Sắc màu Cuộc Sống

Cười ra nước mắt với bức tâm thư của 'ông bố gửi con trai bán hàng đa cấp'

Chia sẻ

Các biến tướng của mô hình bán hàng đa cấp cuốn nhiều bạn trẻ vào vòng xoáy đam mê vật chất một cách mù quáng. Đó không chỉ là vấn đề nhức nhối của xã hội mà còn là nỗi bận lòng của các bậc phụ huynh.

Tối qua (16/12), cư dân mạng đã liên tục truyền tay nhau một bài viết mang tên “Xúc động thư bố gửi con trai công tác trong công ty đa cấp”. Chỉ sau 15 giờ đăng tải, bài viết hiện đã thu hút hơn 16.000 lượt like, 6.000 lượt share và 3.000 comment. 

Bức “tâm thư” là những lời tâm sự “rút ruột, rút gan” của một ông bố tên Trạch Văn Đoành gửi đến con trai Trạch Văn Hoành (25 tuổi, nhân viên bán hàng đa cấp) sau khi ông vô tình nhìn thấy con mình cùng nhiều thanh niên khác “tuyên bố mục tiêu triệu đô” trong một video clip đăng trên mạng.

banhangdacap (3)

Các mô hình bán hàng đa cấp không chỉ đang phát triển rầm rộ ở những thành phố lớn mà đang dần “tấn công” những vùng sâu, vùng xa tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Trích đoạn bài viết “Xúc động thư bố gửi con trai công tác trong công ty đa cấp”:

“Con trai yêu mến của bố!

Hôm nay ở quê bố mở cờ-níp trên mạng ra thấy con và các bạn hò hét cái gì mà “Tôi Trạch Văn Hoành 25 tuổi, mục tiêu của tôi đến tháng 12 năm 2016 là kiếm được 1 triệu USD và mua được căn hộ ở Ciputra. Tôi hành động bất chấp khó khăn, bất chấp nỗi sợ hãi”, thì con biết sao không? Con ạ, mẹ con nghe xong hoa mắt ngã cái rầm ngay tại chỗ, bố và các em phải cho uống 6 thìa nước đường mới tỉnh dậy được.

Con ơi, tổ sư mày, mày giàu có thế mà giấu tiệt bố mẹ là sao hở con? Mẹ con tỉnh dậy nói với bố, ông này một năm nữa nó có một triệu đô và mua được nhà chung cư thì ít nhất bây giờ trong tay nó phải có cỡ vài tỷ bạc, ông bảo nó về quê trả nợ họ hàng cho tôi cái, với lại mang cái xe đạp mini Tàu về cho tôi đi chợ, nó giàu rồi chắc đi xe con.

Thấy mẹ xúc động, sợ ảnh hưởng tim mạch, bố an ủi. Chắc nó nói phét đấy, tháng trước xách gạo lên Hưng Yên thăm nó, thấy nó vẫn ở trong nhà trọ mái fibro xi măng nóng hầm hập, sáng dậy ngáp 6 cái, uống cốc nước lọc, khoác bộ vest đen mua 100 nghìn chợ Kim Liên rồi đi làm kia mà. Hoành ơi, mày nói thật với bố đi, thần kinh con dạo này vẫn bình thường chứ? Bố hỏi thế vì bố xem trên mạng có con bé mặt mũi cũng sáng sủa đứng trước hội trường hô khẩu hiệu xong khóc nức nở, con và các đồng nghiệp ôm chầm vỗ về động viên…

…Hoành ơi, con trai ngu muội của bố ơi, nãy giờ bố troll mày đấy, giờ bố mới nói thật này! Bố mặc dù ở quê đi cày nhưng không cái gì qua được bố đâu. Cái thằng diễn giả dạy mày cách làm giàu, bố nói thật, một là thất nghiệp đói thối mồm, hai là loại ba hoa chích chòe trên răng dưới củ cải.

banhangdacap (1)

Những khóa học làm giàu đang gieo vào đầu nhiều thanh niên sự ảo tưởng về khả năng của bản thân. Ảnh minh họa

Con ạ, thằng giàu thì nó không ngu gì dạy đứa khác cách làm giàu đâu. Như mẹ mày ở quê đây, mẹ con nấu rượu ngon và bán chạy nhất làng, ai hỏi bí quyết bố toàn xui mẹ bày đểu hoặc giấu nghề. Ngu gì nói bô bô cho cả làng biết cách nấu riệu ngon. Thế mà gia đình ta còn đói bỏ mẹ, có cái mini Tàu mày cũng mang đi thì biết rồi đấy…

…Có nhiều cách làm giàu không khó, ví dụ đánh đề, ghi lô, mua vé số… nhưng không có ai giàu và thành công bằng cách kéo nhau ra đường hò hét “Tôi thành công vì tôi bất chấp tất cả” như con trong cờ-níp Hoành ạ!

banhangdacap (2)

Đánh vào tâm lý khao khát làm giàu của các bạn trẻ, các mô hình bán hàng đa cấp biến tướng đang “tấn công” mạnh vào đối tượng sinh viên và những người mới tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Thôi thư vắn tình dài, bố không muốn nói lắm. Bố dặn con vài điều trước khi lùa trâu ra đồng.

Tốt nhất con về đi cày với bố, hoặc tăng gia sản xuất, nuôi gà vịt, thả cá trê, rô phi đơn tính, làm ít năm cưới con vợ, sinh con cho mẹ mày đỡ lo.

Nếu không về thì đi học lấy cái nghề sau này nuôi thân, đừng sáng uống nước lọc, diện comple, đi giày đen, ngồi mini tàu nói chuyện lên mặt trăng trong khi răng dính toàn rau muống.

Lừa ở đâu thì lừa, xin con đừng bất chấp khó khăn, bất chấp tất cả, gọi điện cho họ hàng gạ mua xoong chảo, nồi niêu và thực phẩm chức năng nữa. Vừa rồi giỗ tổ ai cũng nhìn bố như kẻ thù con biết không?

Và cuối cùng, tiên sư cha nhà anh, anh mang ngay cái xe đạp mini Tàu về cho mẹ đi chợ.

Bố tội nghiệp của con,

Trạch Văn Đoành”.

Thực chất, câu chuyện trong bức “tâm thư” đang gây sốt trên không có thật mà chỉ là một “tác phẩm hư cấu” do hot blogger Song Ha từ Hà Tĩnh “sáng tác” nhằm mỉa mai, châm biếm những công ty đa cấp biến tướng cũng như những bạn trẻ đang mù quáng đắm chìm trong những lời chào mời mật ngọt từ các tổ chức này. 

Sức hút của bài viết trước tiên nằm ở chỗ đánh trúng mối quan tâm mang tính thời sự của dư luận đối với chủ đề “đa cấp”, nhất là các video clip “đội quân đa cấp” đang gây xôn xao dư luận thời gian qua. Ngoài ra, văn phong đặc sắc, vừa đau đáu tâm sự vừa châm biếm chua cay của tác giả đã khiến bức “tâm thư” càng thêm “hot”.

banhangdacap4a

Cộng đồng mạng cười nghiêng ngã với bức tâm thư đậm chất châm biếm của ông bố Trạch Văn Đoành.

 

Cũng như tác giả bài viết, nhiều người hy vọng rằng sự lên án của xã hội cùng với tình cảm từ phía gia đình sẽ giúp thức tỉnh những người trẻ ngu muội đang “bất chấp khó khăn và sợ hãi” để lao vào các “bẫy đa cấp” như những con thiêu thân vì đam mê giàu sang, danh vọng.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất