, nồng độ methanol là 45mg/dl.

Người thứ hai 41 tuổi, trước khi vào BV Bạch Mai đã điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương với các biểu hiện tương tự sốc nhiễm trùng.

Hiện cả 2 bệnh nhân đều đã được cấp cứu tích cực, lọc máu, điều trị giải độc, nhưng tình trạng cả 2 đều vẫn rất nặng.

Bệnh nhân ngộ độc rượu tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm chống độc tiếp nhận 34 ca ngộ độc methanol với 9 ca tử vong. Theo BS Nguyên, với ngộ độc methanol, sau khoảng 1 tháng tạm lắng thì lại xuất hiện 2 bệnh nhân ngộ độ.

Như vậy các cơ quan hữu trách vẫn chưa giải quyết được phần gốc, rượu chứa methanol vẫn có mặt trên thị trường.

“Cơ quan chức năng phải làm tích cực hơn, nếu không chừng nào còn chấp nhập rượu trắng không rõ nguồn gốc thì còn người ngộ độc” - BS Nguyên nói.

Cũng theo Bs Nguyên, chi phí điều trị bệnh nhân nhiễm độc methanol từ hàng chục đến hàng trăm triệu, nhưng vấn đề lớn hơn là các bệnh nhân đều nặng, nhiều người hôn mê, ảnh hưởng thị lực, số hồi phục hoàn toàn rất ít ỏi.

Đa số bệnh nhân nhiễm độc methanol thời gian qua đều uống rượu trắng không rõ nguồn gốc khoảng 24 - 48 giờ trước khi vào viện, không có biểu hiện gì rõ rệt để có thể phát hiện sớm tình trạng ngộ độc methanol.

Sáng 8/4, tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 3 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2017, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong tháng 2 và đầu tháng 3/2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 28 trường hợp ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Qua kiểm tra 5.560 cơ sở, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý 726 cơ sở, niêm phong gần 54 nghìn lít rượu chưa rõ nguồn gốc, tiêu hủy 1.870 lít rượu không có nguồn gốc, phạt tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Gia đình.net

Tin mới nhất