Sắc màu Cuộc Sống

Đuổi học thì dễ nhưng ai bảo đảm các em sẽ thành học sinh ngoan hơn?

Phương Hà
Chia sẻ

Có khá nhiều lý do để nhà trường buộc thôi học hai nữ sinh lớp 9 đánh bạn dã man ở Rạch Giá ( Kiên Giang) . Mới nghe thì điều nào cũng có lý nhưng sau những tháng ngày dài không được đến trường, ai đảm bảo các em sẽ thành một học sinh ngoan hơn?

Tôi ủng hộ những biện pháp nghiêm khắc để đảm bảo trật tự học đường và đưa những học sinh chưa ngoan vào khuôn khổ. Tôi cũng phản đối những nuông chiều khiến con em chúng ta coi thường những quy chuẩn cơ bản. Nếu nhẹ tay với các em và chiều lòng phụ huynh, tôi tin sẽ chỉ hại thêm cho tất cả và xã hội sẽ phải trả giá một ngày không xa. Tôi hiểu rằng khi buộc các em thôi học hết năm học này, thầy cô cũng đã cân nhắc nhiều nhưng thấu đáo và trọn cả lý lẫn tình hay chưa thì có lẽ còn nhiều điều suy nghĩ

Kỷ luật và không cho đứa trẻ đến trường không khó, làm thế nào cho chúng quay lại và hòa đồng, tiến bộ mới là điều cực kì khó. Với những học sinh “hổ báo” thì “thả” các em lại về với gia đình nếu không được coi sóc, dạy dỗ kĩ lại là điều vô cùng nguy hiểm. Có khi được nghỉ học và lang thang chơi bời, tụ tập cộng với tâm lý bị ruồng bỏ, tẩy chay và xì xào bàn tán nhắm vào mình, khả năng các em bất cần đời và lún sâu thêm hoàn toàn có thể. Chưa kể có em còn mong được nghỉ học để thỏa mãn những sở thích kỳ quái của mình và đây là cơ hội khó có thể tốt hơn.

Ảnh cắt từ clip vụ 2 nữ sinh đánh bạn dã man gây xôn xao dư luận.

Tôi nghi ngờ khả năng nhà trường sẽ cùng với gia đình theo dõi các em kỹ càng trong thời gian không đến lớp. Nếu điều đó là sự thực, chắc chắn không có vụ đánh bạn chấn động dư luận như mấy ngày qua. Chẳng biết tôi có võ đoán hay không chứ gia đình mà quan tâm chăm chút, nhà trường sâu sát thì cực kì khó để các em ra tay với bạn bè như thế. Trong một môi trường giáo dục, có thêm thầy cô mà vẫn xảy ra chuyện đáng tiếc nên đẩy học sinh về môi trường ít giám sát hơn chưa hẳn đã là điều hay.

Có thể nhà trường muốn xoa dịu dư luận, làm gương cho các học sinh khác hay nghiêm khắc để hai nữ sinh ấy có bài học nhớ đời và cảnh tỉnh cho phụ huynh. Nhưng liệu còn giải pháp nào khả thi và nhân văn hơn? Lướt qua nhiều ý kiến cả trên báo lẫn các diễn đàn, trong những người muốn có một hình phạt để sau này các em dễ “lành sẹo” hơn, đại đa số đều ủng hộ việc vẫn cho các em đến trường kèm các giờ học tâm lý hay kỹ năng sống. Bên cạnh đó là đề nghị cộng thêm những giờ lao động “công ích”.

Ảnh cắt từ clip.

Quả thật trong lúc này đây, là những người chưa chứng kiến, gặp mặt các em hay tiếp xúc với môi trường hai học sinh đó đang sống, cực kì khó để khuyên răn hay có đề xuất nào hợp tình hợp lý. Tôi chỉ muốn kể một câu chuyện tương tự từng chứng kiến.

T. mới học lớp 8 ở một trường THCS có tiếng tại Q.1 TP. HCM nhưng em đã ăn cắp đồ của bạn, hút xách, trêu trọc tục tĩu cả giáo viên nữ và đánh nhau thì không biết bao nhiêu trận. T. học cùng lớp con tôi nên lần nào họp cũng nghe giáo viên than trời. Tôi đã từng hỏi cô Hiệu phó sao không đuổi T. để các học sinh khác khác bị ảnh hưởng.

Cô Hiệu phó bảo T. sống với bà từ bé, cha mẹ bỏ đi lâu lắm rồi, nhà thuộc diện trợ cấp của địa phương. Đuổi thì dễ nhưng sau đó T. sẽ đi đâu làm gì và lớn lên sẽ là ai? Trường chọn cách tỉ tê với bà T. và mấy bạn gái T. để ý khuyên bảo e, cùng với một giáo viên tâm lý kèm cặp và nhờ một chương trình đi tìm mẹ cho em. Dần dà T. nghe ra, bớt dần tính xấu, hết cấp 2 rồi trường hướng và xin cho e đi học nghề. Hiện nay, T. là thợ điện có tay nghề tốt, không nhiều nhưng tôi được biết em cũng thu nhập khoảng 10-13 triệu/tháng, đủ bà cháu sống với nhau.

Có lẽ không phải trường nào cũng kiên trì hay phù hợp với trường hợp như T. nhưng tôi tin chẳng có học sinh nào không còn dạy dỗ được nữa. Như một đứa trẻ trong đại gia đình, càng xem chúng là cá biệt và phải cách ly thường hậu quả nhiều hơn hiệu quả. Hai cô bé chưa hết lớp 9 kia chắc cũng chưa phải không còn đường nào ngoài việc buộc thôi học. Trường bảo rằng chỉ tạm thôi đến hết năm nay nhưng với những học sinh đã vốn như thế và gia đình bất hợp tác như trường cho hay thì ngày trở lại trường của hai nữ sinh này sẽ vô cùng chông gai. Nếu biết như thế mà vẫn thi hành kỷ luật này thì có lẽ còn nhiều điều gì đó chưa ổn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất