Sắc màu Cuộc Sống

Cứu thành công một bệnh nhân qua nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Whitmore

Theo VOV
Chia sẻ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vừa cứu thành công một bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Whitmore.

Ngày 9/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân Vi Văn Lợi, ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái nhập viện trong tình trạng sốt cao kèm theo run và đau bụng, các chỉ số sinh tồn giảm mạnh, nhưng chẩn đoán lâm sàng thì không phát hiện được cơ quan nào của bệnh nhân bị viêm nhiễm tương xứng. Bệnh viện đã tiến hành nuôi cấy định danh vi khuẩn, nhưng không có kết quả.

Ngày 12/9, Bệnh viện tiến hành nuôi cấy định danh vi khuẩn lần 2 cho bệnh nhân, đến ngày (14/9) đã phát hiện ra vi khuẩn Whitmore trong người bệnh nhân. Đây là một trong các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hiếm gặp, tỉ lệ tử vong rất cao khi mắc phải.

Bệnh nhân Vi Văn Lợi

Ngay sau đó, bệnh nhân Lợi được tiến hành điều trị theo phác đồ và kháng sinh đặc hiệu liều cao, hiện các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đang tiến triển tốt, không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Cử nhân xét nghiệm Lê Tiến Hanh, Trưởng khoa Vi sinh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: Người bị nhiễm vi khuẩn Whitmore không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Tỷ lệ tử vong của bệnh Whitmore có thể lên đến 60%. Đáng lưu ý, ngay cả khi được chẩn đoán bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao kéo dài liên tục ít nhất khoảng 2-3 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng. Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, dần sức khỏe suy kiệt và vẫn tử vong.

Thạc sĩ bác sĩ Chuyên khoa II Nông Văn Hách, Trưởng khoa Nội AB, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: Từ khi Bệnh viện đa khoa tỉnh mới được đưa vào hoạt động (9/2016) với máy móc thiết bị hiện đại, đến nay Bệnh viện đã phát hiện ra 8 ca nhiễm vi khuẩn Whitmore. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã phát hiện 6 ca nhiễm bệnh, trong đó có 4 trường hợp đã tử vong; một ca chữa trị thành công là bệnh nhân Nguyễn Văn Quỳnh, 36 tuổi, ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên và một ca đang điều trị tại viện.

Bác sĩ Nông Văn Hách cho biết thêm: Vi khuẩn Whitmore thường tập trung ở môi trường đất và nước, phát triển mạnh vào mùa mưa. Vi khuẩn xâm nhập cơ thể con người qua vết thương hở hoặc khi hít phải. Hiện không có vaccine đặc trị và phương pháp phòng bệnh đặc hiệu, nhưng với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, nếu phát hiện sớm thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái hoàn toàn có thể điều trị thành công cho người bệnh.

Bác sĩ Nông Văn Hách khuyến cáo người dân: “Khuyến cáo người lao động là phải có bảo hộ lao động thật tốt để hạn chế tiếp xúc của da với môi trường, nhất là các vết thương phải điều trị dứt điểm để đề phòng vi khuẩn Whitmore. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt cao, rét run và kèm theo mệt mỏi rất là nhiều thì nên đi khám sớm, đừng nên để quá muộn”. 

Chia sẻ

Bài viết

Theo VOV

Tin mới nhất