Sắc màu Cuộc Sống

Điều ước thứ 7: Câu chuyện về những 'bông hoa thép' của đất Quảng Bình

Phương Lê
Chia sẻ

Chiến tranh đã đi qua, những cô thiếu nữ đôi mươi ý chí quật cường giờ đã là những cụ bà 70. Thế nhưng, họ vẫn mãi là một nhân chứng sống cho một giai đoạn đầy khó khăn nhưng hào hùng của đất nước.

“Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” - đó là 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tặng cho người phụ nữ Việt Nam vào giai đoạn kháng chiến bảo vệ đất nước. Vẻ đẹp tuổi đôi mươi của họ, hình ảnh can trường nguyện dành trọn thanh xuân cho độc lập đất nước sẽ mãi là những dấu son tươi đẹp. Và họ cũng chính là niềm cảm hứng đi vào những giai điệu “Cô gái mở đường” của nhạc sĩ Xuân Giao: “Cô gái miền quê ra đi cứu nước, mái tóc xanh xanh tuổi trăng tròn…”.

Điều ước thứ 7 số 123 tuần này kể về những bông hoa thép của Trung đội gái 12 ly 7 (Quảng Bình) với chiến công anh dũng: bắn rơi 2 máy bay Mỹ trong 17 ngày.

Trung đội gái 12 ly 7 ở Quảng Bình từng lập được nhiều chiến công đáng tự hào.

Trung đội trưởng lúc bấy giờ là bà Nguyễn Thị Tịch (SN 1942). Cuộc sống gian khổ thời chiến, bà kết hôn nhưng chưa được một ngày sống chung với chồng vì ông đã vội vã ra chiến trường. Thế nhưng, khói lửa chiến tranh đã cướp đi sinh mệnh của ông, và điều sau cùng cô gái tuổi đôi mươi nhận về chính là mảnh giấy báo tử cùng giọt nước mắt lăn dài trên má.

Nối tiếp truyền thống của chồng, bà Tịch cùng các chị em trong vùng làm đơn tình nguyện xin nhận súng để trực tiếp chiến đấu bắn máy bay giặc. Và 12/1967, Trung đội gái 12 ly 7, do bà Tịch làm Trung đội trưởng ra đời với 12 cô gái trong độ tuổi từ 18 - 24, nhận nhiệm vụ cơ động khắp vùng Xuân Ninh và bến phà Long Đại.

Theo lời bà Tịch kể lại, những năm 1967, máy bay giặc càn quét dữ dội, ngày nào cũng dội bom và ngày nào cũng có người hi sinh. Thế nhưng với quyết tâm cao độ, tinh thần anh dũng, trong suốt thời gian Trung đội hoạt động không có chị em nào e dè muốn rút lui.

Ở tuổi xế chiều, các bà vẫn giữ được sức khỏe tốt và tinh thần lac quan.

Với nửa tháng được huấn luyện bởi đơn vị 37C -12D10 đóng tại bến phà Long Đại, đơn vị 12 ly 7 đã có thể trực tiếp cầm súng bắn máy bay giặc.

Vào 5/4/1968, sau khi quan sát thấy một chiếc máy bay ở cự ly gần, bà Tịch đã ra lệnh cho các chị em đồng loạt nổ súng. Trong phút chốc, chiếc máy bay đã bị hạ, bắt sống được 1 tên giặc lái. Sau đó 17 ngày, trung đội gái một lần nữa khiến mọi người phải trầm trồ nể phục khi bắn rơi 1 chiếc máy bay khác ở cửa bắc bến phà Long Đại. Với thành tích này, đại diện trung đội được mời gặp Bác Hồ để báo công vào năm 1969.

50 năm, kể từ thời chiến tranh ác liệt, cuộc sống hòa bình được lặp lại và những nữ dân quân tự vệ của Trung đội 12 ly 7 cũng trở về với đúng thiên chức của mình: làm vợ và làm mẹ. Bà Tịch đã được gia đình động viên đi thêm bước nữa, lời hứa “làm xong nhiệm vụ mới lấy chồng” lần lượt được các chị em trong Trung đội nối tiếp thực hiện.

Giờ đây, trong số những cô gái kiên cường năm xưa, có người có được cuộc sống yên ấm bên gia đình, nhưng cũng có người đau đáu nỗi lo về cảnh nhà cô quạnh, thiếu trước hụt sau. Thế nhưng, khi nhắc đến những năm tháng rực rỡ của tuổi xuân, các bà vẫn hay tặc lưỡi tiếc nuối: Cả Trung đội chỉ có bà Sen (Trung đội phó) đã được gặp Bác còn 11 người phụ nữ còn lại vẫn chưa có được cơ hội.

Hiểu được mong muốn của 12 bông hoa thép Quảng Bình, ekip chương trình Điều ước thứ 7 đã tìm gặp và giúp các bà hoàn thành mong muốn này. Chương trình có sự xuất hiện của một khách mời đặc biệt - nhà báo Lại Văn Sâm. Anh đã cùng các bà ôn lại những kỉ niệm hào hùng trong giai đoạn cầm súng bảo vệ quê hương, về cuộc sống thời bình và cả về những trăn trở của tuổi 70.

Chương trình có sự tham gia của nhà báo Lại Văn Sâm.

Theo đúng như kế hoạch, ekip chương trình đã sắp xếp một chuyến đi từ Quảng Bình đến Lăng Chủ Tịch cho Trung đội 12 ly 7. Khi tuổi xuân đã cống hiến cho đất nước, thì đến khi mái tóc đã hai màu, các bà đã hoàn thành được mong muốn đời mình.

Trung đội được ekip chương trình sắp xếp ra thăm lăng Bác.

Những năm tháng đi qua, sức khỏe và tinh thần không còn được minh mẫn như trước thế nhưng, ký ức về thời gian cầm súng chiến đấu chống lại quân thù, giai đoạn sự sống và cái chết chỉ nằm trong gang tấc, những chiến công hào hùng lập được… thì tình đồng đội gắn kết vẫn mãi nằm trong tâm trí của 12 “bông hoa thép” đất Quảng Bình.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất