Sắc màu Cuộc Sống

Giòi trong các nhà hàng, trà sữa thương hiệu lớn - nguyên nhân đơn giản hơn chúng ta tưởng tượng

Hoàng Kì
Chia sẻ

Hiện nay, sự xuất hiện của giòi không chỉ ở các loại thực phẩm kém chất lượng mà còn được tìm thấy ở nhiều địa điểm ăn uống nổi tiếng đã khiến người tiêu dùng khá hoang mang về chất lượng thật sự của những gì mình được phục vụ.

Nguồn gốc của giòi

Giòi (hay còn gọi là dòi) là hình thái thứ hai trong vòng phát triển của ruồi. Giòi trải qua ba giai đoạn phát triển trước khi trở thành nhộng và lột xác thành ruồi.

Chúng được hình thành từ trứng ruồi đẻ vào những nơi ẩm thấp, thịt thối rữa, hoặc phân thải, chất bẩn, sau đó mất từ 8-20h để phát triển thành ấu trùng màu trắng, di chuyển được, kí sinh trên các vật chủ như thịt, rau quả chín, cơ thể người, với điều kiện nhiệt độ thích hợp.

Tuy được cho là vô hại vì phần lớn cấu trúc giòi là protein, nhưng trong trường hợp giòi bám trên cơ thể người, chúng có thể truyền một loại kí sinh trung làm phá huỷ các mô sống, gây nhiều bệnh lý như nhức đầu, đau họng, viêm xoang. Người ăn phải thực phẩm hư đến mức có giòi cũng có thể bị ngộ độc nặng, nôn mửa, tím tái mặt. Vì vậy, sự xuất hiện của giòi có thể nói là nỗi ám ảnh vô cùng kinh khủng với nhiều người.

Thời gian gần đây, nhiều tố cáo phát hiện giòi ở một chi nhánh của Gongcha ở Đà Nẵng đã khiến người dân vô cùng hoang mang. Hiện tại, đại diện thương hiệu này vẫn chưa có câu trả lời chính xác về lý do có giòi trong trà sữa Gongcha.

Giòi bò lúc nhúc trong ly trà sữa một khách hàng đã mua ở chi nhánh Gongcha Đà Nẵng.

Theo lời đại diện Gongcha Đà Nẵng, quy trình chế biến thức uống cũng như bảo quản nguyên liệu ở đây diễn ra rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sự việc này cũng đã đem mối lo ngại về an toàn thực phẩm trở lại với người dân. Nếu một thương hiệu nổi tiếng thế giới cũng xuất hiện tình trạng này thì phải chăng cảnh báo an toàn thực phẩm đã lên đến mức cực kì nguy hiểm…

Giòi trong các địa điểm ăn uống

Với một địa điểm bán thức uống, sử dụng nguyên liệu chủ yếu là chất ngọt, việc có giòi xuất hiện thật sự là điều rất hi hữu, vì loài ấu trùng này không thể tồn tại trong môi trường ngọt.

Tuy nhiên, giòi không tự nhiên xuất hiện trong một nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm về mọi mặt. Chúng sẽ có nhiều cơ hội sinh sản hơn trong môi trường ẩm ướt, khu vực lưu trữ nguyên liệu dơ bẩn, thực phẩm quá hạn, nhất là ở những cơ sở sử dụng chủ yếu nguyên liệu tươi sống. Và cũng khôgn thể loại trừ khả năng, một vật chủ khác như chuột, gián,… đã mang theo giòi xâm nhập vào khu vực chế biến.

Để phòng tránh sự phát triển của giòi, nguồn nguyên liệu tươi sạch, được chọn lọc kĩ lưỡng, bảo quản tốt và hệ thống bếp gọn gàng, luôn được kiểm tra định kì là điều kiện tối thiểu mà một cơ sở cung cấp thức ăn, nước uống phải có. Ngoài ra che đậy thức ăn kĩ càng để ruồi không có cơ hội đậu vào, đẻ trứng, sinh ra giòi cũng là cách dễ dàng để giòi không có cơ hội phát triển trong môi trường nhà bếp.

Sau cùng, cần tuyệt đối chú ý tới khu vực chứa rác thải, vì đây là nơi giòi dễ sinh sôi và phát triển nhất mà không bị phát hiện.

Một số cách diệt giòi phổ biến: 

    Giội nước sôiRắc vôi hoặc muối lên giòiDìm chết giòi bằng hỗn hợp muối và dấmDùng bia cũĐông lạnh giòi
Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin mới nhất