Sắc màu Cuộc Sống

Say đắm cô gái Việt 17 tuổi, cựu binh Mỹ vẫn miệt mài tìm kiếm suốt 50 năm: 'Tôi chưa bao giờ ngừng nghĩ về cô ấy'

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Chỉ tình cờ biết nhau và trao cho nhau những cái liếc nhìn sau mỗi lần gặp mặt, nhưng ông Ken Reesing là cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam vẫn giữ chặt những kỷ niệm đó trong tim với cô bé 17 tuổi ngày nào.

Ông Ken Reesing là cựu chiến binh từng đến Việt Nam 50 năm trước. Lúc bấy giờ, ông là một chàng thanh niên trẻ khỏe đã gặp một cô gái người Việt và quen nhau. Khi chiến tranh đi qua và mỗi người có một cuộc sống riêng, ông Ken hóa ra vẫn giữ lấy mối tình ngây dại ngày nào và quyết định tìm lại người cũ sau nửa thế kỷ.

Trong lá thư đăng lên mạng để tìm bạn gái năm xưa, ông viết: “Chào mọi người, tôi là Ken Reesing (cựu binh Mỹ), từng đóng quân tại căn cứ Long Bình (Biên Hòa, Đồng Nai) vào năm 1969. Tại đây, tôi đã quen và yêu một cô gái tên Thúy Lan. Khi đó, cô ấy làm việc tại EM Club trong căn cứ Long Bình.

Bây giờ, cô ấy có lẽ khoảng 70 tuổi. Tôi chưa bao giờ ngừng nghĩ về cô ấy. Tôi đã hứa với cô ấy sẽ quay trở lại nhưng vì nhiều lý do tôi đã không làm được điều đó. Tôi muốn tìm lại cô gái ấy, người luôn hiện hữu trong trái tim tôi, chỉ để biết cô ấy có còn sống và hạnh phúc không thôi. Tôi sẽ không xen vào cuộc sống của cô ấy”.

Chàng trai Ken Reesing vào 50 năm trước.

Chàng trai Ken Reesing vào 50 năm trước.

Bức thư nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng và được chia sẻ đi nhanh chóng. Nhờ vào sức mạnh của cộng đồng, ông Ken đã tìm được người con gái năm nào. Bà Thúy Lan tên thật là Vũ Thị Vinh, hiện đang sống tại một căn nhà nhỏ ở phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cùng con gái bán cháo trắng sống qua ngày.

Nhớ lại chuyện của 50 năm trước, bà Thúy Lan cho biết bà là con gái trong gia đình có 7 người con. Sau khi học đến lớp 5, bà nghỉ học rồi xin vào EM Club của căn cứ Long Bình để làm tạp vụ. Hai năm sau đó, bà được tuyển làm tiếp viên chính thức cho câu lạc bộ.

Về phần mình, ông Ken Reesing lúc đó là chàng trai 22 tuổi mới nhập ngũ và được điều quân sang Việt Nam chưa lâu. Mỗi tối đến EM Club, ông để ý cô tiếp viên người Việt với mái tóc đen, dáng người nhỏ nhắn nhưng có đôi mắt to tròn, làm việc chăm chỉ và lém lỉnh.

Bà Thúy Lan năm 17 tuổi, lúc này bà là tiếp viên tại EM Club.

Thúy Lan năm 17 tuổi, lúc này bà là tiếp viên tại EM Club.

Chia sẻ về mối tình đầu, bà Thúy Lan cho biết lúc đó có nhiều người thích mình nhưng bà chỉ thích mỗi ông Ken: “Mặc dù thích nhau và chính thức quen nhau, nhưng chúng tôi chỉ nhìn nhau mỗi khi gặp mặt chứ chưa có gì với nhau cả”.

Bên nhau khoảng một năm thì ông Ken xuất ngũ về nước. Sau đó, hai ông bà viết thư cho nhau để giữ liên lạc. Ông Ken viết thư gửi cho đồng đội trong căn cứ nhờ chuyển lại cho bà, trong khi bà Thúy Lan cũng lấy địa chỉ căn cứ để trao đổi thư tín chứ không cho địa chỉ thật.

Khi Mỹ rút quân và chiến tranh kết thúc, cả hai người không thể viết thư cho nhau được nữa. Mẹ bà Thúy Lan lấy số thư từ và hình ảnh của bà với ông Ken đem đi đốt sạch, từ đó bà không còn nhớ nhung gì về cuộc tình đầu đời này nữa.

Mái tóc đen và cặp mắt to tròn này đã khiến ông Ken si mê suốt nửa thế kỷ.

Mái tóc đen và cặp mắt to tròn này đã khiến ông Ken si mê suốt nửa thế kỷ.

Năm 1984, bà Thúy Lan lấy chồng và có một người con gái vào hai năm sau đó. Nhưng vì cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, hai người li thân và bà sống với con gái bằng nghề bán cháo trắng từ năm 1993 cho đến nay.

Khi đọc bức thư được đăng trên mạng, những người hàng xóm của bà Thúy Lan trông thấy cô gái trong hình tựa tựa bà nên báo cho bà biết. Người phụ nữ 67 tuổi ban đầu cũng ngờ ngợ và không chắc chắn lắm, vì bà chỉ còn nhớ mỗi tên của ông, những thông tin khác về ông bà hoàn toàn không nhớ.

Robert Frank là người quen của ông Ken Reesing ở Việt Nam, đã tìm đến tận nhà của bà Thúy Lan để xác minh. Được đưa xem hình ảnh lúc trẻ của mình, những dòng viết tay và chữ ký của chính mình, bà Lan mới vỡ òa nhưng vẫn chưa tin nổi đó là sự thật.

Robert Frank là người quen của ông Ken Reesing tại Việt Nam đã tìm đến gặp bà Thúy Lan để báo tin và xác minh.

Robert Frank là người quen của ông Ken Reesing tại Việt Nam đã tìm đến gặp bà Thúy Lan để báo tin và xác minh.

Từ Mỹ, ông Ken gọi video về và nhắc lại những chuyện cũ ở EM Club năm xưa, lúc này bà Thúy Lan mới tin chắc mình là người mà ông Ken tìm kiếm bấy lâu. “Hơn 50 năm rồi, tôi không ngờ, ông ấy còn nhớ tôi. Những tấm hình tôi gửi qua, ông ấy vẫn giữ, không rách, úa màu. Tôi rất bất ngờ và xúc động”, bà rưng rưng nói.

Những ngày này, hai ông bà thường xuyên gọi video nói chuyện với nhau vào mỗi 8 giờ tối. Với vốn tiếng Anh có sẵn từ thời con gái, bà Lan giao tiếp với ông Ken một cách trực tiếp mà không cần người phiên dịch, cả hai người chia sẻ cho nhau những câu chuyện xưa cũ và của bây giờ qua mỗi tối gọi điện thoại.

Robert cho biết, trước đây, ông Ken từng đăng thông tin, nhờ các tổ chức tìm bà Thúy Lan giúp nhưng không được. Lúc đó, ông nghĩ bạn gái đang ở căn cứ Long Bình nên không ai biết. Sau đó, đọc được các thông tin về căn cứ Long Bình đã thay đổi rất nhiều so với xưa, ông chuyển sang tìm ở địa bàn rộng hơn.

Ông Ken Reesing hiện đang sống tại bang Ohio và sẽ sớm về Việt Nam để gặp người cũ và thăm căn cứ Long Bình ngày trước.

Ông Ken Reesing hiện đang sống tại bang Ohio và sẽ sớm về Việt Nam để gặp người cũ và thăm căn cứ Long Bình ngày trước.

Bà Thúy Lan cho biết sắp tới đây ông Ken sẽ sang Việt Nam, bà sẽ đến sân bay Tân Sơn Nhất đón ông. Sau đó, hai người sẽ cùng đi du lịch, thăm căn cứ Long Bình ngày nay, các danh lam thắng cảnh trong nước.

“Trước tiên, chúng tôi sẽ gặp nhau như hai người bạn. Mọi chuyện sau đó sẽ tùy theo diễn biến tiếp mà tính”, bà Thúy Lan chia sẻ và cho biết rất mong đến ngày được gặp người đàn ông mình từng yêu.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất