Sắc màu Cuộc Sống

Giới trẻ Sài Thành mê mẩn 'thiên đường học tập kiểu Mỹ'

Chia sẻ

Vài năm trở lại đây, giới trẻ Sài Thành thường rỉ tai nhau về một địa điểm được mệnh danh là "thiên đường học tập kiểu Mỹ" vừa hấp dẫn, bổ ích vừa miễn phí hoàn toàn.

Trung tâm Hoa Kỳ (American Center, gọi tắt là AC) được thành lập vào năm 2011, là một đơn vị trực thuộc Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM, tọa lạc tại tầng 8 Diamond Plaza (quận 1). 

Trong bối cảnh số lượng địa điểm vui chơi, giải trí không thể đếm xuể nhưng những địa điểm phục vụ cho mục đích học tập bên ngoài nhà trường lại khá hiếm hoi tại TP HCM như hiện nay thì AC có thể được xem như là một “thiên đường học tập” của giới trẻ Sài Thành. Nhiều bạn đã bật mí rằng họ có thể dành trọn một ngày ở AC mà không thấy chán bởi nơi đây luôn có những hoạt động học tập và giải trí vô cùng hấp dẫn, bổ ích. 

Hãy cùng SaoStar khám phá xem các hoạt động nào của AC đã khiến giới trẻ Sài Thành phải mê mẩn đến vậy!

Thỏa thích đọc sách tiếng Anh và học tiếng Anh

Nói đến nơi này thì không thể không nhắc đến thư viện - “kho tàng sách tiếng Anh khổng lồ” với hàng nghìn đầu sách báo, tạp chí, ấn phẩm, băng đĩa… “made in USA” của trung tâm. Các tài liệu tham khảo chuẩn bị cho các kỳ thi TOEFL, SAT, GMAT, GRE, IELTS… cũng có thể dễ dàng được tìm thấy tại đây. Trước thực trạng sách Anh ngữ vẫn còn khan hiếm tại thư viện các trường công lập và được bán với giá khá cao trên thị trường thì thư viện này có thể được xem là “cứu cánh” cho các bạn học sinh, sinh viên có nhu cầu đọc sách Anh ngữ và học tiếng Anh.

aTrungtamhoaky 044

Thư viện hiện sở hữu hơn 2.000 đầu sách tiếng Anh các loại. Sách được xếp gọn gàng trên các tủ gỗ trắng theo thể loại và chủ đề, rất dễ tìm kiếm.

aTrungtamhoaky 083

Các bạn trẻ có thể tha hồ đọc sách tại chỗ cả ngày hoặc mượn về nhà đọc thỏa thích.

Bạn Kiều Trang (20 tuổi, sinh viên trường cao đẳng Tài chính - Hải quan) chia sẻ: “Từ hồi học cấp 2, tôi đã rất thích đọc sách tiếng Anh. Nhưng nói thật để mua một cuốn sách tiếng Anh tại thời điểm đó đối với tôi là một điều hết sức xa xỉ. Cuối tuần, tôi cứ phải năn nỉ bố mẹ chở đến nhà sách Xuân Thu để đọc ké cho đỡ thèm. Lên đại học, được bạn bè rỉ tai, tôi mới tìm đến AC. Lần đầu tiên đứng giữa thư viện với bao la sách tiếng Anh xung quanh mình, tôi sung sướng như tìm được kho báu. Đến nay đã 2 năm rồi, tôi vẫn đều đặn 2 ngày/tuần đến đây đọc sách hoặc mượn sách về nhà đọc”.

trungtamhoaky

Không chỉ tạo điều kiện cho các bạn trẻ tự học tiếng Anh, trung tâm còn mở câu lạc bộ tiếng Anh và thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, thảo luận tiếng Anh theo chủ đề để cải thiện và phát triển kỹ năng tiếng Anh của các bạn.

Bạn Dương Ngọc Phương Thanh (24 tuổi, nhân viên khối văn phòng thuộc đại học Sư phạm TP HCM) từng là thực tập sinh trong vòng 6 tháng tại AC cho biết: “Tuy chỉ là thực tập không được trả lương nhưng tôi đã có được những cơ hội trải nghiệm vô cùng đặc biệt mà không phải dễ dàng có được từ những môi trường khác. Nhờ tham gia câu lạc bộ tiếng Anh, cuộc thi phát âm chuẩn và lớp kỹ năng giảng dạy tiếng Anh trong quá trình làm việc đây mà tiếng Anh của tôi đã tiến bộ rất nhiều. Chính vì vậy, sau khi kết thúc quá trình thực tập tại đây và về trường Sư phạm công tác, tôi đã tích cực kêu gọi, khuyến khích các bạn sinh viên của trường tham gia vào môi trường “học mà chơi, chơi mà học” vô cùng hữu ích tại trung tâm này”.

Tự học và giải trí trong không gian tiện nghi, hiện đại

Không chỉ cung cấp nguồn tư liệu đa dạng, phong phú, đây còn là một một điểm hẹn học tập, giải trí được nhiều bạn trẻ Sài Gòn yêu thích bởi không gian thân thiện, tiện nghi và hiện đại. Nhiều trường đại học trong nước hiện nay cũng đã trang bị những khu tự học nhưng phần lớn đều mang tính chấp vá, tạm bợ chứ không được xây dựng đúng chuẩn phục vụ cho mục đích làm khu tự học ngay từ đầu nên đã phát sinh nhiều bất cập. Do đó, thay vì khổ sở vạ vật ở các khu tự học chật chội, nóng nực và mất vệ sinh của trường, nhiều bạn học sinh, sinh viên đã tìm đến trung tâm.

aTrungtamhoaky 046

Các bạn trẻ rất thích thú với không gian thoải mái, ấm cúng nhưng không kém phần tiện nghi và hiện đại của AC nên thường xuyên đến đây để học bài, làm bài tập, họp nhóm…. Nhất là mỗi khi mùa thi sắp đến gần, thư viện lại chật kín các bạn học sinh, sinh viên đến “mượn chỗ” để ôn bài.

Bạn Thu Oanh (21 tuổi, sinh viên trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM) cho biết: “Tôi đang ôn thi TOEFL để chuẩn bị đi du học sau khi ra trường. Trong thời gian này, thư viện AC giống như ngôi trường thứ hai của tôi. Ngày nào trống tiết học ở trường, tôi đều đến đây để tự học tiếng Anh. Ở đây vừa có đầy đủ tài liệu vừa có không gian tiện nghi để học mà lại không phải tốn nhiều tiền như khi đi học ở các trung tâm ngoại ngữ”.

aTrungtamhoaky 048

Trong khuôn viên thư viện, các bạn có thể tìm một góc riêng yên tĩnh cho mình khi muốn tập trung đọc sách, làm bài tập…

aTrungtamhoaky 084

… hoặc cũng có thể tự do sử dụng những chiếc máy vi tính hiện đại được kết nối sẵn internet để tra cứu thông tin, lướt Facebook, nghe nhạc, xem phim, chơi game…

Bạn Đức Khải (22 tuổi, sinh viên trường đại học Nông Lâm) tâm sự: “Máy tính ở thư viện trường thì cũ kỹ, lại đông người sử dụng. Về nhà trọ thì sóng wifi chập chờn. Ra tiệm net thì ồn ào. Biết được nơi này, tôi vui như mở cờ trong lòng. Cứ mang sách vở lên đấy ngồi học, cần tra cứu thông tin trên Internet thì đã có sẵn máy tính. Khi nào nhức đầu thì lướt Facebook và chơi game một chút cho thư giãn rồi học tiếp. Nhờ thế mà việc tự học của tôi trở nên hiệu quả hơn rất nhiều”.

aTrungtamhoaky 042

Đặc biệt, một góc thư viện sở hữu “view” tuyệt đẹp, có thể ngắm nhìn trọn vẹn khu vực nhà thờ Đức Bà bên dưới luôn được các thành viên xếp hàng “xí chỗ”.

aTrungtamhoaky 080

Toàn cảnh nhà thờ Đức Bà nhìn từ thư viện.

Bên ngoài thư viện, AC còn thiết kế một không gian mở dành cho những bạn có nhu cầu học nhóm, cần trao đổi, thảo luận hoặc xem phim, nghe nhạc… để không làm ảnh hưởng đến những bạn cần không gian yên tĩnh.

aTrungtamhoaky 054

Không gian mở bên ngoài thư viện được thiết kế theo phong cách “bệt”, khiến các bạn trẻ cảm thấy thích thú và thoải mái không kém gì khi ngồi học tại các quán cà phê, trà sữa…

aTrungtamhoaky 051

Khu vực này còn trang bị 2 tivi và nhiều tai nghe rời để phục vụ nhu cầu học tiếng Anh, xem phim, nghe nhạc… của các thành viên.

aTrungtamhoaky 052

Bộ sưu tập hàng trăm cuốn DVD phim Mỹ khiến bất kỳ fan cine nào cũng phải trầm trồ, xuýt xoa. Các thành viên có thể xem phim tại trung tâm hoặc mượn về nhà.

Tham gia các câu lạc bộ, các buổi sinh hoạt theo chuyên đề và tư vấn du học

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ còn thích đến nơi này bởi vì trung tâm thường xuyên và định kỳ tổ chức các buổi sinh hoạt, tập huấn, chiếu phim, triển lãm, thảo luận… theo các chuyên đề rất gần gũi với đời sống và mối quan tâm của giới trẻ. Chỉ cần theo dõi lịch hoạt động của trung tâm trên fanpage, bạn có thể tìm thấy những sự kiện phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình để tham gia. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số sự kiện vì giới hạn số lượng người tham gia sẽ yêu cầu bạn phải đăng ký trước.

trungtamhoaky (1)

Các buổi sinh hoạt định kỳ hoặc các buổi hội thảo, chiếu phim…theo chuyên đề luôn thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

trungtamhoaky (2)

Trung tâm từng tổ chức 2 buổi chiếu phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” và giao lưu cùng đạo diễn trẻ Nguyễn Thị Thắm vào giữa năm 2015.

Thông qua các hoạt động này, các bạn trẻ tham gia sẽ có cơ hội trau dồi kiến thức xã hội, rèn luyện ngoại ngữ và các kỹ năng sống đồng thời trải nghiệm phương pháp giáo dục cởi mở, sáng tạo theo phong cách Mỹ ngay tại Việt Nam. Ngoài ra, các hoạt động ở đây luôn khuyến khích các bạn trẻ tham tự tin thể hiện quan điểm cá nhân, tranh luận cùng mọi người và tạo điều kiện để mỗi cá nhân có thể phát huy hết sự sáng tạo của bản thân.

Bạn Bùi Ngọc Quang (22 tuổi, sinh viên trường đại học Quốc tế Miền Đông) từng tham gia MOOC Camp, một khóa học kỹ năng theo chuyên đề (ví dụ như nói trước công chúng, quản lý doanh nghiệp, phân tích xu hướng kinh doanh toàn cầu…) vào năm 2014. Quang chia sẻ: “Những buổi học và thảo luận khi tham gia MOOC Camp đã “khai sáng” cho tôi ý tưởng kinh doanh quầy bán thức ăn Âu trong căn-tin trường mình. Ngoài ra, nhờ tham gia khóa học này mà tôi còn có thêm nhiều người bạn mới và đặc biệt là mối quan hệ thân thiết với một viên chức của AC, người thầy đã giúp đỡ và tư vấn cho tôi rất nhiều trong học tập lẫn cuộc sống thời gian qua”.

aTrungtamhoaky 085

Các bạn học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh cũng có thể đến trung tâm để được cung cấp thông tin về các trường học, các chương trình đào tạo, học bổng của Mỹ và tư vấn các vấn đề khác liên quan đến du học Mỹ hoàn toàn miễn phí.

Thỏa sức khám phá và sáng tạo với khoa học, công nghệ

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm hoạt động, trung tâm còn triển khai thêm các hoạt động mới, tập trung ở lĩnh vực công nghệ và khoa học kỹ thuật. Từ tháng 9, các thành viên đã có thể tham gia câu lạc bộ Robotics cũng như trải nghiệm dịch vụ E-reading, công nghệ Dựng mẫu 3D (3D Modelling) và In 3D (3D Printing). 

aTrungtamhoaky 039

Câu lạc bộ Robotics được trung tâm liên kết cùng trường đại học Khoa học Tự Nhiên và đại học Bách khoa TP HCM thành lập nhằm khuyến khích tính sáng tạo trong khoa học của giới trẻ Việt Nam.

aTrungtamhoaky 031

Tham gia câu lạc bộ Robotics, các bạn học sinh, sinh viên có chung niềm đam mê lập trình, sáng tạo sẽ có cơ hội cùng nhau nghiên cứu và chế tạo ra những con robot hiện đại, có ích cho thực tiễn cuộc sống.

aTrungtamhoaky 035

Bên cạnh đó, các bạn trẻ Việt Nam còn có cơ hội trải nghiệm 2 công nghệ tiên tiến trong khoa học ứng dụng là Dựng mẫu 3D (3D Modelling) và In 3D (3D Printing) tại AC.

aTrungtamhoaky 041

Đây là những công cụ sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn học sinh, sinh viên trong quá trình sáng tạo khoa học.

Bạn Hồng Minh (20 tuổi, sinh viên đại học Bách Khoa TP HCM): “Tôi biết đến chỗ này đã lâu nhưng những năm trước chỉ thấy trung tâm tập trung tổ chức các hoạt động về ngôn ngữ, văn hóa, lịch sử và khởi nghiệp. Năm nay lại mở rộng thêm các hoạt động thiên về khoa học kỹ thuật và công nghệ, đúng chuyên ngành và sở thích của tôi nên tôi rất hào hứng để tham gia”. 

aTrungtamhoaky 033

Những thành viên có bằng thạc sĩ trở lên được AC hỗ trợ đăng ký sử dụng dịch vụ E-reading, một thư viện trực tuyến khổng lồ, nơi mà các thành viên có thể xem trực tiếp hoặc tải về các bài nghiên cứu, bình luận trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ, sinh học…

Được xây dựng là một không gian học tập thân thiện, cởi mở, theo đúng tiêu chuẩn Mỹ, không chỉ cung cấp nhiều kiến thức bổ ích mà còn có khả năng lan truyền cảm hứng sáng tạo cho những người trẻ yêu thích học hỏi. Những kiến thức, kỹ năng sống và cả vốn ngoại ngữ tích lũy từ quá trình tham gia vào các nhóm tại đây chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho con đường học tập, công việc và cuộc sống của bạn trong tương lai.

Thông tin cần biết:

Địa chỉ: Lầu 8, tòa nhà Diamond Plaza (34 đường Lê Duẩn, quận 1, TP HCM).

Giờ làm việc: Từ thứ Hai đến thứ Sáu: 8h30 - 17h. Riêng thứ Năm: 8h30 - 19h. Nghỉ: Thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cách thức đăng ký thành viên: Xuất trình chứng minh nhân dân và kê khai thông tin cá nhân theo quy định. 

Một số thông tin đáng lưu ý khác:

- Trẻ em dưới 10 tuổi không được vào. Trẻ từ 10 đến 14 tuổi phải đi cùng người lớn. 

- Cần mang theo thẻ thành viên (nếu có) và giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc thẻ sinh viên) khi đến đây.

- Lực lượng cảnh vệ sẽ kiểm tra ba lô, túi xách và các vật dụng mang theo của khách khi vào trung tâm. Nếu mang theo các vật cấm như vũ khí, chất dễ gây cháy nổ… hoặc không đáp ứng các điều kiện an toàn, an ninh khác - bạn có thể bị từ chối vào trung tâm. 

- Tất cả các hoạt động, dịch vụ tại trung tâm đều hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, thức ăn và nước uống cũng thường xuyên được cung cấp miễn phí trong các sự kiện, hoạt động do nơi này tổ chức.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất