Sắc màu Cuộc Sống

Bị hồ nghi về hành động trượng nghĩa, tài xế xe tải nói gì?

Cường Ngô (tổng hợp)
Chia sẻ

Đa số ý kiến của cư dân mạng đều bày tỏ sự khâm phục trước thái độ dũng cảm của nam tài xế 30 tuổi. Tuy nhiên,...

Mấy ngày nay báo chí và mạng xã hội rần rần câu chuyện của tài xế xe tải Phan Văn Bắc khi cứu ôtô khách bị mất thắng di chuyển trên đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Đa số ý kiến của cư dân mạng đều bày tỏ sự khâm phục trước thái độ dũng cảm của nam tài xế 30 tuổi.

Tài xế Phan Văn Bắc được khen ngợi về hành động dũng cảm và mưu trí của mình khi quyết định dìu xe khách mất thắng.

Tài xế Phan Văn Bắc được khen ngợi về hành động dũng cảm và mưu trí của mình khi quyết định cứu xe khách mất thắng.

Độc giả Chinh Nguyễn cho rằng: “Nên tặng giấy khen cho anh tài xế xe tải kia vì sự dũng cảm và thông minh. Anh đã cứu được toàn bộ hành khách trên xe, nếu không có anh chắc số mệnh xe khách và mọi người trên sẽ rất tai hại, chúc anh mạnh khỏe, lái xe an toàn trên mọi cung đường bác đi“.

Các cơ quan chức năng nên động viên khen ngợi kịp thời hành động đẹp của anh Bắc. Tôi vô cùng ấn tượng và cảm ơn đối với anh tài xế này. Xã hội nếu có triệu triệu người dám vì việc nghĩa như thế thì tốt biết chừng nào. Xin thay mặt các hành khách đi trên xe khách và cùng toàn thể mọi người xin cảm ơn đến anh“, tài khoản facebook Nguyễn Văn Linh bình luận.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến ngờ vực về hành động “không ngại nguy hiểm” của anh Bắc. Trên một diễn đàn dành cho giới đam mê ôtô có một độc giả thắc mắc: “Bình thường khi xuống đèo, tài xế thường rà thắng (phanh) và đi số thấp nhất là với xe tải phải chở hàng nặng, trong khi đó xe khách mất thắng thường lao xuống đèo với tốc độ cao. Vỳ vậy, chuyện tài xế xe tải chủ động chạy chậm lại để dìu xe ôtô khách 42 chỗ xuống khỏi đèo Bảo Lộc là không có khả năng xảy ra”.

Đầu xe khách hư hỏng khá nặng - Đó là lý do khiến cư dân mạng tỏ ra khó hiểu về hành động bất chấp nguy hiểm của anh Bắc.

Đầu xe khách hư hỏng khá nặng - Đó là lý do khiến cư dân mạng tỏ ra khó hiểu về hành động bất chấp nguy hiểm của anh Bắc.

Theo tôi khi mất thắng và đổ đèo với tốc độ cao, tài xế xe khách đã tông vào đuôi xe tải đang chạy trước mặt, đó là lý do phần đầu bị hư hại nặng như vậy. Nhưng cũng nhờ vậy mà xe khách đã giảm bớt được tốc độ và dừng lại được sau một quãng đường tựa hẳn vào xe tải”, độc giả này viết.

Một ý kiến khác cũng đồng quan điểm: “Tôi nghĩ việc này có vẻ hơi phóng đại. Làm thế nào mà biết được xe sau đang mất thắng mà lại còn có cả thời gian để ra hiệu. Liệu tài xế có đủ bình tĩnh để thấy được ám hiệu không? Nghe như phim hành động vậy, có thể xe khách đã lao vào đuôi xe tải trước nên mọi chuyện mới khởi đầu như vậy thôi“.

Trước những bình luận trái chiều, anh Phan Văn Bắc đã có phản hồi với báo chí để rộng đường dư luận. Vị tài xế này cho hay, trong khi đang đổ đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng thì bất ngờ nhìn thấy những cánh tay trên xe khách qua gương chiếu hậu. Thời điểm đó, ôtô khách đổ đèo khá nhanh, có dấu hiệu mất thắng, cho nên anh đã bật xi-nhan ra hiệu cho tài xế xe khách ghé phần đầu vào đuôi xe. Sau đó anh Bắc hãm phanh để dìu xe khách đi hết đường đèo. Ngoài ra, do lực hai xe tác dụng mạnh nên không tránh khỏi sự hư hỏng.

Đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Anh Bắc nhấn mạnh, để hai xe áp sát vào nhau cái khó nhất cần sự ăn ý, nhịp nhàng, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho cả hai phương tiện. Để làm được thì người tài xế phải có kinh nghiệm, quen đường, nắm chắc địa hình và khả năng xử lý tốt.

Ngoài ra anh cũng cho hay: “Cảm giác dìu chiếc xe khách với hơn 30 mạng người xuống đèo với một bên là vách đá sừng sững bên còn lại là vực thẳm đến giờ nghĩ lại, tôi vẫn đổ mồ hôi lạnh. May mắn không có ai bị thương trong vụ tai nạn này nhưng thiệt hại của xe tải và xe khách là khá lớn. Tài xế xe tải đã gọi điện cho bạn bè nhờ mang xe lên và chất những món hàng nông sản chở xuống Sài Gòn”.

11

Anh Bắc nhận giải thưởng Vô Lăng Vàng 2016.

Hành động đẹp của anh Phan Văn Bắc đã được Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trao Cúp Vô Lăng Vàng 2016. Ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã gửi thư khen ngợi trước thái độ dũng cảm, mưu trí của vị tài xế 30 tuổi. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký quyết định tặng bằng khen cho tài xế Phan Văn Bắc.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất