Sắc màu Cuộc Sống

Đâu chỉ bánh rán, hầu hết các món ngon được lòng dân đều bẩn thế này cơ mà

Trân Trân
Chia sẻ

Câu chuyện thức ăn bẩn không phải là điều mới mẻ gì, nhưng vụ lột trần "bánh rán" bẩn mới đây lại một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo đến mọi người. Nhưng đâu chỉ riêng bánh rán, hầu hết các món ăn được lòng người lại đều kém an toàn cơ mà.

Thức ăn bẩn không còn là điều gì quá xa lạ với người dân Việt Nam, đặc biệt là các món ăn vỉa hè. Dù vậy, với giá thành rẻ, lại được chế biến ngon miệng, các món ăn vặt luôn có một sức hút khó cưỡng khiến người mê ẩm thực khó chối từ.

Nhưng, vụ việc lột trần quy trình làm bánh rán bẩn đang một lần nữa khiến mạng xã hội sục sôi bởi sự mất vệ sinh, gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Qua vụ việc này, không ít người thảng thốt giật mình bởi cái sự sướng miệng hại thân mà mình tự chuốc vào người bấy lâu nay.

Đâu chỉ riêng bánh rán mới bẩn, các món ăn đường phố được lòng nhiều người nhất hầu hết đều nằm trong danh sách không an toàn cho sức khỏe nhưng vẫn được ủng hộ ùn ùn đấy thôi.

Đồ rán vỉa hè 

Không khó để bắt gặp những gánh hàng rong vỉa hè tràn ngập tại các cổng trường với đa dạng các món ăn như xúc xích, lạp xưởng, nem rán, chân gà nướng, thịt nướng, bánh khoai, bánh ngô rán với mùi vị hấp dẫn, màu sắc bắt mắt.

Những que xiên chiên rán được tẩm ướp màu sắc vô cùng hấp dẫn.

Hầu hết các món rán giá rất rẻ, chỉ từ 4.000 - 10.000 đồng/chiếc, nem rán còn có giá 5.000 đồng/2 chiếc bởi vậy rất phù hợp với túi tiền của sinh viên. Thời điểm kết thúc giờ học, tại các quán đồ rán bắt đầu chật kín khách đến ăn uống mà ít ai quan tâm đến nhãn mác của sản phẩm cũng như quy trình chế biến của các món đồ rán tại đây.

Tại các sạp hàng bán đồ rán, chủ hàng thường sử dụng dầu ăn và tương ớt đựng vào những chai có kích thước lớn không nhãn mác như vỏ chai cocacola. Xúc xích, nem rán được bọc trong những lớp túi bóng trắng, trông nhớp nháp và kém vệ sinh.

Đó là chưa kể đến chảo dầu được tái sử dụng nhiều lần người bán dùng để chiên đồ ăn cho khách vô cùng độc hại và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn đường phố là món vặt tổng hợp nhiều nguyên liệu như: trứng cút, muối tôm khô, gan bò, xoài xanh, nước quả quất, rau răm… Vị cay cay của sa tế, chua chua của xoài, ngọt ngọt dai dai của bánh tráng trộn, thịt bò khô hoặc trứng cút đủ để hấp dẫn rất nhiều thực khách.

Phần bánh tráng trộn trông ngon lành này không hề tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, hiểm họa sau lưng món ăn vặt đầy hấp dẫn này thì ít người hay. Nguyên liệu trông có vẻ ngon là vậy, tươi mới là vậy nhưng thực chất chúng đã bị phù phép qua nhiều hóa chất. Đặc biệt là các món trộn thêm vào như khô bò, khô mực…Những thành phần phụ gia này, hầu hết được người bán mua tại chợ đầu mối với xuất xứ không rõ ràng, các nguyên liệu như bò khô, tép đều được ướp hóa chất dậy mùi và màu hóa học rực rỡ, bắt mắt người ăn.

Đã thế, một số thực phẩm chưa bán hết, có thể đã ôi thiu nhưng vẫn được chế biến lại. Hơn nữa, vì bánh tráng trộn là món nguội nên không được tiệt trùng như nhiều thực phẩm khác. Người ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm, nôn ói, nhức đầu, có những biểu hiện di chứng về thần kinh rất nguy hiểm.

Chè đủ màu bắt mắt

Chè là món ăn được lòng những vị khách hảo ngọt. Đặc biệt là những ngày hè cận kè, còn gì giải khát tuyệt hơn bằng việc thưởng thức ly chè đủ màu sắc mắt lạnh, ngọt lịm. Nhưng trái với vẻ ngọt ngào và tươi tắn, hầu hết các nguyên liệu để nấu chè hiện nay đều được sử dụng màu hóa học để trông bắt mắt hơn. Và chưa kể, nhiều hàng chè, vì lợi nhuận mà dùng đường hóa học thay cho đường, gây hại đến sức khỏe con người.

Hiện có rất nhiều loại chè được bán, theo tiết lộ của một người bán chè lâu năm tại phố Cát Linh (HN), những loại chè nhiều màu sắc như xanh cốm, đỏ, hồng, vàng chanh… hầu hết đều có sử dụng màu. “Tùy thuộc vào người chế biến mà màu sắc của các loại chè này được làm đậm hay nhạt. Đặc biệt là các loại chè cốm, chè bưởi, hạt trân châu, thạch thì 100% là được thêm phẩm màu và hương liệu cho dậy mùi”, người này cho biết.

Hãy ăn chè có màu không quá rực rỡ.

Chè được nhuộm màu hóa học thường có màu sắc bắt mắt, sặc sỡ hơn chè có màu tự nhiên. Các phẩm màu tổng hợp thường đạt độ bền màu cao, với một lượng nhỏ đã cho màu đạt với yêu cầu đặt ra, nhưng có thể gây ngộ độc nếu dùng loại không nguyên chất, không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Khi lợi nhuận lấn át đạo đức con người thì chúng ta cần phải biết tự bảo vệ mình trước thì hơn. Thay vì ăn uống vô tội vạ, để cái sự thèm lấn át sức khỏe thì hãy là người tiêu dùng tỉnh táo. Nói không với thức ăn bẩn, thức ăn không rõ nguồn gốc để bảo vệ cho chính bản thân mình và gia đình.

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất