Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội: Nghi án liên tục lộ đề thi, trường THPT Trần Hưng Đạo mời an ninh vào cuộc

Theo Gia đình.net
Chia sẻ

Gửi đơn tố cáo đến Báo Gia đình và Xã hội, một giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng tại trường này đã xảy ra việc lộ đề thi nhiều năm nhưng lãnh đạo nhà trường chỉ vào cuộc để xử lý khi báo chí tìm hiểu sự việc.

Giáo viên văn mớm đề thi cho học sinh?

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, giáo viên dạy môn Toán trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo quận Thanh Xuân đã xảy ra tình trạng: “Trong quá trình quản lý đã để xảy ra việc vi phạm quy chế chuyên môn và vi phạm đạo đức nhà giáo một cách nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Để xảy ra tình trạng lộ đề thi môn ngữ văn liên tiếp trong các năm 2016-2017 và 2017-2018 gây ra nhiều bức xúc trong cả giáo viên và học sinh nhưng khi được phản ánh, hiệu trưởng cố tình bưng bít”.

Đi kèm nội dung trên, bà Thủy đã cung cấp cho phóng viên Báo Gia đình và Xã hội các tài liệu là các đoạn chat zalo với nhiều nội dung được cho là “giáo viên” môn văn “mớm” đề thi cho học sinh khối 11 và 12 trong hai năm học 2016-2017 và 2017-2018. Ngoài số tài liệu này, bà Thủy còn giữ nhiều tài liệu khác chứng minh việc lộ đề tại trường này.

Bà Thủy cho biết, tài khoản zalo mang tên Ngọc Yến được cho là của một giáo viên dạy văn trong trường. Trước kỳ thi học kỳ I năm học 2017-2018 với môn ngữ văn khối 12, tài khoản này đã gửi tin nhắn đến một nhóm học sinh trong trường với nội dung như sau: “Có thể thông tin cho nhóm biết là học VB (bài thơ Việt Bắc của tác giả Tố Hữu) nhưng kín đáo thôi. Ko nói ra ngoài”.

Sau khi thông tin này được tài khoản Ngọc Yến đưa ra, các đoạn chát được cho là của học sinh khối 12 xuất hiện với nội dung: “Mai thi tứ bình VB Nguyên ơi. C cứ nghe t đi”; “chắc 100% á”; “Yes”; “Tại bọn lớp khác bọn nó còn chưa học VB”; “Hoang mang như c…”.

Các đoạn chát khác được cho là của học sinh khối 12 tiếp tục lan truyền với nội dung: “Kể cá lớp mình, cx k nói gì cả nhé, kệ chno”; “Thôi quyết tâm học VB”; “Thì thi VB chả học VB thì học cái gì bà”; “Cô nói thế r chả nhẽ lại ko nghe”; “Quả này cả khối chết hết”; “tại hn có đứa bảo lớp nó còn chưa học đến bức tranh tử bình”.

in nhắn được cho là của học sinh rủ nhau học VB sau khi tài khoản Ngọc Yến khuyên nên học VB.

Bà Thủy cho biết, những thông tin về nghi án lộ đề nêu trên hoàn toàn trùng khớp với một phần thi chiếm đến 7 điểm trong đề thi học kỳ I năm học 2017-2018 của khối 12 trường THPT Trần Hưng Đạo quận Thanh Xuân.

Theo đó, đề thi này ở câu 2, phần làm văn (7 điểm) yêu cầu học sinh nêu cảm nhận về đoạn thơ: “Ta về mình có nhớ ta…” đến câu “Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung” trích Việt Bắc của Tố Hữu, SGK Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam”.

Cô giáo Thủy cho biết thêm, trước đó, nghi án lộ đề thi tại trường THPT Trần Hưng Đạo cũng từng gây xôn xao. Cụ thể trước kỳ thi giữa học kỳ I năm học 2016-2017 của khối 11, cũng từ tài khoản Zalo Ngọc Yến phát đi thông điệp tới một số học sinh với nội dung: “Đề thi năm nay hết chồng lại đến vợ nhỉ, hehe”.

Và quả nhiên, đề thi ở câu 2 xuất hiện trích đoạn của bài thơ Việt Bắc với 7 điểm.

Ngay lập tức đoạn chát sau có người nhảy vào hỏi: “Tức là sẽ thi thương vợ, đúng không cô”; Tài khoản Ngọc Yến phúc đáp: “Tạm biệt các đệ tử của ta”; “Nói thế hy vọng các con hiểu”. Sau khi thông tin này được bung ta, các đoạn chát được cho là của học sinh khối 11 trường THPT Trần Hưng Đạo có nội dung: “Quá hiểu ồi, hihihi, yêu cô nhất thế giới”; “m ơi. Mai thi Thương vợ nhé. Bí mật nhé”; “Ok”.

Điều bất ngờ là những thông tin trên hoàn toàn trùng khớp 100% với đề thi môn ngữ văn giữa học kỳ I, khối 11 năm học 2016-2017 của trường THPT Trần Hưng Đạo.

Phần I của đề thi này là phần đọc hiểu văn bản (3 điểm) bài “Viếng chồng” của tác giả Trần Ninh Hồ và phần thi thứ II là phần làm văn (7 điểm) có nội dung yêu cầu học sinh: “Hình ảnh người vợ trong tình cảm yêu thương chân thành của Trần Tế Xương qua bài thơ Thương vợ…”.

Hiệu trưởng mời an ninh vào cuộc

Cô giáo Thủy cho biết: “Giữa học kỳ I năm 2018 phát hiện ra việc lộ đề và đến cuộc họp sơ kết học kỳ I, tôi đã chất vấn về việc này nhưng không ai trả lời.

Đến cuộc họp sơ kết giữa học kỳ II năm 2018, tôi tiếp tục chất vấn bà Phạm Thị Tâm, Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo và yêu cầu trả lời nhưng hiệu trưởng ủy quyền cho hiệu phó phụ trách chuyên môn. Sau đó đồng chí hiệu phó tên là Giang Kim Anh trả lời là không phát hiện ra việc lộ đề và thông tin tôi cung cấp là thông tin vỉa hè”.

Tài khoản Ngọc Yến tiếp tục tung tin đề thi có từ khóa “chồng - vợ”.

Liên quan đến nghi án lộ đề nêu trên, ngày 11/4, phóng viên đã làm việc với bà Phạm Thị Tâm, Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo. Bà Tâm cho biết bà nghe phản ánh việc lộ đề qua giáo viên Thủy và từ trước đến nay bà chưa phát hiện ra việc lộ đề ở trường. Bà Tâm đã mời an ninh quận phụ trách an ninh trường học vào cuộc.

Sau khi tận mắt xem các đoạn chát được cho là của giáo viên và học sinh khối 11, 12, bà Tâm cung cấp thông tin về việc ở trường có giáo viên dạy ngữ văn tên là Nguyễn Thị Ngọc Yến. Bà Tâm cũng có tài khoản zalo của giáo viên Ngọc Yến.

Sau đó đề thi có “chồng” lẫn “vợ”

Khi phóng viên đề nghị bà Tâm cung cấp các đề thi chính thức môn ngữ văn của hai khối 11 và 12 năm học 2016-2018 bà Tâm hẹn sẽ cung cấp sau. Tuy nhiên, sau đó, khi phóng viên liên lạc lại thì bà Tâm cho biết bà không cung cấp mà đã mời an ninh quận Thanh Xuân vào cuộc và khi có kết quả của công an thì bà sẽ họp báo trả lời.

Trước vụ việc này, hy vọng Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ vào cuộc quyết liệt để có trả lời cuối cùng đến giáo viên tố cáo. Điều đáng nói chính là việc tân Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng từng làm phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhiều năm liền ở trường THPT Trần Hưng Đạo những năm trước đây.

Vì vậy, ông Dũng sẽ là người nắm rõ nhất nội tình và những giáo viên ở trường này để có chỉ đạo xử lý xác đáng. Nếu quả thực những tin nhắn nêu trên là của giáo viên nhắn cho học sinh thì đây là sự việc đáng buồn, nếu không phải thì cần công bố rộng rãi thông tin để minh oan cho giáo viên nằm trong diện nghi vấn.

Trước đó, phóng viên cũng đã liên hệ trực tiếp với giáo viên Nguyễn Thị Ngọc Yến để xác minh các thông tin liên quan. Cô Yến cho rằng cô đang không hiểu các vấn đề mà phóng viên đề cập và mời phóng viên đến trường để làm việc với lãnh đạo nhà trường.

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về các sự việc liên quan đến ngôi trường này.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Gia đình.net

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất