Sắc màu Cuộc Sống

Hàng trăm hộ dân khổ sở vì nhà hoang bịt lối suốt 20 năm

Chia sẻ

Ngõ 28C và 28D phường Phương Mai nối với nhau bằng con đường nhỏ chạy quanh. Từ nhiều năm nay, tại đây xuất hiện căn nhà mái bằng rộng khoảng 18 m2 bịt kín lối đi của các hộ dân ở khu tập thể D3, D4 và D6. Tường nhà mọc đầy dương xỉ, rêu, cửa sổ và cửa chính đều đã bị hư hỏng. 

Không chỉ chắn lối đi chung, nhà còn nằm giữa trạm y tế và UBND phường Phương Mai nên mỗi khi có việc ra phường giải quyết hoặc đưa con, cháu sang trạm y tế tiêm phòng, các hộ dân ở đây đều phải đi vòng 200 m ra đường Lương Định Của.

Tuy nhiên, đó không phải là nỗi lo lắng lớn nhất của người dân. Do tuyến đường chạy quanh các dãy nhà tập thể bị bịt kín cho nên các hộ dân lúc nào cũng nơm nớp lo sợ nếu không may có hỏa hoạn, căn nhà hoang trên sẽ chắn mất lối đi của xe cứu hỏa.

Bà Hoàng Thị Thoi (khu tập thể, D6, Phương Mai) cho biết, các tổ dân phố sống trên hai ngõ 28C và 28D đã nhiều lần họp và có đơn đề nghị UBND phường cho phá bỏ nhà hoang. Đại diện lãnh đạo phường cũng đã hứa nhiều lần nhưng chưa thực hiện.

Hàng trăm hộ dân khổ sở vì nhà hoang bịt lối suốt 20 năm
Căn nhà nằm chính giữa ngõ, bịt lối thông trong khu dân cư. Dù ở ngay cạnh, mỗi lần ra trạm y tế, người dân phải đi vòng hàng trăm mét. Ảnh: Tuấn Minh.

“Mỗi lần xem tivi, đọc báo thấy ở đâu có cháy lớn, chết người do cứu hỏa không có đường vào người dân chúng tôi ở khu này lại như ngồi trên đống lửa”, bà nói.

Còn ông Hà Quốc Kỳ (khu tập thể D6) nhẩm tính, ngõ 28C có 4 dãy nhà D3, D4, D5, D6, mỗi dãy 50-70 hộ. Ngõ 28D cũng có 4 khu D2A, D2B, D2C. Như vậy, hàng trăm hộ dân bị căn nhà hoang trên cản trở lối đi lại.

“Khổ nhất là các cháu nhỏ mỗi khi sang trạm y tế phường tiêm phòng đều phải đi vòng ra đường Lương Đình Của đông xe cộ qua lại rất nguy hiểm”, ông Kỳ than vãn.

Ông và các cán bộ lão thành đã theo đuổi vụ việc này đến 5 khóa chủ tịch phường nhưng vẫn không được giải quyết. “Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND phường, quận thậm chí cả lãnh đạo thành phố”, ông Kỳ cho biết.

Hàng trăm hộ dân khổ sở vì nhà hoang bịt lối suốt 20 năm
Phía sau của ngôi nhà cỏ dai mọc um tùm. Ảnh: Tuấn Minh.

Theo tìm hiểu, căn nhà hoang đang trước đây thuộc khu đất của Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) quản lý và sử dụng.

Vào khoảng cuối những năm 1980, để phục vụ xây dựng khu nhà tập thể D6, Công ty Xây lắp và vật tư xây dựng 5 (nay là Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp 5) có đơn mượn Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch khu đất để xây dựng nhà tạm làm kho chứa vật liệu xây dựng, phục vụ thi công.

Đến năm 1993, công trình nhà D6 hoàn thành nhưng công ty xây lắp 5 không tháo dỡ cũng như không bàn giao lại căn nhà cho Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch. Từ đó đến nay, căn nhà khóa cửa quanh năm. 

Năm 2003, trước kiến nghị của người dân về việc căn nhà chặn lối đi vào nhà D3, D4, D6, UBND phường Phương Mai đã nhiều lần có văn bản gửi Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp 5 đề nghị dỡ bỏ để tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân khu vực.

Lãnh đạo UBND phường Phương Mai cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp mời Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp 5 cùng các đoàn thể và khu dân cư bàn hướng giải quyết, nhưng lãnh đạo công ty không đến dự.

Trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp HĐND Hà Nội sẽ diễn ra vào đầu tháng 7, đại diện UBND TP cho biết, nhận được đơn thư của người dân, TP đã vào cuộc điều tra. Ngôi nhà hoang nói trên được xác định là công trình tạm, xây dựng để phục vụ thi công xây dựng khu tập thể D6.

Vì vậy, theo quy định, chậm nhất 30 ngày sau khi kết thúc xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu phải tháo dỡ xong toàn bộ nhà tạm, chuyển hết vật liệu, cấu kiện thừa, phế thải xây dựng đến nơi quy định.

“UBND Thành phố sẽ giao quận Đống Đa chỉ đạo UBND phường Phương Mai phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của quận và Đội Thanh tra Xây dựng quận lập hồ sơ và xử lý dứt điểm công trình xây dựng tạm nêu trên theo trình tự, thẩm quyền”, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết.

Chia sẻ
Tin mới nhất