Sắc màu Cuộc Sống

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông, ẩu đả khi đi 'bão', giới hạn nào cho người hâm mộ khi ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam?

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Tôi từng chốt chặn các ngả đường giao thông khi còn đi làm. Tôi hiểu được sự vất vả của lực lượng công an. Mọi người phải làm sao vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa đảm bảo vấn đề trị an, tránh đua xe… nhưng vẫn để mọi người dân vui vẻ ăn mừng chiến thắng”, thượng tá Lê Đức Đoàn chia sẻ.

Tai nạn giao thông, ẩu đả, mang pháo… khi đi ‘bão’ mừng chiến thắng

Tối 6/12, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng trước đội tuyển Philippines trong trận đấu lượt về Bán kết AFF Suzuki Cup 2018 tại sân vận động Mỹ Đình. Ngay sau chiến thắng ấy hàng triệu cổ động viên khắp cả nước đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng.

Hàng vạn cổ động viên đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam.

Hàng triệu con tim vỡ oà trong cảm xúc, những tiếng kèn trống vang lên trên khắp mọi nẻo đường trung tâm thành phố. Nhiều tuyến đường ách tắc kéo dài đến nửa đêm cho tới tận rạng sáng. Cũng chính vì lượng người đổ ra đường đi “bão” ăn mừng chiến thắng rất đông khiến không ít vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã xảy ra, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động… được huy động 100% quân số phân ra các ngả đường căng mình đảm bảo trật tự.

Nhiều tuyến phố trung tâm ách tắc.

Tại thủ đô, khoảng hơn 22h ngày 6/12 trên cầu Chương Dương đã xảy vụ va chạm giữa hai xe máy trong làn đường dành cho ô tô khiến 2 người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Cùng thời điểm đó, trên khu vực phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội) cũng đã xảy ra 1 vụ ẩu đả trong lúc đi cổ vũ ăn mừng chiến thắng khiến nam thanh niên chấn thương nặng. Điều đáng nói, sau khi bị đâm, nam thanh niên được chở đi bệnh viện trong tình trạng một con dao vẫn găm ngay sau lưng.

Một vụ tai nạn nghiêm trọng khi cổ động viên đi “bão” trên cầu Chương Dương.

Khoảng 22h30 cùng ngày, lợi dụng đám đông cổ động viên cuồng nhiệt xuống đường ủng hộ chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, Nguyễn Trường Giang (SN 1994) và Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1997) cùng trú lại Láng Hạ, Hà Nội đã mang theo pháo sáng và pháo đốt chứa trong người và cốp xe máy.

Cặp đôi mang pháo đi “ăn mừng” chiến thắng.

Khi đến ngã 5 Nguyễn Thái Học - Cửa Nam, cặp đôi bị tổ công tác Y7/141 phát hiện và chặn giữ. Không thể lý giải nguồn gốc số pháo trên gồm 30 quả pháo sáng và 1 quả pháo nổ, Giang và Thủy đã bị đưa về công an phường Cửa Nam tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong đêm 6/12 và rạng 7/12, Công an thành phố Hà Nội đã huy động hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giữ gìn an ninh trật tự sau trận thắng của đội tuyển quốc gia, kịp thời ngăn chặn đua xe trái phép và bất kỳ biểu hiện quá khích lợi dụng gây rối trật tự.

Không chỉ riêng Hà Nội mà nhiều thành phố lớn cũng xảy ra một số vụ tai nạn đáng tiếng. Trong đêm 6/12, tại đường Võ Văn Kiệt, quận 6, TP. HCM đã xảy ra vụ va chạm kinh hoàng giữa 2 xe trong lúc đi “bão” mừng tuyển Việt Nam vào chung kết. Hậu quả của vụ tai nạn khiến các nạn nhân ngã văng, nằm la liệt trên đường…

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã xảy ra, xô xát, ẩu đả, gây rối trật tự… đã xảy ra. Câu hỏi đặt ra làm sao người hâm mộ vẫn hoà chung không khí ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo được an toàn tính mạng cho bản thân cũng như người khác?…

“Giao thông rất vất vả khi mọi người đồng loạt đổ ra đường”

Về vấn đề này, chia sẻ với chúng tôi, thượng tá Lê Đức Đoàn (nguyên cán bộ chiến sĩ Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội), từng là công dân ưu tú của thủ đô cho biết, niềm khát khao đam mê chiến thắng đã ăn sâu trong tiềm thức người dân Việt Nam. Đó là đặc tính ngấm sâu vào trong máu của chúng ta.

Nhiều trường hợp đốt pháo sáng trước khu vực sân Mỹ Đình.

“Tuy nhiên, mình nên có ứng xử làm sao hợp lý nhất với chiến thắng đó. Như vừa qua chúng ta đã giành chiến thắng trước đội tuyển Philippines giành vé vào trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018, bản thân tôi và hàng triệu con tim Việt Nam rất vui mừng. Thế nhưng mọi người phải làm thế nào để ăn mừng có văn hoá, trọn vẹn nhưng vẫn tôn vinh được chiến thắng đấy”, thượng tá Đoàn chia sẻ.

Thượng tá Đoàn cho rằng, hiện tại đang có “hiệu ứng đám đông” gây ra một số việc quá khích, dẫn đến xảy ra trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc hay gây rối đua xe khiến lực lượng công an rất vất vả.

Thượng tá Đoàn khuyên mọi người ăn mừng có văn hoá, trọn vẹn nhưng vẫn tôn vinh được chiến thắng.

“Tôi từng chốt chặn các ngả đường giao thông khi còn đi làm. Tôi hiểu được sự vất vả của lực lượng công an. Mọi người phải làm sao vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa đảm bảo vấn đề trị an, tránh đua xe… nhưng vẫn để mọi người dân vui vẻ ăn mừng chiến thắng. Như tối hôm 6/12, xảy ra tai nạn trên cầu Chương Dương do đi bão ăn mừng chiến thắng…Mọi người chỉ cần chấp hành giao thông, mỗi người một chút một chút thôi sẽ tránh được những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”, thượng tá Đoàn tâm sự.

Chia sẻ với chúng tôi, thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội cho biết, những sự kiện quan trọng lực lượng công an thủ đô luôn phải đảm bảo 100% quân số để đảm bảo an ninh, trật tự, giao thông…

“Mọi người khi tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, đi bên phải làn đường, tránh lạng lách đánh võng… để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác”, thiếu tá Hoài thông tin.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, Đội CSGT số 1 cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: người điểu khiển xe, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, xe máy điện, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách.

“Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy… không được chở quá số người quy định… Rất nhiều thanh niên đã lợi dụng, mượn danh cổ vũ cho chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam nhằm thoả mãn cảm xúc cá nhân, gây chú ý với người khác… để xuống đường đi “bão”, vi phạm quy tắc giao thông, vi phạm Luật giao thông như chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô…

Đi xe với tốc độ cao, nẹt bô, bấm còi inh ỏi, lạng lách trên đường giao thông… Đây là những tiềm ẩn gây TNGT, gây lo sợ cho những người khác khi tham gia giao thông trên đường. Ăn mừng chiến thắng là cần thiết, hãy biến việc ăn mừng thành một nét đẹp văn hoá trong đó có văn hoá tham gia giao thông, hãy tôn trọng, chấp hành quy tắc giao thông thay vì xuống đường đi bão, cố tình vi phạm Luật giao thông để xảy ra những vụ TNGT là đáng lên án và cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, thượng tá Quỹ thẳng thắn chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất