Sắc màu Cuộc Sống

Hà Nội: Bảo vệ chặn đường, thu phí thăm quan chùa Tây Phương nhưng không xuất vé khiến du khách bức xúc

Liên Thảo
Chia sẻ

Liệu có sự thiếu minh bạch ở đây hay không?

Mới đây một tài khoản facebook đã đăng tải đoạn video ngắn, trong video đó, một người đàn ông đang bày tỏ sự bức xúc khi anh đi lên chùa Tây Phương bị lực lượng bảo vệ chặn lại đòi phu phí nhưng lại không xuất vé.

Chùa Tây Phương nằm trên đỉnh ngọn núi Câu Lậu thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, là một ngôi chùa cổ nổi tiếng với 18 pho tượng La Hán đã từng đi vào trong thơ ca. Vào những ngày đầu năm mới, nơi đây thu hút một lượng lớn khách tham quan du lịch, các Phật tử hành hương lễ Phật.

Chùa Tây Phương. Ảnh: internet

Chùa nằm trên đỉnh núi và có hai lối lên, một lối đi chính với hơn 200 bậc đá ong và lối đi phụ là một con đường bê tông nhỏ chạy ngang lưng núi để thuận thiện cho người dân sống trên núi qua lại và mang nhu yếu phẩm cho nhà chùa.

Tại cổng chính, có một tấm bảng thông báo thu phí thăm quan thắng cảnh di tích lịch sử. Theo một người dân tại đây, thông thường, tại chùa Tây Phương, sau khi hết mùng 3 Tết Âm lịch, ban quản lý di tích sẽ tiến hành thu phí.

Ảnh: internet

Đường lên chùa Tây Phương còn có một lối đi khác lên cổng phụ của chùa. Đặc điểm lối đi này không phải leo nhiều bậc đá ong nên nhiều du khách lựa chọn để đỡ mất sức. Tuy nhiên, không rõ từ khi nào, ở nơi giao giữa lối đi và cổng phụ của chùa lại có một số người mặc trang phục công an xã, đeo thẻ, đứng chặn du khách để thu tiền. Sẽ không có gì đáng nói nếu như những người này đòi thu tiền nhưng lại không xuất được vé cho khách thăm quan.

Một khách thăm quan vì quá bức xúc vấn đề này đã quay video và đưa lên mạng xã hội.

Theo như chia sẻ của người đàn ông trong đoạn video, ở đoạn đường nhỏ lên chùa này có một số người đứng thu vé, nếu có vé thì sẽ chấp hành nghiêm chỉnh việc mua vé để tôn tạo chùa, tuy nhiên, những người này đứng thu tiền lại không xuất được vé mặc dù đã được yêu cầu khiến anh rất bức xúc. Anh và gia đình của mình đã quyết định quay lại đường cổng chính để mua vé lên chùa.

Một vị khách thăm quan bức xúc về vấn đề này. Video: Beat

Trong clip, những người đứng chặn thu vé của khách thăm quan có khoảng 4 người, hai người mặc thường phục đeo thẻ và hai người mặc trang phục của công an xã. Câu hỏi đặt ra ở đây là nếu những người này thu tiền không xuất vé thì ban quản lý di tích sẽ quản lý số lượng khách thăm quan và minh bạch lượng tiền thu được như thế nào?

Sau khi video được đăng tải đã có rất nhiều ý kiến không đồng tình về cách làm việc mập mờ này.

Chị Đ.M.A, 25 tuổi, một du khách từng đến chùa Tây Phương thăm quan cho biết: “Khoảng tháng 2/2016, mình có dẫn một cô bạn về thăm quan chùa Tây Phương, khi đi lên chùa bằng cổng phụ cũng bị bảo vệ xã chặn lại thu tiền, ông ta còn nói rằng mình trốn vé nên mới đi đường này. Mình chấp hành trả tiền và yêu cầu ông ta đưa vé, nhưng không có tấm vé nào hết. Thậm chí khi mình đòi xem giấy tờ chứng minh là công an xã, ông ta còn nói rằng: Xem giấy tờ là thu 15 nghìn chứ không phải 10 nghìn như bình thường.”

Bạn Đ.M.A nói thêm: “Khi đó chỉ có một người bảo vệ đứng thu tiền. Một điều vô lý ở đây đó là người công an đó đứng ở ngã tư giao giữa lối nhỏ và đoạn bậc thang kéo dài từ cổng chùa Tây Phương xuống chùa Thanh Am (một ngôi chùa dưới chân núi, không thuộc di tích chùa Tây Phương). Ông ta cũng không cho khách xuống chùa Thanh Am nếu như không nộp tiền. Mình có hỏi trụ trì chùa Thanh Am rằng chùa có thu phí thắng cảnh hay không thì trụ trì cho biết, chùa không thu bất kỳ loại phí nào. Vậy thì rõ ràng có sự mờ ám ở đây.” 

Như vậy, việc làm này đã xuất hiện từ rất lâu và chưa thấy rõ được sự minh bạch trong việc thu tiền phí thắng cảnh đối với khách thăm quan du lịch. Rất mong các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương sớm vào cuộc làm rõ!

Chia sẻ

Bài viết

Liên Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất