Sắc màu Cuộc Sống

Cuộc gọi cuối của Thượng úy công an hy sinh khi truy bắt tội phạm

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Do công tác nên Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa nhiều lần không về nhà dù chỉ cách khoảng 15km. Trước khi sự việc xảy ra, gia đình cũng chỉ gặp Thượng úy qua điện thoại.

Ngày 23/3, Người dân địa phương, đồng đội đã đến ngôi nhà cấp 4 tại bản Xóm Mới, xã Châu Thắng, huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An để chia buồn với gia đình khi Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa (SN 1991, Công an huyện Quế Phong, Nghệ An) vừa hy sinh trong khi vây bắt nhóm buôn ma túy.

Giữa nhà, bàn thờ cùng di ảnh thượng úy công an được đặt sẵn. Cạnh đó, người vợ trẻ nấc nghẹn ôm lấy quan tài. Bần thần ngồi trước sân, ông Lương Vạn Xuyên (SN 1943, ông ngoại Thượng úy Nghĩa) cho hay, không ai nghĩ Nghĩa lại ra đi đường đột như vậy.

“Công việc nguy hiểm nên tôi luôn dặn cháu phải tự bảo vệ mình. Thế mà không ngờ tại họa vẫn xảy ra. Đến giờ chúng tôi vẫn không tin điều này là sự thật”, ông Xuyên đau đớn nói.

Gia đình đau đớn trước sự hi sinh của Thượng úy Nghĩa.

Thượng úy Nghĩa là con trai duy nhất trong nhà. Bố Nghĩa là lao động tự do, còn mẹ anh là cán bộ trạm y tế đã về hưu. Từ nhỏ, Nghĩa đã thích làm cảnh sát trấn áp tội phạm vì vậy nên đã cố gắng học tập để thi vào ngành. Năm 2015, sau khi ra trường Nghĩa được chuyển về công tác tại Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, ma túy và kinh tế của Công an huyện Quế Phong.

Thấy cháu về công tác gần nhà, ông Xuyên và người thân đều chia vui, mong Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, đó cũng là lúc Nghĩa công tác liên miên do địa bàn vô cùng phức tạp về tệ nạn ma túy.

Người ông đã ngoài 70 nói rằng cháu ngoại là cả niềm tự hào của gia đình. Vì vậy, đến khi đơn vị báo tin, ai nấy đều chết lặng.

Nén nỗi đau mất con, ông Sầm Quốc Vinh (SN 1964, bố Nghĩa) kể sáng 22/3, trước khi đi, Nghĩa còn điện thoại về nhà. “Cháu nó còn dặn vợ ra ngoài phải đeo khẩu trang cẩn thận, còn bảo với vợ sẽ về để cả gia đình ăn bữa cơm vì đã lâu chưa quây quần. Ấy vậy mà…”, ông Vinh nghẹn ngào.

Gần trưa, ông Vinh linh cảm có chuyện chẳng lành nên nhiều lần điện thoại cho con. Khi cuộc nói chuyện kết nối, Nghĩa chỉ kịp nói câu “con đang làm nhiệm vụ” rồi gác máy. Biết công việc của con mình, ông cũng không hỏi nhiều, dù trong người rất sốt ruột. Nhưng chỉ ít tiếng sau, gia đình nhận hung tin.

Vào sáng 22/3, Công an huyện Quế Phong nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một đối tượng người Lào tổ chức vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới vào khu vực rừng núi thuộc xã Nậm Giải, huyện Quế Phong. Lãnh đạo công an huyện đã nhanh chóng cử tổ công tác trong đó có Thượng úy Nghĩa tiến hành xác minh và lên phương án bắt giữ.

Trong quá trình đang tiếp cận thì bất ngờ từ phía sau có 2 đối tượng từ trong rừng lao ra cầm dao đâm vào thượng úy Nghĩa. Mặc dù bị trọng thương nhưng Thượng úy Nghĩa vẫn tiếp tục truy đuổi và ra hiệu cho đồng đội khống chế, bắt giữ đối tượng.

Nghe thấy tiếng gọi của Thượng úy Nghĩa, ngay lập tức mũi công tác còn lại đã nhanh chóng có mặt để phối hợp truy bắt. Nhưng do địa hình hiểm trở nên các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu. Mặc dù đã được đồng đội nhanh chóng đưa về trung tâm y tế cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng và bị mất quá nhiều máu trong quá trình truy đuổi, nên Thượng úy Nghĩa đã hy sinh vào trưa cùng ngày.

Bạn bè và đồng đội tới chia buồn với gia đình Thượng úy Nghĩa.

Sáng 23/3, Phó Chủ tịch Lê Hồng Vinh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh Nghệ An có mặt tại nhà Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa để thăm hỏi, động viên gia đình.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, ông Lê Hồng Vinh chia sẻ những mất mát, đau thương với người thân Thượng úy Nghĩa nói riêng và lực lượng Công an Nghệ An nói chung. Đoàn công tác đã trao món quà hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn. Ông Lê Hồng Vinh cũng chỉ đạo các ngành liên quan sớm hoàn tất hồ sơ, thủ tục để gia đình đồng chí Nghĩa được hưởng chế độ, chính sách theo đúng quy định của Nhà nước.

Một ngày trước, lãnh đạo Công an Nghệ An do Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã có mặt tại đám tang để chia sẻ với gia quyến. Tại đây, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị đang đề nghị Bộ Công an thăng quân hàm cho Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin mới nhất