Sắc màu Cuộc Sống

Doanh nhân hiến hơn 5.000 lượng vàng cho Nhà nước đã qua đời ở tuổi 104

Định Nguyễn
Chia sẻ

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô - người hiến tặng Nhà nước hơn 5.000 lượng vàng năm 1945 đã qua đời vào đêm 5/11 tại nhà riêng ở phố Hoàng Diệu, Hà Nội, hưởng thọ 104 tuổi.

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ - Ảnh: Linh Tâm. Nguồn: TTO.

Ngày 7/11, ông Trịnh Hồng Minh, cháu nội cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ cho biết, bà đã mất vào hồi 23h15 đêm ngày 5/11 tại nhà riêng số 34 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội, hưởng thọ 104 tuổi.

Theo ông Minh, hiện tại, gia đình chưa phát tang và đang bàn bạc việc tổ chức tang lễ cho bà. Dự kiến sẽ tổ chức tang lễ cho bà vào ngày 12 hoặc 13/11.

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ sinh năm 1914, ở Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bà sinh ra trong một gia đình giàu sang, quyền quý. Bà là con gái của cụ Hoàng Đạo Phương, một nhà nho, một thương gia giàu có ở phố Hàng Đào.

Năm 18 tuổi, cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ lập gia thất với ông Trịnh Văn Bô và được cha mẹ cho ở riêng tại nhà số 48 Hàng Ngang và kế thừa hiệu buôn tơ lụa Phúc Lợi. Vốn có tinh thần yêu nước, Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, ông bà Trịnh Văn Bô đã dành ngôi nhà 48 Hàng Ngang để cán bộ cách mạng làm nơi làm việc.

Đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Hưởng ứng “Tuần lễ vàng” do Chính phủ phát động, gia đình thương nhân Trịnh Văn Bô đã ủng hộ 5.147 lượng vàng và vận động giới công thương và nhân dân quyên góp được 20 triệu đồng Đông Dương và 370kg vàng.

Vào năm 2014, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cụ Trịnh Văn Bô, mừng đại thọ 100 tuổi của cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ (1914 - 2014), Bộ Tài chính đã xuất bản cuốn sách “Doanh nhân Trịnh Văn Bô và những cống hiến cho nền tài chính cách mạng Việt Nam” nhằm vinh danh những công lao, đóng góp của gia đình với Đảng, Chính phủ và ngành Tài chính.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất UBND thành phố Hà Nội lấy tên cụ Trịnh Văn Bô đặt cho một con đường tại thủ đô để nhiều thế hệ sau vẫn còn nhớ tới nhà tư sản yêu nước.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất