Hà Nội đề xuất Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ bệnh viện Bạch Mai, xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau trường hợp ca bệnh số 133 nhiễm COVID-19, Hà Nội đã có văn bản đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương và Bộ Y tế tổ chức thông báo người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe.

Ngày 24/3, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế về việc phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện Bạch Mai.

Cụ thể, văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý ký nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 18-19/3/2020, TP phát hiện liên tục 2 trường hợp mắc bệnh COVID-19 là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, hiện chưa rõ nguồn lây. Tiếp theo, ngày 24/3/2020, theo thông tin của hệ thống giám sát dịch quốc gia, ghi nhận trường hợp bệnh số 133 là bệnh nhân nữ, 66 tuổi từ huyện Tân Phong tỉnh Lai Châu, trong tháng 3/2020 có đến điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trở về nhà ờ Lai Châu ngày 22/3/2020.

Như vậy, đã có lây chéo trong bệnh viện, nguy cơ tiếp tục lây lan tại bệnh viện và ra cộng đồng dân cư Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác là rất cao. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, không để dịch bùng phát, trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và Sở Y tế, UBND TP Hà Nội báo cáo và đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khử khuẩn toàn bộ bệnh viện thường xuyên, có thể đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học hỗ trợ.

Bệnh viện Bạch Mai có giải pháp thực hiện xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ y tế và người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện; Giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở…).

Hà Nội đề xuất Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện Bạch Mai

Trước đó, Bộ Y tế đã công bố bệnh nhân số 86, 54 tuổi, là điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV - Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 6/3 bệnh nhân đi nghỉ cùng gia đình tại Côn Đảo, theo hành trình Hà Nội - TP HCM (chuyến bay VN 7209) và TP HCM - Côn Đảo (VN 8059).

Ngày 8/3, bệnh nhân bay ra Hà Nội. Ngày 9/3, bệnh nhân đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng. Ngày 11/3 bệnh nhân có triệu chứng tức ngực, không ho, không sốt và nhập viện Viện Tim mạch thuộc Bệnh viện Bạch Mai (C4) điều trị theo hướng tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày.

Trong quá trình điều trị tại C4 luôn đeo khẩu trang. Sáng ngày 19/3, bệnh nhân được Viện Tim mạch cho xuất viện. Sau khi được xác định có nhiều lần tiếp xúc gần với bệnh nhân số 87 (gặp ở thang máy, ăn trưa cùng, ngủ trưa cùng…), bệnh nhân được xét nghiệm sàng lọc ngày 19/3 và tối cùng ngày cho kết quả dương tính với SARS- CoV-2.

Bệnh viện Bạch Mai có giải pháp thực hiện xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ y tế

Bệnh nhân 87, 34 tuổi, là điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 18/3, bệnh nhân có các triệu chứng như: mệt, ho, sốt và được làm xét nghiệm tại Khoa vi sinh Bệnh viện Bạch Mai, có kết quả dương tính với SARS-COV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả xét nghiệm tối 19/3 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2.

TP phát hiện liên tục 2 trường hợp mắc bệnh COVID-19 là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai

Cũng theo Bộ Y tế công bố, bệnh nhân 133, nữ, 66 tuổi, địa chỉ ở Tân Phong, Lai Châu. Trong tháng 3 có đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị bệnh. Ngày 22/3, bệnh nhân trở về nhà, trên đường về bệnh nhân có sốt. Ngày 23/3 bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm. Cùng ngày mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất