Sắc màu Cuộc Sống

Đội quân đa cấp ngang nhiên 'tấn công' phố đi bộ

Chia sẻ

Một nhóm thanh niên gây náo loạn phố đi bộ Nguyễn Huệ khi đứng hô vang liên tục các câu nói được nghi ngờ là có dấu hiệu "bán hàng đa cấp".

Hôm qua (6/12), cộng đồng mạng đã truyền tay nhau một đoạn clip ngắn chưa đến 3 phút ghi lại hình ảnh bốn thanh niên, gồm hai nam và hai nữ lần lượt trình bày mục tiêu cá nhân và hô vang các khẩu hiệu “khác thường”, đậm chất ảo tưởng sức mạnh ngay giữa phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM). 

Thời gian gần đây, phố đi bộ Nguyễn Huệ thường được giới trẻ chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện mở, mang tính kêu gọi, tuyên truyền… Nhưng sự kiện trên lại thu hút sự chú ý của dư luận bởi xuất hiện nhiều dấu hiệu được cho là giống với hoạt động của mô hình bán hàng đa cấp. Một mô hình bán hàng từ nước ngoài du nhập, bị biến tướng thành lừa đảo ở Việt Nam.

Đầu tiên, một nam thanh niên tiến vào trung tâm đám đông, vỗ tay và reo hò để thu hút sự chú ý của mọi người và khuấy động không khí. Sau đó, anh dõng dạc trình bày: “Xin chào tất cả mọi người, tôi tên là Nguyễn Trần Phúc Hào. Mục tiêu của tôi là vào tháng 12/2016, tôi sẽ có một triệu đô la đầu tiên từ 3 nguồn thu nhập: chứng khoán, bất động sản và marketing online. Tôi xứng đáng đạt được điều đó vì tôi hành động bất chấp tất cả, bất chấp sự khó khăn”. 

banhangdacapophodiboNguyenHue (1)

Nam thanh niên mở đầu cho sự kiện gây chú ý. Mục tiêu của anh là trong năm sau sẽ kiếm được 1 triệu đô la Mỹ. Ảnh cắt từ clip

Kế tiếp, một cô gái khác tự giới thiệu là Nguyễn Huỳnh Thủy Tiên, sinh viên năm nhất của Đại học Hoa Sen. Cô gái này tỏ ra phấn khích đến mất kiểm soát giọng nói khi đứng trước mọi người và tuyên bố mục tiêu của mình: “Năm 2016, tôi sẽ đạt được mục tiêu là một nghìn USD mỗi tháng, không phụ thuộc vào gia đình. Tôi tin là mình sẽ làm được. Tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của mọi người. Vì tôi hành động bất chấp khó khăn”.

banhangdacapophodiboNguyenHue (2)

Những người tham gia tuyên bố mục tiêu cá nhân trong clip đều có cùng chung khẩu hiệu “hành động bất chấp mọi khó khăn”. Ảnh cắt từ clip

Hai thanh niên tiếp theo đó cũng trình bày mục tiêu cá nhân với nội dung na ná và cách thức tương tự hai trường hợp kể trên.

banhangdacapophodiboNguyenHue (4)

Chàng trai này tự tin khẳng định: “Mục tiêu của tôi là năm 2016 sẽ đạt mốc 100.000 đô la”. Ảnh cắt từ clip

banhangdacapophodiboNguyenHue (5)

Còn cô gái này dõng dạc tuyên bố: “Tôi sẽ đi du học nước ngoài tại Canada và trở thành tỷ phú đô la vào năm 2016”. Ảnh cắt từ clip

Đáng ngờ hơn nữa là trước và sau mỗi lượt phát biểu của các thanh niên này, đám đông xung quanh lại reo hò cổ vũ hết sức nhiệt tình cho họ. Điều này khiến cho nhiều người càng tin rằng sự kiện này không phải là một hoạt động tự phát mà được dàn dựng có tổ chức.

banhangdacapophodiboNguyenHue (3)

Đám đông vỗ tay, cổ vũ nhiệt tình trước và sau mỗi bài phát biểu của các thanh niên. Ảnh cắt từ clip

Nhiều ý kiến cho rằng đây là hoạt động tuyên truyền của một tổ chức bán hàng đa cấp. Một số khác lại cho biết tuyên bố mục tiêu cá nhân là một phần nội dung nằm trong chương trình dạy làm giàu hoặc truyền động lực. Tuy nhiên, dù như thế nào đi nữa, các lớp học làm giàu phi thực tế và những cách kiếm tiền khủng từ đa cấp luôn là thứ chúng ta cần cẩn trọng. Đã không ít người vì tin tưởng vào những giá trị ảo này mà tự biến mình thành trò hề cho thiên hạ, mang nợ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng đầu tư, gia đình ly tán, bạn bè lánh xa…

Chia sẻ
Tin mới nhất