Sắc màu Cuộc Sống

Cứu sống bệnh nhi 19 tháng tuổi hóc xương ở thanh quản

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Bà ngoại đang cho cháu ăn cháo hầm xương không may bị sặc dẫn đến ho sặc sụa, khó thở rít, môi tím tái. Bệnh nhân nhanh chóng được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà sau đó chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 17/7, các bác sĩ Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh vừa tiến hành cấp cứu cứu sống bệnh nhi Nguyễn Bá M. Kh. (19 tháng tuổi, ở xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bị hóc dị vật thanh quản, đây là trường hợp hóc dị vật rất may mắn được cứu sống kịp thời.

Theo người nhà của bệnh nhân K., trưa 15/7, bà ngoại đang cho cháu ăn cháo hầm xương, không may cháu bị nghẹn dẫn đến ho sặc sụa, khó thở rít, môi tím… Cháu được người nhà nhanh chóng đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà cấp cứu.

Sau khi thăm khám các bác sĩ BVĐK huyện Thạch Hà đã cho bệnh nhân chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết cộng với chụp X.quang cho thấy, hình ảnh cản quang bất thường ở khí quản.

Bệnh nhi đã khỏe hơn sau khi gắp di vật ra

Các bác sĩ Khoa Tai - Mũi - Họng đã tiến hành gây mê nội soi, sau đó lấy được mảnh xương hình tam giác khoảng 1,5×1,2×0,2cm ở thanh quản. Sau khi lấy dị vật ra, bệnh nhân K. đã có thể thở đều hơn, không ho nữa.

Bác sĩ Trần Xuân Sơn, Phó trưởng Khoa Tai - Mũi - Họng, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dị vật đường thở có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh ngay tức khắc. Đặc biệt là dị vật thanh quản vì nó có thể gây cho bệnh nhân tắc thở tức thì và không có cơ hội để kịp đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi gắp di vật ra ngoài, bệnh nhi Kh. đã thở đều hơn, không ho, dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin mới nhất