Sắc màu Cuộc Sống

Dân Quảng Nam trắng đêm chạy lũ

Theo Zing
Chia sẻ

Dùng tre, nứa kết thành bè để cứu hoa màu hay làm phương tiện di chuyển đồ đạc đi tránh lũ là cách mà nhiều người dân xã Đại An (Quảng Nam) nghĩ ra để ứng phó với lũ.

1512lu1

Đêm 14 rạng sáng 15/12, hàng chục hộ dân ở thôn Bàu Tròn, xã Đại An (Quảng Nam) thức trắng đêm canh lũ từ thủy điện A Vương đổ về huyện Đại Lộc. Ngay trong đêm, nhiều bè mảng được kết từ tre, nứa đã được chuẩn bị để ứng phó khi nước sông dâng nhanh, tràn vào nhà dân.

1512lu2

Hơn 9h đêm, gia đình 3 người của chị Nguyễn Thị Hồng Vân (thôn Bàu Tròn) vẫn tất bật với việc di chuyển hơn 2.000 cây đu đủ giống lên kệ cao để tránh bị ngập úng, gây thối cây. Theo chị Vân, mỗi cay giống có giá chừng 10.000 đồng, được ươm bán cho các hộ trồng rau màu trong thôn. “Nếu không đưa cây lên cao, chắc chắn nước sẽ ngập và gia đình tôi xem như mất trắng”, chị Vân chia sẻ.

1512lu3

10h tối 14/12, nước tràn vào nhà nhiều hộ dân ở xã Đại An. Người dân địa phương ăn vội bữa tối rồi lại tiếp tục tìm cách đưa đồ đạc, vật dụng thiết yếu của gia đình lên cao.

1512lu4

Ông Phan Cường cùng vợ vội thu dọn hết hàng hóa, nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa của gia đình rồi cho vào bao tải. “Tôi sợ nước lên trong đêm sẽ không thể nào trở tay kịp nên bây giờ phải tìm cách lo cho số hàng hóa của gia đình trước đã”, ông Cường nói và cho hay gần cả tháng nay, gia đình ông đã 3 lần chạy lũ.

1512lu5

Trong khi đó, ông Phan Tấn Thanh (trú xã Đại An) quần quật từ chiều đến tối với đống dụng cụ sản xuất. Toàn bộ đồ đạc của gia đình được ông đưa lên chiếc gác “dã chiến” sát nóc nhà.

1512lu6

Những bước chân vội vàng trong đêm của người phụ nữ đội trên mình chiếc bao tải chứa thức ăn cho đàn gia súc của gia đình.

1512lu7

Hàng trăm con trâu bò và xe cộ của người dân địa phương được đưa đến chỗ cao để tránh trú, đề phòng trôi dạt khi lũ từ thượng nguồn đổ về.

1512lu8

Việc 5 thủy điện ở Quảng Nam đồng loạt xả lũ đã làm sinh hoạt của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn.

1512lu9

Nước tràn vào nhà dân. Trong khi đó, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn ở các xã Đại An, Đại Cường… của huyện Đại Lộc đã ngập sâu, nhiều nơi bị cô lập.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất