Sắc màu Cuộc Sống

Đêm ly biệt nén đau thương của người vợ hiến tạng chồng bị chết não nhường sự sống cho nhiều người

Định Nguyễn
Chia sẻ

Đêm cuối, chị H. nắm tay chồng bị chết não đưa ra quyết định khó khăn, hiến tặng toàn bộ tạng của chồng để cứu sống người khác. Chị có niềm tin, rằng anh vẫn còn tồn tại trên cõi đời này, trong cơ thể một người khác.

Mới đây các y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vô cùng xúc động khi chia sẻ câu chuyện về một bệnh nhân chết não hiến đa tạng bao gồm gan, 2 thận, hai giác mạc, 12 đoạn gân và 3 đoạn mạch máu. Đó là anh B.V.H. (53 tuổi, ở Đông Hoàng, Đông Hưng, Thái Bình).

Một ngày như mọi ngày, vợ chồng anh H. vẫn vui vẻ bên nhau, chăm bẵm con cái. Chỉ khoảng một giờ sau khi chìm vào giấc ngủ, anh H. tỉnh dậy đi uống nước và sau đó, anh rơi vào trạng thái đau đầu, nôn và mồ hôi ướt đẫm cơ thể. Anh H. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình.

Chỉ ít phút sau khi vào viện, anh H. rơi vào trạng thái mất nhận thức, mồm méo, lưỡi cứng.

“Bác sĩ bảo anh ấy bị chảy máu não”, chị H.(vợ anh H.) kể lại. Không chần chừ, gia đình xin cho anh chuyển tuyến, đưa vào phẫu thuật cấp cứu.

Cuộc đời chị H. có lẽ chưa bao giờ chứng kiến khoảnh khắn dài bất tận ấy. Anh H. có hơn mười giờ nằm trong phòng mổ với tất cả niềm hy vọng giữ được tính mạng. Ngồi lặng lẽ bên ngoài phòng bệnh chị cũng đã mừng thầm trong lòng khi anh đã có dấu hiệu của sự sống bằng sự cử động tay chân.

Nhưng ít lâu sau đó, anh rơi vào tình trạng chết não, không còn hy vọng về sự sống trên cuộc đời. Chị H. được một người thân tiết lộ, anh có tiền sử bệnh huyết áp cao và anh đã giấu gia đình thời gian qua, giấu cả người vợ của mình.

Nỗi đau đớn thấu tận tim can chị H. Trước đó những ngày anh và chị nói với nhau về việc sẽ hiến tặng mô tạng sau khi qua đời thoáng qua trong đầu người phụ nữ đang đau khổ này.

Chị H. ôm từ biệt chồng lần cuối

Đêm cuối, chị nắm tay anh và đưa ra quyết định khó khăn, hiến tặng toàn bộ tạng của chồng để cứu sống người khác. Vượt qua nỗi đau đớn vì mất chồng, nhưng chị có niềm tin, rằng anh vẫn còn tồn tại trên cõi đời này, trong cơ thể một người khác.

Sự ra đi của anh H. đã mang lại hy vọng sống cho những người đang ngày đêm chờ đợi nguồn tạng phù hợp để hiến.

Ngày 2/11, các y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành mổ cho anh H. và đã cứu thêm hai người khác từ một gan, hai thận hiến, mang lại ánh sáng cho hai người. 12 đoạn gân và ba đoạn mạch máu của anh cũng được lưu trữ trong Ngân hàng Mô của bệnh viện.

Gần một đêm thức trắng cho quyết định khó khăn ấy, chị biết những điều tiếng chị sẽ phải đối mặt từ làng xóm, xã hội.

Nhưng chị tự nhủ, chị chỉ cần bản thân mình thấy sự ra đi của anh có ý nghĩa, tin một người sống có tâm như chồng mình sẽ ủng hộ quyết định của chị và mong gia đình hiểu về nghĩa cử cao đẹp này.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất